Đây thực sự là một tin vui vì tạo nên sự thuận tiện cho nhiều bên. Không chỉ là chuyện miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ mà Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT ban hành tối 21-3, Bộ GTVT còn tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình khi quyết định điều chỉnh một số điều nhằm giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm.

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, thông tư mới ngay khi ban hành sẽ giúp 3,2 triệu ôtô trên cả nước được giãn chu kỳ kiểm định. Điều này trước mắt rất quan trọng khi giúp giải thoát tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Về dài hạn, nó có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm sụt giảm nguồn thu nhưng đổi lại là tiết kiệm chi phí cho chủ phương tiện. Thông tư mới này không có giá trị hồi tố. Những trường hợp phương tiện đang dùng tem đăng kiểm thời hạn cũ sẽ tiếp tục áp dụng theo thời hiệu cũ và chỉ được thụ hưởng chính sách mới trong lần gia hạn kiểm định tiếp theo.

Trên thực tế, chúng ta phải nhìn nhận rằng chính nhờ có cuộc điều tra với quy mô toàn quốc của lực lượng công an đã tạo xúc tác khiến Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam nhanh chóng đưa ra những cải cách trong việc vận hành hoạt động đăng kiểm.

Có những thứ trước đây rất khó đề đạt, thay đổi như chuyện xem xét tăng hạn đăng kiểm cho xe không kinh doanh vận tải, tính chu kỳ đăng kiểm theo số km thay vì theo thời gian thì đến nay cũng được lãnh đạo Bộ GTVT xem xét, áp dụng trong một khoảng thời gian được xem là ngắn kỷ lục.

Việc điều chỉnh giãn chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là bảo đảm an toàn của phương tiện và người dân, đồng thời nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định. Vì vậy, Thông tư 2/2023/TT-BGTVT rất hợp lòng dân.