(SeaPRwire) –   Tập đoàn Alphabet Inc. của Google đã sa thải 28 nhân viên sau khi họ tham gia vào các cuộc biểu tình chống lại Dự án Nimbus, hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD giữa Google với Amazon.com Inc. để cung cấp cho chính phủ Israel các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Các cuộc biểu tình, do tổ chức No Tech for Apartheid lãnh đạo, diễn ra vào thứ Ba tại các văn phòng của Google ở Thành phố New York, Seattle và Sunnyvale, California. Những người biểu tình ở New York và California đã tổ chức ngồi phản đối kéo dài gần 10 giờ, trong khi những người khác ghi lại hành động, bao gồm qua phát trực tiếp Twitch. Chín người đã bị bắt vào tối thứ Ba với cáo buộc xâm phạm.

Một số nhân viên tham gia vào các cuộc biểu tình, bao gồm những người không trực tiếp tham gia ngồi phản đối, đã nhận được tin nhắn từ nhóm Quan hệ Nhân viên của Google thông báo họ bị đình chỉ. Google cho biết với những nhân viên bị ảnh hưởng rằng họ “giữ vấn đề này bí mật nhất có thể, chỉ công bố thông tin theo nhu cầu biết”. Vào tối thứ Tư, các nhân viên được thông báo họ bị sa thải bởi công ty theo tuyên bố của nhân viên Google thuộc chiến dịch No Tech for Apartheid.

“Cản trở hoạt động của nhân viên khác và ngăn họ tiếp cận cơ sở của chúng tôi là vi phạm rõ ràng chính sách của chúng tôi, và hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Google cho biết trong tuyên bố về những người biểu tình. “Sau khi từ chối nhiều yêu cầu rời khỏi khuôn viên, cảnh sát đã can thiệp để đưa họ ra ngoài nhằm đảm bảo an toàn văn phòng. Cho đến nay, chúng tôi đã kết thúc các cuộc điều tra cá nhân dẫn đến việc sa thải 28 nhân viên, và sẽ tiếp tục điều tra và có hành động khi cần thiết.”

Google từ lâu ủng hộ văn hóa tranh luận mở, nhưng hoạt động nhân viên trong những năm gần đây đã thử thách cam kết đó. Những nhân viên tổ chức biểu tình năm 2018 chống lại cách xử lý của công ty đối với cáo buộc quấy rối tình dục cho biết Google đã trừng phạt họ vì hoạt động nhân quyền. Bốn nhân viên khác cáo buộc họ bị sa thải vì tổ chức phản đối công việc của Google với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Liên bang và các hoạt động ủng hộ nhân viên khác.

Luật lao động Mỹ cho phép nhân viên tham gia hành động tập thể liên quan đến điều kiện làm việc. Nhân viên công nghệ sẽ có khả năng tranh luận rằng điều này nên cho phép họ đoàn kết để phản đối cách sử dụng công cụ mà họ tạo ra, theo Giáo sư John Logan tại Đại học Bang San Francisco.

“Nhân viên công nghệ không giống như các loại nhân viên khác”, ông nói. “Bạn có thể đưa ra luận điểm trong trường hợp này rằng việc có một số quyền nói hoặc kiểm soát hoặc khả năng phản đối cách sử dụng sản phẩm công việc thực sự là một vấn đề then chốt.”

Các công ty công nghệ như Google có danh tiếng về văn hóa làm việc “dân chủ và văn minh hơn”, nhưng khi gặp phải hoạt động nhân viên trong hàng ngũ, họ đã phản ứng theo cách “rất độc đoán”, Logan bổ sung.

Hai nhân viên Google tham gia cuộc biểu tình ở California cho biết một nhóm nhân viên tập trung tầng sáu của văn phòng Google ở Sunnyvale, nơi có văn phòng của Giám đốc điều hành điện toán đám mây Thomas Kurian, để ủng hộ những người tham gia ngồi phản đối. Chưa rõ Google xác định người tham gia cuộc biểu tình như thế nào, vì chỉ một số người có thẻ được quét bởi nhân viên an ninh, và một số người bị sa thải không có mặt tại văn phòng Google, theo các nhân viên.

Một nhân viên cho biết Google có thể đã mô tả việc ban đầu đình chỉ nhân viên là “bí mật” để lưu mặt công khai, và cho rằng những người biểu tình không vi phạm chính sách công ty nào. Họ rời khỏi tòa nhà ngay khi được yêu cầu và không cản trở hoặc làm phiền những người khác trong công ty, người này cho biết.

Ngoài cuộc biểu tình, Google đã gặp khó khăn trong việc quản lý tranh luận nội bộ về xung đột Trung Đông. Sau cuộc biểu tình, bài đăng trên diễn đàn nội bộ của Google có sự kết hợp giữa cảm tình ủng hộ Palestine và Israel, với một số nhân viên cho rằng chủ đề không phù hợp với môi trường làm việc, theo một nhân viên Google. Các trình điều hành đã khóa một số chủ đề sau khi các cuộc thảo luận trước đó trở nên quá nóng bỏng, nhân viên này cho biết.

Mặc dù phản ứng của Google, những nhân viên thể hiện sự phản đối Dự án Nimbus đã nhận được sự ủng hộ nhiều hơn kể từ cuộc ngồi phản đối, theo một trong những nhân viên bị sa thải.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.