Taylor Swift | The Eras Tour - Sao Paulo, Brazil

(SeaPRwire) –   Các ca khúc của một số ngôi sao nhạc pop lớn nhất thế giới, bao gồm , , Drake, Rihanna, và nhiều nghệ sĩ khác, sẽ biến mất khỏi TikTok vào tối thứ Tư. Những bản nhạc này sẽ bị gỡ xuống sau khi Universal Music Group (UMG), đơn vị sở hữu các bài hát này, không đạt được thỏa thuận với nền tảng này để gia hạn hợp đồng cấp phép.

Trong một bức thư ngỏ vào thứ Ba, UMG đã viết rằng hết hạn vào ngày 31 tháng 1 và trong các cuộc trò chuyện với các giám đốc điều hành cấp cao, UMG đã gây sức ép cho TikTok về ba vấn đề quan trọng: “phù hợp với quyền lợi của nghệ sĩ và nhạc sĩ, bảo vệ nghệ sĩ con người khỏi những tác động có hại của AI và đảm bảo an toàn trực tuyến cho người dùng TikTok”. UMG cho biết thêm là qua đợt thương lượng, TikTok đề nghị trả cho các nghệ sĩ của UMG “mức phí chỉ bằng một phần nhỏ mức phí mà các nền tảng mạng xã hội lớn khác trả”.

Theo , khoảng “60% video trên TikTok có sử dụng nhạc”. Đây là một phần không thể thiếu của ứng dụng, được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như tạo ra các điệu nhảy thịnh hành, các câu chuyện cười và cung cấp nhạc nền cho các video thẩm mỹ. Tuy nhiên, có những lo ngại lớn xung quanh việc AI học máy sử dụng nhạc có sẵn trước đó để sáng tác nhạc do AI tạo ra. Việc này đã xảy ra vào năm ngoái khi một người dùng ẩn danh có tên Ghostwriter khiến cho rất nhiều bài hát được AI tạo ra xuất hiện tràn lan trên TikTok.

UMG viết trong bức thư rằng mặc dù công ty nhìn nhận ra TikTok có hơn 1 tỷ người dùng, mức giá quảng cáo hấp dẫn và cam kết hỗ trợ nội dung có nhạc, nhưng nhìn chung, nền tảng này chỉ chiếm 1% tổng doanh thu của công ty. UMG cho biết họ sẽ cam kết bảo vệ quyền của nghệ sĩ và không chấp nhận “một thỏa thuận trị giá thấp hơn thỏa thuận trước đó, ít hơn nhiều so với giá trị thị trường hợp lý và không phản ánh mức tăng trưởng theo cấp số nhân của họ”.

Vào tối thứ Ba, TikTok đã cáo buộc UMG là “có sự tham lam ích kỷ của riêng mình đối với nghệ sĩ và nhạc sĩ” trong một tuyên bố đăng trên X. Trong tuyên bố này, TikTok cho biết công ty khổng lồ trong ngành thu âm đang đưa ra một “lập luận và diễn đạt sai lệch”, đồng thời lưu ý rằng họ đã có thể đạt được thỏa thuận với “mọi hãng đĩa và nhà xuất bản khác”, nhưng “hành động vụ lợi của Universal Music Group không vì lợi ích tốt nhất của nghệ sĩ, nhạc sĩ và người hâm mộ”.

Khi UMG đạt được thỏa thuận toàn cầu với TikTok vào năm 2021, thì “cung cấp khoản bồi thường hợp lý cho nghệ sĩ thu âm và nhạc sĩ, đồng thời mở rộng đáng kể và nâng cao mối quan hệ hiện có của các công ty, thúc đẩy việc phát triển các trải nghiệm sáng tạo mới”.

TIME đã liên hệ với Universal Music Group và TikTok để bình luận, nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.