(SeaPRwire) –   Bridget Rochios đến Rafah từ California vào ngày 1 tháng 5 để tình nguyện tại bệnh viện sản khoa Al Halal Al Emirati với tổ chức y tế từ thiện Canada là Glia Project. Chỉ trong một tuần, nữ hộ sinh 34 tuổi này đã giúp một người mẹ có hai con bị di dời sinh con trong thang máy bệnh viện và giúp sinh con cho một phụ nữ mang thai bị hàng xóm đưa đến bệnh viện sau khi toàn bộ gia đình cô bị giết trong các cuộc không kích. Cô cũng điều trị cho một phụ nữ đang sinh con không biết con mình mắc khuyết tật bẩm sinh do thiếu các xét nghiệm chẩn đoán hoặc siêu âm trong thai kỳ; sau một cuộc mổ lấy thai khẩn cấp, con bé đã chết ngày hôm sau.

“Tình trạng của đứa bé sẽ không phải là án tử nếu không phải vì cuộc chiến tàn nhẫn này,” Rochios nói với TIME. “Không có cách nào để mang thai hoặc nuôi con một cách có phẩm giá khi phải sống trong những điều kiện như vậy.”

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, gần một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza đã chạy trốn đến thành phố Rafah phía nam, nơi có biên giới giữa dải Gaza bị phong tỏa và Ai Cập. Ở đó, Emirati đã trở thành một trong những bệnh viện cuối cùng cung cấp chăm sóc y tế cho hàng ngàn phụ nữ mang thai và bà mẹ mới sinh, xử lý khoảng 60 ca sinh mỗi ngày. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), khoảng 60.000 phụ nữ ở Gaza sẽ sinh con trong những tháng tới và đang gặp khó khăn trong việc sống sót và tiếp cận chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Nhưng vào ngày 8 tháng 5, Bệnh viện Emirati thông báo rằng họ sẽ không tiếp nhận bệnh nhân mới do thiếu nhân viên và trang thiết bị sau khi cửa khẩu Rafah bị đóng cửa, để hàng ngàn phụ nữ mang thai trong tình trạng bất định. Để lấp đầy khoảng trống, UNFPA đã thông báo rằng họ sẽ phối hợp với các đối tác nhân đạo và Bộ Y tế Palestine để thiết lập các cơ sở y tế thay thế như phòng khám di động có thể cung cấp các mức độ chăm sóc khác nhau.

Thông tin này đi kèm với các lời đe dọa của Israel về một cuộc tấn công lớn vào Rafah để đánh bại hàng ngàn chiến binh Hamas mà họ cho là đang lẩn trốn ở thành phố biên giới. Do đó, khoảng 10.000 người Palestine đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ thứ Hai, theo một quan chức của Cơ quan Liên Hợp Quốc về viện trợ cho người tị nạn Palestine.

Mặc dù nhân viên bệnh viện Emirati bắt đầu sơ tán ngay sau khi tin tức được công bố, Rochios, người vẫn ở lại đó, nói rằng bệnh viện đã bị quá tải bởi số lượng bệnh nhân và thiếu nguồn lực. “Khi tôi đến, bệnh viện đã khá bẩn thỉu và tôi không có tất cả dụng cụ cần thiết như một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để sinh con,” Rochios nói, lưu ý thiếu xà phòng, găng tay và kéo cắt dây rốn.

“Có ba phụ nữ trong một phòng sinh, và sau khi sinh, họ được chuyển sang khu hậu sản trong vài giờ,” Rochios tiếp tục, “So với Mỹ nơi tôi làm việc, chúng tôi giữ người ở bệnh viện tối thiểu 24 giờ, và thường là hai ngày.” Do đó, nhiều mẹ và trẻ sơ sinh bỏ lỡ các bước quan trọng trong giai đoạn hậu sản như tiếp xúc da kề da và cho con bú.

Việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản bị gián đoạn cũng có nghĩa là cả mẹ và con cái họ phải đối mặt với các nguy cơ nghiêm trọng thậm chí gây tử vong, dẫn đến sự gia tăng báo cáo các trường hợp suy dinh dưỡng, cũng như bệnh truyền nhiễm như viêm gan A và nguy cơ tử vong cao đối với mẹ và trẻ sơ sinh. Khi được xuất viện sau khi sinh, họ cũng trở về những điều kiện tồi tệ trong các trại tị nạn thiếu vệ sinh cơ bản. “Không đủ băng vệ sinh hoặc tiếp cận nước sạch và thực phẩm dinh dưỡng, hoặc vi chất mà phụ nữ đang hồi phục sau thai kỳ và sinh nở cần thiết,” Rochios nói.

Cho đến gần đây, UNFPA có thể định kỳ phân phối các nhu yếu phẩm liên quan đến thai kỳ, hậu sản và sức khỏe sinh sản cho Bệnh viện Emirati, ngoài việc cung cấp một lần trợ cấp tiền mặt cho phụ nữ dễ bị tổn thương. Nhưng bây giờ, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo rằng một cuộc xâm lược mặt đất ở Rafah có thể dẫn đến “thảm họa” đối với những phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh đã trải qua nhiều nỗi đau.

“Một cuộc tấn công ở Rafah có thể biến những cơ sở y tế này và những cơ sở khác từ nơi mang lại hy vọng thành đống đổ nát – đe dọa mạng sống của hàng chục ngàn phụ nữ mang thai,” tổ chức này nói trong tuyên bố.

Đối với Rochios, nỗi sợ hãi trước khả năng xảy ra một cuộc xâm lược mặt đấn ở Rafah – nơi cô mô tả giống như sân chơi của một trường tiểu học bởi số lượng trẻ em đông đúc trên đường phố – là rõ ràng. Nữ hộ sinh nói rằng trong những ngày qua, cô liên tục nghe thấy tiếng nổ bom xung quanh thành phố cũng như âm thanh liên tục của máy bay không người lái. “Bây giờ khi cửa khẩu đã đóng cửa, tôi rất sợ những gì sẽ xảy ra ngay cả trong vòng một tuần tới,” cô nói.

Và vì vậy, mỗi lần Rochios nhìn một đứa trẻ sau khi giúp đỡ sinh, cô lại tự hỏi: “Liệu nó có sống sót qua cuộc chiến để đón sinh nhật đầu tiên không?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.