(SeaPRwire) –   Apple Inc. cho biết họ đã xóa WhatsApp và Threads của Meta Platform Inc. khỏi cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc sau lệnh của cơ quan quản lý internet nước này, trong đó nêu rằng những dịch vụ này gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Lệnh này được đưa ra sau chương trình làm sạch do các cơ quan quản lý Trung Quốc khởi xướng vào năm 2023, dự kiến sẽ xóa nhiều ứng dụng không hoạt động hoặc chưa đăng ký khỏi các cửa hàng iOS và Android trong nước. Hành động chống lại các dịch vụ công nghệ của Hoa Kỳ diễn ra khi chính phủ Hoa Kỳ đang tiến hành các bước cấm TikTok, ứng dụng video nổi tiếng của ByteDance Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh. Các chính trị gia Hoa Kỳ cũng trích dẫn mối quan ngại về an ninh quốc gia khi thúc đẩy công ty bán TikTok cho chủ sở hữu không phải người Trung Quốc hoặc phải đối mặt với lệnh cấm tại thị trường Hoa Kỳ.

“Chúng tôi có nghĩa vụ tuân theo luật pháp của các quốc gia mà chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý. Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi cửa hàng ở Trung Quốc dựa trên mối quan ngại về an ninh quốc gia của họ”, Apple cho biết trong một tuyên bố. “Những ứng dụng này vẫn có thể tải xuống trên tất cả các cửa hàng khác mà chúng xuất hiện”.

Các nền tảng truyền thông xã hội nước ngoài như WhatsApp vốn đã hầu như không thể truy cập được tại Trung Quốc nếu không có các công cụ để vượt tường lửa Vạn Lý Trường Thành của Bắc Kinh, chẳng hạn như mạng riêng ảo. Việc xóa các ứng dụng này sẽ khiến người dùng trong nước khó xem nội dung trên các nền tảng quốc tế này hơn.

Vào tháng 8, Trung Quốc yêu cầu tất cả các nhà phát triển ứng dụng di động phải đăng ký với chính phủ trước cuối tháng 3, một động thái mà Bắc Kinh coi là một nỗ lực nhằm chống lại các vụ lừa đảo qua điện thoại và gian lận. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết họ sẽ tiến hành giám sát công việc nộp hồ sơ từ tháng 4 đến tháng 6 và sẽ hành động chống lại các ứng dụng chưa được đăng ký. Các nhà phát triển ứng dụng cũng sẽ được yêu cầu thiết lập và cải thiện các cơ chế để xử lý “thông tin bất hợp pháp”.

Động thái của MIIT là một bước nữa của Bắc Kinh nhằm thắt chặt kiểm soát không gian mạng của mình, buộc các công ty trong và ngoài nước phải chặn thông tin được coi là nhạy cảm về mặt chính trị. Ngoài các ứng dụng, các trang web và mô hình AI ngôn ngữ lớn cũng phải chịu sự kiểm duyệt nội dung chặt chẽ hơn.

Hành động của Trung Quốc diễn ra khi dự luật thoái vốn TikTok dự kiến sẽ được đưa vào một gói viện trợ khẩn cấp cho Ukraine và Israel mà Quốc hội dự kiến sẽ bỏ phiếu vào thứ Bảy tuần này.

Tờ Wall Street Journal là tờ đầu tiên đưa tin về vụ xóa sổ. Người phát ngôn của Meta đã giới thiệu Bloomberg News tới tuyên bố của Apple.

Trung Quốc là một quốc gia quan trọng đối với iPhone, thị trường tiêu dùng lớn nhất của Apple bên ngoài Hoa Kỳ và là cơ sở sản xuất chính của hãng. Tổng giám đốc điều hành Tim Cook đã đến thăm đất nước này vào đầu năm nay và nhấn mạnh tầm quan trọng của nước này đối với doanh nghiệp của mình. Apple từ lâu đã tuyên bố rằng họ cần tuân theo luật pháp địa phương như một phần trong hoạt động hiệu quả của cửa hàng ứng dụng ở các quốc gia khác nhau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.