USS Carney American warship

(SeaPRwire) –   DUBAI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất — Một tàu chiến Mỹ và nhiều tàu thương mại đã bị tấn công vào Chủ nhật ở Biển Đỏ, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Vụ tấn công có thể đánh dấu một bước leo thang lớn trong một loạt các vụ tấn công trên biển ở Trung Đông liên quan đến cuộc xung đột Israel-Hamas.

“Chúng tôi đang nắm được thông tin về các báo cáo về vụ tấn công tàu USS Carney và các tàu thương mại ở Biển Đỏ và sẽ cung cấp thông tin khi có sẵn,” Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết với AP.

Carney là một tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Hiện vẫn chưa rõ tàu này có bị thiệt hại gì trong các vụ tấn công hay không.

Quân đội Anh trước đó cho biết đã có vụ tấn công nghi bằng máy bay không người lái và vụ nổ ở , nhưng không nêu chi tiết.

Bộ Quốc phòng Mỹ không xác định được nguồn gốc của vụ tấn công. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân sự Brig. Gen. Yahya Saree của Houthi tuyên bố thực hiện các vụ tấn công, cho biết tàu đầu tiên bị trúng tên lửa và tàu thứ hai bị máy bay không người lái khi đang ở eo biển Bab el-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden. Ông mô tả các tàu bị tấn công đã bỏ qua cảnh báo trước đó từ các quan chức Houthi.

Saree không đề cập đến bất kỳ tàu chiến Mỹ nào bị liên quan đến vụ tấn công.

“Lực lượng vũ trang Yemen tiếp tục ngăn cản các tàu Israel điều hành ở Biển Đỏ (và Vịnh Aden) cho đến khi sự hung hăng của Israel đối với anh em kiên cường của chúng tôi ở Dải Gaza dừng lại,” Saree nói. “Lực lượng vũ trang Yemen tái khẳng định cảnh báo của chúng tôi đối với tất cả các tàu Israel hoặc liên quan đến Israel rằng chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp nếu vi phạm những gì được nêu trong tuyên bố này.”

Saree xác định tàu đầu tiên bị tấn công là tàu chở hàng lớn mang cờ Bahamas có tên là Unity Explorer, thuộc sở hữu của một công ty Anh bao gồm Dan David Ungar, người sống ở Israel, là một trong các sĩ quan của nó. Tàu thứ hai là tàu container mang cờ Panama có tên Number 9, liên kết với Bernhard Schulte Shipmanagement. Các quản lý của hai con tàu không thể ngay lập tức bình luận.

Phương tiện truyền thông Israel xác định Ungar là con trai của tỷ phú vận tải biển Israel Abraham “Rami” Ungar.

Houthis đã tiến hành một loạt các vụ tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, cũng như phóng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào Israel trong bối cảnh cuộc chiến.

Một quan chức Mỹ nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về vấn đề tình báo rằng vụ tấn công bắt đầu khoảng 10 giờ sáng tại Sanaa, Yemen, và kéo dài trong khoảng năm giờ. Một quan chức Mỹ khác cũng nói với điều kiện giấu tên vì lý do tương tự rằng Carney đã chặn ít nhất một máy bay không người lái trong vụ tấn công.

Vận tải biển toàn cầu ngày càng bị nhắm mục tiêu khi cuộc xung đột Israel-Hamas đe dọa trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn – ngay cả khi và Hamas trao đổi con tin để thả tù nhân Palestine bị Israel giam giữ. Tuy nhiên, sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn và việc Israel khôi phục các cuộc không kích ác liệt và tiến công mặt đất đã làm tăng nguy cơ các vụ tấn công trên biển tái diễn.

Trước đó vào tháng 11, Houthis cũng tuyên bố liên quan đến Israel ở Biển Đỏ ngoài khơi thành phố cảng Hodeida của Yemen. Những kẻ nổi dậy vẫn nắm giữ con tàu gần cảng Hodeida. Tên lửa cũng rơi gần một tàu chiến Mỹ tuần tra sau khi hỗ trợ một tàu liên quan đến Israel tạm thời bị vũ trang bắt giữ.

Tuy nhiên, Houthis trước đây không trực tiếp nhắm mục tiêu vào người Mỹ trong một thời gian, làm tăng mức độ nghiêm trọng trong cuộc xung đột hàng hải leo thang. Năm 2016, Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk đánh trả để trả thù cho các tên lửa bắn vào tàu chiến Mỹ lúc bấy giờ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.