(SeaPRwire) –   MANILA, Philippines – Tổng thống Philippines đổ lỗi cho “khủng bố nước ngoài” về vụ nổ bom làm chết bốn người vào Chủ nhật, làm bị thương hàng chục người thờ phượng Công giáo khác trong lễ thánh lễ tại nhà thờ Công giáo ở miền Nam và gây ra cảnh báo an ninh, bao gồm cả thủ đô Manila, nơi lực lượng nhà nước được đặt trong tình trạng báo động.

Quả bom nghi ngờ, mà cảnh sát nói được chế tạo từ vỏ đạn pháo, đã phát nổ và đánh trúng sinh viên và giáo viên tham dự lễ thánh lễ tại phòng thể dục tại Đại học Bang Mindanao ở thành phố Marawi miền Nam, Taha Mandangan, người đứng đầu an ninh của trường quốc doanh, cho biết qua điện thoại với AP.

Hàng chục sinh viên và giáo viên đã chạy ra khỏi phòng thể dục và những người bị thương được đưa đến bệnh viện.

Tư lệnh quân khu lớn Gabriel Viray III cho biết bốn người đã thiệt mạng do vụ nổ, trong đó có ba phụ nữ, và 50 người khác được đưa đến hai bệnh viện để điều trị.

Sáu trong số những người bị thương đang đối mặt với nguy cơ tử vong tại một bệnh viện, Thống đốc Mamintal Adiong Jr. của tỉnh Hồi giáo Lanao del Sur, có thành phố Marawi là thủ phủ, cho biết.

“Tôi lên án mạnh mẽ nhất những hành động vô nghĩa và tàn ác nhất được thực hiện bởi khủng bố nước ngoài đối với Đại học Bang Mindanao,” Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nói trong một tuyên bố. “Những kẻ cực đoan sử dụng bạo lực chống lại người vô tội luôn được coi là kẻ thù của xã hội chúng ta.”

Marcos không giải thích tại sao ông ngay lập tức đổ lỗi cho các nhóm khủng bố nước ngoài cho vụ đánh bom cấp cao này. Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr. sau đó nói tại cuộc họp báo mà không giải thích rõ ràng có một chỉ dấu mạnh về “yếu tố nước ngoài” trong vụ đánh bom.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Romeo Brawner Jr. nói vụ tấn công bom có thể là hành động trả thù của phiến quân Hồi giáo vì một loạt thất bại trên chiến trường.

“Chúng tôi đang xem xét các khả năng có thể xảy ra,” Brawner nói. “Đó có thể là một cuộc tấn công trả thù.”

Ông dẫn việc 11 nghi phạm Hồi giáo cực đoan bị giết trong một chiến dịch quân sự do quân đội hỗ trợ với không kích và pháo kích vào ngày thứ Sáu gần thị trấn Datu Hoffer ở tỉnh Maguindanao miền Nam.

Cảnh sát trưởng khu vực Brig. Gen. Allan Nobleza cho biết những người bị giết thuộc về Dawlah Islamiyah, một nhóm vũ trang tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo và vẫn có mặt ở tỉnh Lanao del Sur.

Thành phố Marawi đầy nhà thờ Hồi giáo đã bị tấn công vào năm 2017 bởi các phiến quân Hồi giáo trong nước và nước ngoài tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo. Cuộc chiến đã khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, chủ yếu là phiến quân, trước khi bị quân đội Philippines dập tắt với sự hỗ trợ của không kích và máy bay giám sát được triển khai bởi Mỹ và Australia.

Lực lượng quân đội và cảnh sát đã phong tỏa khuôn viên trường đại học ngay sau vụ đánh bom và bắt đầu điều tra, kiểm tra camera an ninh để tìm bất kỳ dấu hiệu nào về ai có thể chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Trung tướng cảnh sát Emmanuel Peralta nói với phóng viên rằng các chuyên gia bom mìn quân sự và cảnh sát đã tìm thấy mảnh vỡ của loại đạn pháo 60mm tại hiện trường vụ tấn công.

Những thiết bị nổ được chế tạo từ vỏ đạn pháo đã được sử dụng trong các cuộc tấn công trước đây của các nhóm khủng bố Hồi giáo ở miền Nam nước này.

Vụ nổ chết người đã kích hoạt cảnh báo an ninh rộng hơn ngoài thành phố Marawi khi mùa Giáng sinh bắt đầu một thời kỳ đi lại, mua sắm và tắc nghẽn giao thông trên khắp cả nước. Các quan chức an ninh cho biết lực lượng cảnh sát và nhà nước khác được đặt trong “tình trạng cảnh giác tăng cường” ở Manila.

Cảnh sát biển Philippines cho biết họ đã ra lệnh cho toàn bộ nhân viên tăng cường thu thập tình báo, kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với phà hành khách và triển khai chó nghiệp vụ phát hiện chất nổ cùng các sĩ quan hàng hải trên biển.

“Trong bối cảnh hành vi man rợ này, dịch vụ công cộng tốt nhất phải được ưu tiên hàng đầu,” Tư lệnh cảnh sát biển Ronnie Gavan nói.

Miền Nam Philippines là quê hương của các cộng đồng người Hồi giáo thiểu số trong quốc gia theo đạo Thiên Chúa chủ yếu và là nơi diễn ra các cuộc nổi dậy ly khai kéo dài hàng thập kỷ.

Nhóm nổi dậy ly khai lớn nhất, Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, đã ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ vào năm 2014, làm giảm đáng kể các cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ. Nhưng một số nhóm vũ trang nhỏ hơn từ chối thỏa thuận hòa bình và tiếp tục các vụ đánh bom và các cuộc tấn công khác trong khi tránh các chiến dịch quân sự của chính phủ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.