Tăng cường kết nối tiêu thụ hàng hóa TP HCM – ĐBSCL

Hội nghị quy tụ các tập đoàn, hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP HCM và hơn 124 DN/HTX/cơ sở đến từ 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết hoạt động kết nối cung cầu từ sáng kiến của TP HCM đã triển khai được 11 năm và mang lại hiệu quả lớn. “Trong tình hình kinh tế hiện nay, DN gặp nhiều khó khăn do những lý do khách quan từ tình hình kinh tế thế giới, trong nước thì đang phải khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19. Việc tăng cường sức mua, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa là rất quan trọng. Các hệ thống phân phối đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng, giá tốt, mẫu mã phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng để cung ứng ra thị trường nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh. Các nhà sản xuất cũng đang tìm cách tiếp cận các hệ thống phân phối để tiêu thụ hàng hóa của mình. Nếu để DN tự thân vận động sẽ gặp rất nhiều khó khăn” – ông Phương nói. Do đó, hội nghị kết nối giao thương là cơ hội mà cơ quan nhà nước TP HCM và các tỉnh, thành tạo ra để giúp các bên gặp nhau, vừa tiết kiệm thời gian, công sức tìm kiếm, giảm rất nhiều chi phí vừa giúp DN có mạch kết nối thuận lợi và hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết để góp phần gia tăng hiệu quả kết nối, Sở Công Thương đang phối hợp cùng một hệ thống phân phối xây dựng trang kết nối online. Khi đi vào vận hành, trên cơ sở dữ liệu lớn, trang này sẽ kết nối trực tiếp cho người tiêu dùng, DN muốn mua sỉ hàng hóa với những nhà kinh doanh có sản phẩm, giá bán phù hợp nhất.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở Công Thương TP HCM tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành ĐBSCL tập trung đẩy mạnh kết nối trực tuyến, phát huy các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để các DN gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ cả trong môi trường trực tiếp và trực tuyến. Nghiên cứu, từng bước xây dựng các chuỗi cung ứng, xây dựng vùng nguyên liệu; đề cao các sản phẩm có tính nội địa hóa và tính đặc trưng địa phương. Song song đó, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để chia sẻ, cùng các địa phương định hướng, khuyến nghị sản xuất phù hợp, sản xuất theo nhu cầu thị trường; góp phần nâng cao giá trị các chuỗi cung ứng.


Thanh Nhân