(SeaPRwire) –   Đối với chúng ta khi da vào mùa đông trở nên khô như da thằn lằn, máy độ ẩm có thể trở nên cần thiết. Nhưng máy độ ẩm phức tạp hơn trong việc sử dụng và chăm sóc so với một số thiết bị gia đình khác – và sử dụng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe hơn là không có nó.

Đây là những điều cần biết trước khi bắt đầu.

Lợi ích của không khí ẩm

Máy độ ẩm hoạt động tốt nhất đối với các bộ phận cơ thể chúng ta dùng để hô hấp. Khi không khí trở nên lạnh hơn, độ ẩm trong môi trường xuống thấp. Mỗi hơi thở không khí khô sẽ hút độ ẩm ra khỏi đường hô hấp, khiến mũi và cổ họng bị khô và dễ bị kích ứng hơn. Độ khô có thể dẫn đến các vấn đề như chảy máu mũi, ho tái phát, và khó chịu như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

“Có máy độ ẩm, đặc biệt nếu bạn bị hen suyễn, có thể làm giảm các triệu chứng và khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn,” Tiến sĩ Kyle Enfield, chuyên gia về phổi và giáo sư phụ tá tại Trường Y khoa Đại học Virginia cho biết. “Khi bạn bị cảm lạnh, chúng có thể khiến bạn cảm thấy ít bị tắc nghẽn hơn.” Độ ẩm môi trường bổ sung từ máy độ ẩm cũng có thể giúp làm dịu các cơn dị ứng và cải thiện khả năng hô hấp của bạn bằng cách cho phép hô hấp dễ dàng hơn.

Một số máy độ ẩm được thiết kế để phản hồi với mức độ ẩm trong không khí, nhưng những máy khác có thể tiếp tục bơm ra sương mù cho đến khi chúng được tắt. Loại máy nào bạn sử dụng sẽ quyết định bao lâu nên để chạy, mặc dù mức độ ẩm thường dễ cảm nhận (và có thể đo được bằng máy đo độ ẩm). “Người ta sẽ cảm thấy thoải mái nhất với độ ẩm trong nhà khoảng 30-50%,” Enfield nói. “Nếu cao hơn đó, không khí sẽ bắt đầu cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Nếu thấp hơn đó, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khô mắt và mũi khô.”

Loại máy độ ẩm nào tốt nhất?

Nếu bạn đang tìm kiếm máy cho một phòng hoặc căn hộ nhỏ, có hai loại máy có sẵn: siêu âm và bốc hơi. Máy độ ẩm siêu âm phổ biến hơn và hoạt động thông qua một yếu tố nội bộ rung động ở tần số cao, tạo thành sương mù các giọt nước nhỏ được quạt nhỏ đẩy lên không khí. Nếu bạn đã từng thấy máy độ ẩm với làn sương mù dày đặc bắn ra từ đó, có lẽ đó là máy siêu âm.

Máy độ ẩm bốc hơi sử dụng lọc độ ẩm giống như miếng bọt biển ngâm một phần trong nước. Quạt bên trong máy thổi không khí qua lọc và ra phía trên, tạo thành sương mù mát mang hơi nước bốc hơi vào không khí.

Mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm về mặt sức khỏe và về tiếng ồn, kiểm soát độ ẩm, độ dễ dàng chăm sóc và chi phí. Ví dụ, máy độ ẩm bốc hơi có khả năng gây ra sương mù ít hơn và an toàn hơn đối với người dùng nước vòi, trong khi máy siêu âm thường ít tiếng ồn và yêu cầu bộ lọc thay thế rẻ hơn. Chuyên gia cho rằng không có câu trả lời đúng duy nhất – quan trọng hơn là bạn chăm sóc đúng cách cho dòng sản phẩm bạn mua bằng cách thay thế bộ lọc và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nên sử dụng loại nước gì trong máy độ ẩm?

Sau khi chọn máy độ ẩm, bạn phải lựa chọn loại nước đổ vào. “Lựa chọn tốt nhất luôn là nước cất,” Tiến sĩ Andrea Dietrich, giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Đại học Kỹ thuật Virginia Tech cho biết. Nhiều nhà sản xuất cũng khuyến cáo sử dụng nước cất, đây là cách duy nhất để đảm bảo sương mù được bơm ra chỉ chứa phân tử H2O. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, luôn dùng nước cất là không thực tế: nó mất nhiều thời gian để sản xuất trên bếp, và phải dự trữ đủ lượng nước cất để thường xuyên đổ vào máy độ ẩm sẽ trở nên tốn kém, nặng nề và lãng phí.

Vậy điều gì sai khi dùng nước vòi? Nước vòi và nước uống chai đều chứa nhiều khoáng chất như kẽm, canxi, magiê, và trong bất kỳ máy độ ẩm nào không đun sôi nước (tính năng chủ yếu trong các đơn vị công nghiệp), chúng sẽ bị rung hoặc thổi trực tiếp vào không khí cùng với phân tử nước. Khoáng chất rất tốt cho cơ thể khi uống nước vì giúp cơ thể duy trì độ ẩm, “nhưng có sự khác biệt về độc tính giữa việc hấp thu và hít phải,” Tiến sĩ Dietrich nói. “Những hạt, đặc biệt từ máy độ ẩm siêu âm, rất nhỏ.” Ở đó, chúng có thể di chuyển sâu vào hệ hô hấp khi hít vào nơi trao đổi oxy và carbon dioxide diễn ra. Mặc dù một số kim loại có thể gây hại hơn khi hít phải – có bằng chứng rằng hít phải mangan có thể gây hại não – kích thước hạt quan trọng nhất. Nếu tích tụ quá nhiều có thể can thiệp vào trao đổi khí trong phổi và làm cho việc hô hấp khó khăn hơn.

Loại chấn thương phổi nghiêm trọng do sử dụng máy độ ẩm với nước vòi rất hiếm và chủ yếu được ghi nhận ở trẻ em, có phổi nhỏ hơn dễ bị quá tải nhanh hơn, Dietrich cho biết, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc liệu mức độ tích tụ thấp hơn có thể gây ra rủi ro cho người lớn khỏe mạnh hay không. Một lượng tích tụ nhất định “có thể hòa tan dần theo thời gian, nhưng phổi của bạn thực sự không được thiết kế để hòa tan các chất,” bà thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Máy độ ẩm bốc hơi có thể phát thải ít khoáng chất từ nước vòi ra không khí hơn so với máy siêu âm. Dietrich cũng khuyên nên tìm hiểu nguồn nước địa phương và tìm số lượng chất rắn hòa tan tổng thể, một phép đo bắt buộc của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ để định lượng tổng hàm lượng khoáng chất trong nước vòi. Bà không khuyến cáo một số lượng cụ thể cho an toàn, nhưng biết nước có hàm lượng cao hay thấp có thể giúp quyết định của bạn. Và đừng dùng Brita cho nước máy độ ẩm, Dietrich bổ sung. “Chúng sẽ loại