US-POLITICS-JUSTICE-WEAPONS

(SeaPRwire) –   (WASHINGTON) — Tòa án Tối cao hôm thứ Tư đã đồng ý đưa ra quyết định xem cựu Tổng thống Donald Trump có thể bị truy tố về tội danh can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 hay không và đưa ra lộ trình để nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Lệnh của các thẩm phán vẫn giữ nguyên sự chuẩn bị cho một phiên tòa tập trung vào các nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Trump. Tòa án sẽ tiến hành tranh luận vào cuối tháng 4 và nhiều khả năng muộn nhất vào cuối tháng 6 sẽ ra phán quyết.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố chưa ký tên rằng họ sẽ xem xét “liệu và nếu có, một cựu Tổng thống có được hưởng quyền miễn trừ của tổng thống đối với việc truy tố hình sự cho hành vi bị cáo buộc liên quan đến các hành động chính thức trong thời gian đương nhiệm hay không”.

Trước đây, Tòa án Tối cao đã cho rằng các tổng thống được miễn trách nhiệm dân sự đối với các hành động chính thức và luật sư của Trump trong nhiều tháng đã lập luận rằng quyền được bảo vệ đó cũng nên được mở rộng cho cả việc truy tố hình sự.

Cho đến nay, các tòa án cấp dưới đã bác bỏ tuyên bố mới lạ của Trump rằng các cựu tổng thống được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối đối với những hành động nằm trong phạm vi nhiệm vụ công việc chính thức của mình. Một hội đồng gồm các thẩm phán cấp phúc thẩm ở Washington đã ra phán quyết trước đó vào đầu tháng 2 rằng Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Tanya Chutkan, người sẽ chủ trì phiên tòa can thiệp vào cuộc bầu cử, đã đúng khi nói rằng vụ việc có thể được tiến hành và Trump có thể bị truy tố vì những hành động thực hiện khi còn tại nhiệm Nhà Trắng và trước ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi một đám đông những người ủng hộ ông đã tràn vào Điện Capitol của Hoa Kỳ.

Vụ việc này tách biệt với việc tòa án cấp cao xem xét mặc dù đã có nhiều nỗ lực lật đổ ông khỏi chức vụ vì những hành động của ông sau khi để mất chức tổng thống vào năm 2020. Trong phiên tranh luận vào ngày 8 tháng 2, có vẻ như tòa án sẽ đứng về phía Trump. Phán quyết có thể được đưa ra bất kỳ lúc nào.

Tòa án cấp cao cũng sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vào tháng 4 từ một trong số hơn 1.200 người bị buộc tội trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Vụ việc này có thể làm đảo lộn một cáo buộc mà các công tố viên đã đưa ra đối với hơn 300 người, bao gồm cả Trump.

Vụ án can thiệp vào bầu cử do cố vấn đặc biệt Jack Smith ở Washington xử lý là một trong bốn vụ truy tố mà Trump phải đối mặt khi ông tìm cách giành lại Nhà Trắng. Phiên tòa của ông ở New York đang trong quá trình xử lý có liên quan đến những khoản tiền bồi thường im lặng đã trả cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels. Trump cũng đã bị truy tố ở Florida về tội danh liên bang là giữ lại trái phép các tài liệu mật tại khu điền trang Mar-a-Lago, một vụ án cũng do Smith đưa ra và sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 5. Ông cũng bị buộc tội ở tòa án tiểu bang ở Georgia với tội danh âm mưu lật đổ cuộc bầu cử năm 2020 của tiểu bang đó. Ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.