diptych of Barack Obama and Donald Trump

(SeaPRwire) –   Bài viết này là một phần trong D.C. Brief, bản tin chính trị của TIME. Đăng ký để nhận những câu chuyện như thế này được gửi đến hộp thư đến của bạn.

Một thập kỷ rưỡi trước, Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng đã mở đường cho chiến thắng tại Nhà Trắng của Donald Trump. Phản ứng bảo thủ đối với đề xuất chăm sóc sức khỏe mang tính bùng nổ và định hướng chương trình nghị sự của Đảng Dân chủ mạnh mẽ đến nỗi nó đã tạo ra một phe cực hữu mới được trao quyền ở Quốc hội, truyền cảm hứng cho cả một thế hệ những người mới tập sự về chính trị tức giận, và gần như khiến Barack Obama trở thành Tổng thống một nhiệm kỳ. Giờ đây, sau 14 năm vững chắc, những kẻ gây rối đó dường như đã thuyết phục được Trump, người đã dành nhiều năm phỉ báng luật này được biết đến không chính thức là Obamacare, rằng đó có thể là chính sách phù hợp, nếu không muốn nói là chính sách tốt.

Bây giờ có thể khó nhớ nhưng Trump đã xây dựng chiến dịch năm 2016 của mình dựa trên hai nền tảng cốt lõi là sự dối trá và kỳ thị theo kiểu Obama không được sinh ra ở Hoa Kỳ và sự khinh miệt không dao động đối với Obamacare. Ông hiếm khi bỏ lỡ cơ hội để phản đối luật này như là một ” ” hoặc tuyên bố rằng nó ” ” và nhiều lần nói rằng một nỗ lực mới sắp ” ” thôi. Mới chỉ vài tháng trước, ông vẫn cam kết sẽ phá hủy nó nếu được trao nhiệm kỳ thứ hai. “Chúng ta không bao giờ được bỏ cuộc!” ông trong một bài đăng trên Truth Social vào tháng 11.

Tuy nhiên, một điều buồn cười đã xảy ra trong vài năm trở lại đây. Sự phổ biến của Obamacare đã tăng lên khi ngày càng có nhiều người Mỹ tương tác với một hệ thống chăm sóc sức khỏe về cơ bản được khởi động lại theo từng phần nhỏ, và sức mạnh của sự căm ghét đối với gia đình Obama đã phai nhạt. (Tuy nhiên, một số xấu xí , tiếp tục xuất hiện.) Kết quả là những lời chế giễu đối với luật pháp xứng đáng là di sản của Tổng thống thứ 44 không còn thích hợp nữa, chỉ còn tiếng động nhỏ.

Giờ đây, vào năm 2024, dường như Obamacare sẽ không bị phá hủy, nhưng thậm chí có thể sẽ được củng cố nếu Trump giành chiến thắng trở lại Nhà Trắng. Trong một loạt thông điệp mới, cựu Tổng thống đang nói với các cử tri… Đây là một trong những bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của ông với tất cả sự vinh quang của nó:

Tôi không chạy đua để chấm dứt ACA, AS CROOKED JOE BUDEN THÔNG TIN THIẾU VÀ THÔNG TIN THIẾU VỀ TẤT CẢ THỜI GIAN, tôi đang chạy đua để ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI, CHẤM DỨT LẠM PHÁT, LÀM NỀN KINH TẾ CỦA CHÚNG TA TRỞ NÊN TUYỆT VỜI, CỦNG CỐ QUÂN ĐỘI CỦA CHÚNG TA VÀ LÀM CHO ACA, hay OBAMACARE, NHƯ NÓ ĐƯỢC BIẾT ĐẾN, TỐT HƠN, MẠNH HƠN VÀ ÍT TỐN KÉM HƠN NHIỀU. NÓI CÁCH KHÁC, LÀM CHO ACA TỐT HƠN NHIỀU, TỐT HƠN NHIỀU, TỐT HƠN NHIỀU CHO CHI PHÍ HƠN (HOẶC CHI PHÍ) ÍT HƠN NHIỀU ĐỐI VỚI CÔNG DÂN MỸ GREST CỦA CHÚNG TA, NHỮNG NGƯỜI ĐÃ BỊ BIDEN, LẠM PHÁT KỶ LỤC CỦA ÔNG ẤY PHÁ HỦY, NỀN KINH TẾ TỒI TỆ, THẢM HỌA AFGHANISTAN VÀ GẦN NHƯ MỌI THỨ KHÁC. JOE BIDEN CROOKED, CHO ĐẾN NAY, LÀ TỔNG THỐNG TỒI TỆ NHẤT TRONG LỊCH SỬ HOA KỲ! MAGA2024

Sự thay đổi đột ngột đầy lỗi chính tả này — nếu đúng là vậy – không phải lúc nào cũng được đảm bảo. Khi luật vẫn đang trong quá trình hình thành, những người phản đối đã thuyết phục những người thực sự tin rằng nó sẽ dẫn đến việc phân bổ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thậm chí có thể là “” sẽ thực hiện phân tích lợi ích chi phí của các phương pháp điều trị. Cuối cùng, sau nhiều tháng nhảy vòng quanh lập pháp, dự luật Quốc hội mà không có một phiếu bầu nào của đảng Cộng hòa vào tháng 3 năm 2010 và 34 Dân biểu Hạ viện phản đối thông qua dự luật này.

Bình chọn ngay lập tức cho thấy gói tổng thể là một vấn đề tuyển cử. Đa số là 44% cử tri có quan điểm không thuận lợi về nó vào tháng 5 năm 2010 và những con số đó thực sự không thay đổi cho đến Ngày bầu cử vào tháng 11 năm đó, khi Đảng Dân chủ mất bảy ghế ròng ở Thượng viện và mất 63 ghế ở Hạ viện—làn sóng lớn nhất kể từ năm 1948 . Theo Quỹ Gia đình Kaiser, quan điểm không thuận lợi về Obamacare được 85% đảng Cộng hòa chia sẻ vào tháng 5 năm đó. Nhiều tháng giải thích của đảng Dân chủ chỉ làm giảm con số đó xuống còn 79% khi các cử tri chuẩn bị bỏ phiếu.

Nói một cách rõ ràng, Obamacare có thể là chính sách tốt, nhưng đó là chính trị tồi tệ. Việc trì hoãn kéo dài 14 tháng để thông qua luật đã khiến ngay cả những người ủng hộ nó cũng có chút tức giận. Mãi đến mùa thu năm 2013, mọi người mới có thể đăng ký bảo hiểm y tế tư nhân thông qua cổng thông tin liên bang, nơi bị sa lầy vào các trục trặc và quan hệ công chúng tiêu cực. Trong một chặng dài, Obamacare chỉ mang lại các bệnh mà không có thuốc mỡ. Đó là nơi Trump lấy được bản năng ban đầu của mình để nắm bắt một phần mà thường bị bỏ qua trong cơ sở của Đảng Cộng hòa và nuôi dưỡng sự ngờ vực.

Và chiến thuật đó đã phát huy tác dụng, ít nhất là cho đến khi những mặt tích cực của luật pháp phát huy tác dụng. Theo thời gian, cuộc thăm dò ý kiến đã tốt hơn. Cha mẹ của những thanh niên nhận ra rằng con cái của họ có thể tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe của mình khi chúng bắt đầu sự nghiệp. Chi phí chăm sóc sức khỏe không hề giảm; các con số cho thấy câu chuyện ngược lại, . Nhưng trải nghiệm của bệnh nhân đã khá hơn ngay cả khi tình trạng phá sản y tế và nợ nần vẫn còn . Tuy nhiên, vẫn chưa có chế độ phân bổ chăm sóc hà khắc nào, và việc xóa bỏ chế độ ảnh hưởng đến 45 triệu người – hay gần hai phần ba của tất cả các chương trình của An sinh xã hội – không phải là một chiến thắng về mặt chính trị.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đó không hẳn là sự hiểu biết khi Trump và các đồng minh trên danh nghĩa của ông tiếp quản Washington vào đầu năm 2017. Sau đó, việc nixing Obamacare nằm trong chương trình nghị sự của họ. Trump đã đưa ra những — mà sau đó bị Tòa án Tối cao bỏ — và nài nỉ các đồng minh tại Điện Capitol thực hiện theo yêu cầu của ông. Nhưng trong số những người ôn hòa và các nhà lập pháp