Một nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại trung tâm điều trị dịch tả của một bệnh viện ở Lusaka, Zambia, ngày 5 tháng 1 năm 2024.

(SeaPRwire) –   Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi, cơ quan cố vấn y tế chính của lục địa này, đã kết nối đợt bùng phát dịch tả tồi tệ nhất trong ba năm qua với việc này, nói rằng thời tiết xấu đang làm tăng nguy cơ mắc bệnh này nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.

Lũ lụt ở Cộng hòa Dân chủ Congo — và trên khắp miền nam châu Phi — làm căng thẳng các hệ thống y tế vốn đã rất mong manh, hạn chế khả năng tiếp cận nước và vệ sinh an toàn và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa.

“Dịch tả ở châu Phi là vấn đề về biến đổi khí hậu,” ông nói, Tổng giám đốc CDC Châu Phi có trụ sở tại Addis Ababa.

Các đợt bùng phát dịch tả đã quét qua hơn một chục quốc gia trong khu vực trong năm qua, gây ra hàng trăm ca tử vong từ nông thôn Zambia đến ngoại ô thủ đô của Nam Phi, quốc gia phát triển nhất châu lục.

Số ca mắc bệnh gia tăng ngay cả khi châu Phi là khu vực ít chịu trách nhiệm nhất về biến đổi khí hậu, nhưng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thời tiết bất lợi do thế giới ấm lên.

Mặc dù hầu hết mọi người có thể được điều trị thành công căn bệnh do nước bẩn gây ra này, gây mất nước nghiêm trọng do nôn mửa và tiêu chảy, thông qua việc cung cấp kịp thời dung dịch bù nước bằng đường uống, nhưng điều này khó khăn hơn ở những cộng đồng có khả năng miễn dịch trước đó thấp do tỷ lệ tiêm chủng thấp và sức khỏe chung kém.

Việc thiếu hụt vắc-xin phòng dịch tả hiện nay cũng đang cản trở các nỗ lực ngăn chặn các đợt bùng phát của bệnh do vi khuẩn này. Trên toàn cầu, có từ 15 đến 18 triệu liều có sẵn, ngay cả khi châu Phi cần tới 80 triệu liều, ông Kaseya cho biết.

Ông nói: “Khi bạn thiếu vắc-xin, khi bạn thiếu một số loại thuốc, thì đó là những gì khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.”

Ông cho biết Zambia đã mua được 1,7 triệu liều nhưng cần 3,2 triệu liều. Zimbabwe cần 3,2 triệu liều, nhưng mới chỉ có 800.000 liều và tình hình ở Congo thậm chí còn tồi tệ hơn vì nước này cần 5 triệu liều nhưng không có. Gavi, một liên minh vắc-xin quốc tế, đang cố gắng đảm bảo số liều cần thiết, ông Kaseya cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.