US vetoes Palestine's bid for full UN membership

(SeaPRwire) –   Mỹ vào Thứ Năm đã bỏ phiếu chống lại một dự thảo nghị quyết sẽ cho phép Đại hội đồng Liên hợp quốc biểu quyết cho phép một nhà nước Palestine trở thành thành viên toàn quyền của Liên hợp quốc. Hành động này đã kích hoạt phản ứng dữ dội từ các quốc gia và nhóm ủng hộ Palestine khác, khi các chia rẽ toàn cầu tiếp tục căng thẳng trước cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Mỹ là quốc gia duy nhất trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 15 thành viên bỏ phiếu chống lại nghị quyết. Mười hai quốc gia – bao gồm Nga, Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản – đã bỏ phiếu thuận, trong khi hai quốc gia – Anh và Thụy Sĩ – kiêng phiếu.

Mặc dù không phải là thành viên toàn quyền, Palestine đã là Quan sát viên thường trực tại Liên hợp quốc kể từ năm 2012, cho phép nó tham gia các cuộc thảo luận của Liên hợp quốc nhưng không có quyền bỏ phiếu về các dự thảo nghị quyết và quyết định.

Năm 2011, Chính quyền Palestine do Tổng thống Mahmoud Abba dẫn đầu đã khởi xướng một nỗ lực xem xét Palestine là thành viên toàn quyền của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, cuối cùng nó đã bị rút lại trước áp lực từ Mỹ. (Khi Chính quyền Palestine được chấp nhận là thành viên toàn quyền của UNESCO vào năm 2011, Mỹ đã cắt ngân sách cho tổ chức văn hóa này.)

Ngày 2 tháng 4, Chính quyền Palestine một lần nữa nộp đơn xin xem xét lại yêu cầu năm 2011 về tư cách thành viên toàn quyền của Liên hợp quốc. Mỹ đã kêu gọi Chính quyền Palestine không nên tiếp tục đẩy mạnh cho một cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc – áp lực đã bị Abbas bác bỏ.

Hội đồng Hồi giáo Mỹ về các vấn đề (CAIR) cho biết trong một tuyên bố rằng “chính quyền Biden nên xấu hổ và lấy làm hổ thẹn” về “phiếu phủ quyết bất công” của mình. Nhóm vận động người Hồi giáo cũng chỉ trích những gì họ cho là giới hạn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc giải quyết xung đột.

“Trong nhiều thập kỷ qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể ngăn chặn các cuộc chiến bất công và diệt chủng trên khắp thế giới”, tuyên bố cho biết. “Thế giới không nên tiếp tục chấp nhận một hệ thống có khuyết điểm khi năm quốc gia có thể sử dụng quyền phủ quyết đối với công việc của hơn tám tỷ người, trong đó gần hai tỷ người Hồi giáo không được đại diện trong năm thành viên thường trực.”

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thành lập vào năm 1945 nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như đề xuất các thành viên mới của Liên hợp quốc cho Đại hội đồng. Nó bao gồm 10 thành viên luân phiên được bầu với nhiệm kỳ hai năm và năm thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ). Một nghị quyết thông thường của Hội đồng Bảo an yêu cầu số phiếu thuận để thông qua, mặc dù bất kỳ trong năm thành viên thường trực nào đều có quyền phủ quyết.

Đại sứ Israel Gilad Erdan chỉ trích số lượng quốc gia ủng hộ yêu cầu của Palestine. “Bất kể người Palestine không đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết cho tư cách thành viên Liên hợp quốc, hầu hết bạn đã quyết định đáp lại khủng bố Palestine bằng một nhà nước Palestine. Điều đó rất buồn, bởi vì phiếu bạn sẽ chỉ khuyến khích thêm chủ nghĩa từ chối của người Palestine và khiến hòa bình gần như bất khả thi.”

Riyad Mansour, một nhà ngoại giao người Mỹ gốc Palestine và Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc, đã cảm ơn những người bỏ phiếu ủng hộ yêu cầu và nhắc lại quyết tâm của dân tộc mình. “Sự thật là nghị quyết này không thông qua sẽ không làm suy yếu ý chí của chúng tôi, và nó sẽ không đánh bại quyết tâm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực. Nhà nước Palestine là điều tất yếu. Nó thực sự tồn tại. Có lẽ họ coi nó là xa vời, nhưng chúng tôi coi nó là gần, và chúng tôi là những người trung thành.”

Mỹ đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì sự ủng hộ của mình đối với Israel. Nhưng khi chi phí nhân đạo của cuộc xung đột ở Gaza ngày càng tăng, Tổng thống Joe Biden cũng dần thay đổi thái độ đối với đồng minh Israel Benjamin Netanyahu, gọi cách tiếp cận của Netanyahu đối với cuộc chiến là “không thể chấp nhận được”. Mỹ đã kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Liên hợp quốc trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng một lệnh ngừng bắn đã được thông qua vào tháng 3, sau khi Mỹ kiêng phiếu. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì sự ủng hộ đối với Israel, gần đây đã bác bỏ tên lửa từ Iran và khẳng định “cam kết sắt đá” đối với an ninh của Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.