Biogen-Aduhelm Shut Down

(SeaPRwire) –   Biogen sẽ dừng phát triển liệu pháp điều trị bệnh Alzheimer của hãng, một loại thuốc trước kia được xem là thuốc đột phá có khả năng trở thành thuốc bán chạy nhất nhưng đã nhanh chóng thất bại ngay sau khi ra mắt vài năm trước.

Hãng dược phẩm cho biết vào thứ Tư rằng hãng sẽ chấm dứt một nghiên cứu về loại thuốc này vốn là cần thiết để Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt hoàn toàn, và hãng sẽ ngừng bán Aduhelm.

Những bệnh nhân đang dùng liều dùng Aduhelm có sẵn trên thị trường thương mại có thể tiếp tục dùng thuốc cho đến tháng 11. Một đại diện của công ty cho biết hiện tại có khoảng 2.500 người trên toàn thế giới đang dùng Aduhelm.

Biogen cho biết hãng sẽ tập trung nhiều hơn vào các liệu pháp điều trị bệnh Alzheimer khác, một căn bệnh gây tử vong và làm suy giảm trí nhớ. Công ty này cũng đang giúp hãng dược phẩm Eisai của Nhật Bản bán một loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer khác, Leqembi , đã được FDA phê duyệt hoàn toàn.

Leqembi là loại thuốc đầu tiên được chứng minh một cách thuyết phục là có khả năng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do bệnh Alzheimer gây ra, mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn. Các cơ quan quản lý đã chấp thuận loại thuốc này cho những bệnh nhân bị lú lẫn nhẹ và các triệu chứng khác gây ra bởi bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu.

Aduhelm là loại thuốc mới đầu tiên điều trị bệnh Alzheimer được giới thiệu trong gần hai thập kỷ. FDA đã cấp phép phê duyệt nhanh vào năm 2021. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải có thêm một nghiên cứu bổ sung trước khi có thể xem xét phê duyệt hoàn toàn.

Với giá ban đầu là 56.000 đô la một năm, các nhà phân tích dự đoán rằng loại thuốc này sẽ nhanh chóng trở thành thuốc bán chạy nhất có thể mang lại hàng tỷ đô la cho Biogen.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã do dự trong việc kê đơn thuốc tiêm này do có bằng chứng yếu cho thấy loại thuốc này làm chậm tiến trình bệnh Alzheimer. Các hãng bảo hiểm đã chặn hoặc hạn chế bảo hiểm, và chương trình Medicare của chính phủ liên bang đã áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt đối với những người được cấp thuốc.

Điều này đặc biệt gây khó khăn cho Biogen vì hầu hết bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer ở Hoa Kỳ đều đủ tuổi để đủ điều kiện tham gia chương trình liên bang này, chương trình này dành cho bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên.

Loại thuốc này cuối cùng chỉ mang lại hàng triệu, chứ không phải hàng tỷ đô la, doanh số bán hàng theo quý cho Biogen và công ty đã thông báo vào năm 2022 rằng họ sẽ đóng cửa phần lớn hoạt động tiếp thị của Aduhelm.

Năm ngoái, Biogen đã bắt đầu tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài hoặc các đối tác để hỗ trợ phát triển thêm Aduhelm nhưng không thành công. Điều này được thực hiện như một phần của bản đánh giá mà công ty đã thực hiện đối với chương trình nghiên cứu và phát triển của mình.

Biogen cho biết trong quá trình đánh giá đó, công ty đã cân nhắc đến thời gian và khoản đầu tư cần thiết cho nghiên cứu bổ sung đó và những tiến bộ có thể có trong lĩnh vực này trước khi Aduhelm được phê duyệt hoàn toàn.

Công ty cho biết hãng sẽ trích lập khoản phí khoảng 60 triệu đô la trong quý 4 để đóng cửa chương trình Aduhelm.

Cổ phiếu của Biogen Inc. có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts đã tăng hơn 4 đô la lên mức 251,72 đô la vào sáng thứ Tư trong khi chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.