Antiwar Vigil in New York City

(SeaPRwire) –   Mỹ đang dần đi vào cuộc chiến ở Trung Đông. Một vụ tấn công vào ngày Chủ nhật tại căn cứ quân sự Mỹ đã khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 34 người bị thương. Vụ tấn công – được nhóm , phản đối sự hỗ trợ của Mỹ cho Israel, nhận trách nhiệm – đã khiến Tổng thống Joe Biden hứa sẽ trả đũa. Chính quyền của ông đang chuẩn bị các cuộc không kích “trả đũa” có thể làm gia tăng nguy cơ xung đột một cách nguy hiểm.

Liệu người Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc chiến? Không hề.

Bỏ qua các lợi ích của , dư luận Mỹ và lãnh đạo nước này ngày nay rất do dự về chính sách ở Trung Đông. Cuộc chiến sẽ không chỉ dẫn đến thương vong và tổn thất mà còn gây tổn hại cho uy tín của Mỹ so với Trung Quốc, đồng thời những chia rẽ trong nước có thể ảnh hưởng xấu đến chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều năm tới. Do đó, Biden cần phải giảm căng thẳng và thúc đẩy Israel đi về hướng hòa bình.

Mỗi cuộc chiến lớn của Mỹ kể từ năm 1900 đều được hậu thuẫn ban đầu bởi một câu chuyện lớn thuyết phục được sự đồng thuận và sẵn sàng chấp nhận chi phí của cuộc chiến. Câu chuyện về mối đe dọa tồn vong của sự bành trướng Xô Viết và chống chủ nghĩa cộng sản đã mang lại sự hậu thuẫn ban đầu mạnh mẽ cho cuộc chiến Triều Tiên. Trong những năm 2000 và 2010, câu chuyện lớn là chống khủng bố và đánh bại tổ chức khủng bố. Điều này giúp tạo ra sự hậu thuẫn công chúng mạnh mẽ ban đầu cho sự tham gia của Mỹ vào Afghanistan và Iraq.

Vậy thì câu chuyện quốc gia lớn của Mỹ hiện nay là gì? Câu trả lời là không có. Câu chuyện chống khủng bố đã suy yếu khi al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant suy yếu vào cuối năm 2010, và không có nhóm khủng bố nào khác thay thế vị trí của chúng. Người Mỹ cũng ngày càng mệt mỏi với các cuộc chiến ở Trung Đông như cuộc chiến mà Mỹ đang bước vào bây giờ. Đến năm 2019, đa số người Mỹ cho rằng cuộc chiến ở Afghanistan “không đáng chiến đấu” và can thiệp vào các nước khác không làm tăng an ninh cho Mỹ. Tóm lại, với mối đe dọa khủng bố suy giảm, sự mệt mỏi của người dân, Iran chỉ là mối phiền toái hơn là mối đe dọa tồn vong, Mỹ ngày nay không có câu chuyện lớn thuyết phục nào cho sự can dự sâu rộng ở Trung Đông, đặc biệt là chiến tranh.

Sự thiếu vắng câu chuyện lớn đang phản ánh trong các cuộc tranh luận hiện nay về Trung Đông. Các cuộc thăm dò cho thấy đa số người Mỹ lo ngại bị kéo vào cuộc chiến. Một số người chỉ chỉ trích chiến dịch của Israel ở Gaza, chứ không phải hành động quân sự của Mỹ. Nỗ lực huy động quốc gia của Biden cũng không hiệu quả (như thể hiện trong các cuộc thăm dò) khi thiếu câu chuyện lớn. Chỉ có 29% người Mỹ đồng tình với cách xử lý cuộc khủng hoảng hiện nay của Biden.

Sự phản đối chính sách của Biden đối với Gaza sẽ mở rộng nếu có cuộc chiến rộng lớn hơn. Nhiều người phản đối sự hỗ trợ quá mức của Biden đối với việc Israel sử dụng vũ lực không cân xứng ở Gaza, làm chết ít nhất , phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Các tổ chức nhân quyền cũng lên án mạnh mẽ. Một cuộc chiến mới của Mỹ ngày nay sẽ tạo nên sự phản kháng mạnh mẽ từ các phía này. Sự phản kháng cũng sẽ đến từ đảng Cộng hòa. Phái cứng rắn trong đảng này ngày càng không ủng hộ chiến tranh. Donald Trump gần đây phàn nàn về quá nhiều cuộc không kích ở Trung Đông và một số lãnh đạo MAGA muốn rút quân khỏi Israel hoặc Jordan.

Điều này nên khiến các nhà hoạch định chính sách Mỹ phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn. Như lịch sử đã chứng minh, tham gia các cuộc chiến không được công chúng ủng hộ có thể gây nhiều phản kháng đối với các cuộc chiến trong lợi ích quốc gia. Sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào một cuộc chiến ở Trung Đông hiện nay sẽ rất tồi tệ khi Washington cần duy trì sự linh hoạt và can dự để quản lý các thách thức lớn ở châu Á và châu Âu.

Biden cần làm dịu tình hình. Ông nên loại trừ mọi cuộc không kích vào lãnh thổ Iran, vì Iran phủ nhận liên quan đến vụ tấn công ngày Chủ nhật. Ông cũng cân nhắc lại các cuộc không kích tiếp theo nhằm vào lực lượng Houthis do Iran hậu thuẫn ở Yemen và quay trở lại thế phòng ngự chỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ. Chiến lược này – không gây thương vong hoặc thiệt hại lớn – trước khi Mỹ không kích Yemen có thể tiếp tục áp dụng. Nói chung, không kích các lực lượng do Iran hậu thuẫn có thể không làm gì nhiều nhưng lại khiến chúng leo thang căng thẳng. Rút lui giúp Mỹ thoát khỏi vòng xoáy leo thang đến chiến tranh.

Đồng thời, chính quyền Biden có thể giảm các mục tiêu dễ bị các nhóm do Iran hậu thuẫn tấn công. Điều này có nghĩa là yêu cầu (và có thể bắt buộc) tàu dưới cờ Mỹ tránh Biển Đỏ và triển khai lại lực lượng ở Jordan, Syria và Iraq đến các căn cứ khu vực an toàn hơn xa hơn cuộc chiến của Israel ở Gaza. Mỹ thường di chuyển lực lượng rất dễ bị tổn thương để bảo vệ.

Quan trọng hơn cả, Washington cần thúc đẩy Israel ngừng bắn ở Gaza. Cuộc chiến của Israel đang nhanh chóng trở thành một cuộc chiến khu vực mâu thuẫn với lợi ích của Mỹ. Lệnh ngừng bắn sẽ giảm căng thẳng, ngăn chặn leo thang tiếp diễn và giữ cho dư luận trong nước Mỹ không bùng nổ, đồng thời đưa chính sách trở lại phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia thực sự của Mỹ (phần lớn hiện nay nằm ngoài Trung Đông).

Tóm lại, cần điều chỉnh chính sách Trung Đông ngay bây giờ trước khi quá muộn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.