Westminster Dog Show

(SeaPRwire) –   Tôi đã dành ba năm trong thế giới của những con chó có dòng máu giống như hoàng gia Anh. Trong thế giới của chúng tôi, chúng sẽ là những bá tước và công nương. Tên của chúng xuất hiện trong những cuốn sách nghiên cứu giống kéo dài hàng thế hệ.

Ừm, tôi thích những con lai hơn.

Điều đó không có nghĩa là tôi không thích những con chó mà tôi gặp tại các cuộc triển lãm chó trên khắp nước Mỹ – bao gồm cả cuộc triển lãm danh giá nhất, Triển lãm Chó Westminster. Chúng là những mẫu vật đẹp: thể thao, chải chuốt đến mức sáng bóng, tốt bụng. Chỉ có một con chó gầm lên với tôi trong suốt thời gian đó là một con Petit Basset Griffon Vendéen (viết tắt trong thế giới chó là “PBGV”) tại một cuộc triển lãm ở Tennessee. Nó thuộc sở hữu của bác sĩ thú y yêu quý của chúng tôi, người thường xuyên tham gia triển lãm chó vào cuối tuần. Có lẽ con chó của bà nghĩ tôi quá thân thiện.

Những con chó trong vòng đua triển lãm chó – một chuyến du hành không ngừng tới những thành phố lớn và nhỏ khắp nước Mỹ, một đoàn xe lưu động mà tôi bắt đầu nghĩ như là “Đất chó” – phải đáp ứng những hướng dẫn khắc nghiệt chỉ để bước vào vòng. Mỗi giống chó của Hiệp hội Chó Mỹ có một tiêu chuẩn viết ra xác định những gì một mẫu vật hoàn hảo của giống đó có thể và không thể là. Một số tiêu chuẩn giống kéo dài hàng ngàn từ. Một tóm tắt ngắn gọn về những khuyết điểm có thể loại trừ một con chó khỏi cuộc thi:

Chó Doberman: Hàm trên lệch hơn ba phần mười inch hoặc hàm dưới lệch hơn một phần tám inch.

Chó Papillon: Hoàn toàn trắng hoặc không có màu trắng.

Chó Shetland: Chiều cao dưới 13 inch hoặc trên 16 inch.

Những con chó đáp ứng tất cả các quy tắc và lọt vào hàng ngũ cao nhất của thế giới triển lãm chó gần như hoàn hảo về mặt thể chất. Tôi đã dành nhiều thời gian với một con chó Samoyed tên là Striker đã chiến thắng hơn 100 cuộc triển lãm chó trên khắp Bắc Mỹ. Một lần tôi hỏi người điều khiển của nó, Laura King, nói cho tôi biết Striker không đáp ứng được tiêu chuẩn giống chó Samoyed, tiêu chuẩn kéo dài 1.600 từ, thì cô chỉ có thể nghĩ ra một sự mất màu nhỏ bên trong môi của nó.

Tất cả những điều này đều không phải tình cờ. Những nhà lai tạo chọn những chú chó con mà họ tin là “chất lượng triển lãm” khi chúng mới chỉ vài tuần tuổi. (Những con chó còn lại trong lứa được xem là “chất lượng thú cưng”. Thuật ngữ “chất lượng thú cưng” chỉ dùng trong thế giới chó để chỉ trích.)

Những con được lớn lên thành những con chó chiến thắng triển lãm sau đó được lai tạo với những con chó chiến thắng triển lãm khác để tạo ra, tự nhiên, nhiều con chó chiến thắng triển lãm hơn nữa. Nhưng quá trình đó, lặp đi lặp lại qua nhiều thế hệ trong một giống, dẫn đến những gì mà người ta trong thế giới chó gọi là “lai giống gần”. Nghĩa là, trên thực tế, những con chó triển lãm bị lai cận huyết.

Lai cận huyết tương đối phổ biến trong tất cả các loại động vật. Lai cận huyết tập trung, trong tình huống như thế giới chó triển lãm, có thể gây ra những tác động lâu dài đến sức khỏe. Điều này là bởi vì những gen lặn mà có thể bị làm mờ bởi lai tạp lại được khuếch đại thay vì bị che khuất. Điều này có nghĩa là gần như mọi giống chó thuần chủng đều gặp phải những vấn đề sức khỏe mãn tính không bao giờ được khắc phục. Năm 2015, một nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của gần 89 ngàn con chó đến khám tại một bệnh viện thú y ở California trong vòng 15 năm. Họ phát hiện ra rằng những con chó thuần chủng có nhiều khả năng hơn những con lai để mắc một trong 10 rối loạn di truyền khác nhau – từ đục thủy tinh thể đến viêm da đến xung huyết (tình trạng dạ dày phồng to có thể gây tử vong).

Sự hoàn hảo luôn đi kèm với một giá phải trả.

Suy nghĩ về giá phải trả đó khiến tôi nghĩ đến những con chó may mắn mà tôi đã có cơ hội biết trong suốt cuộc đời mình. Gần như tất cả chúng đều là những con lai, và bạn có thể nhận ra chỉ bằng cách nhìn thấy chúng. Những con chó tôi yêu quý đều có răng lệch, đít gầy guộc. Chúng đi lạch bạch hoặc rỉ nước miệng từ một bên. Mỗi con đều có cách riêng của nó, hoàn toàn không hoàn hảo.

Vợ chồng tôi đã may mắn sống chung với một con chó Lab lai vàng, tên là Fred, đến với cuộc sống chúng tôi như một chú chó con lang thang trong cái hào cũ trước nhà. Chúng tôi không bao giờ hiểu rõ Fred là sự lai tạp của những giống gì. Bác sĩ thú y của chúng tôi nghĩ có lẽ có chút máu chó săn Đức trong nó, điều đó có ý nghĩa bởi đôi khi nó sẽ dừng lại giữa sân và chỉ tỏ vẻ. Theo như chúng tôi đoán, điều gì đó trong bộ gen của nó đã bảo nó phải chỉ tỏ vẻ một lần một chừng, chỉ để duy trì truyền thống gia đình.

Fred sẽ không tồn tại được năm phút trong vòng đua triển lãm. Đuôi nó đôi khi lạch bạch khi đi bộ, giống như một chiếc xe bị lạch bạch. Nhưng nó là con chó yêu quý và đáng yêu nhất tôi từng gặp. Chưa bao giờ, trong suốt cuộc đời nó, nó làm hại bất kỳ sinh vật sống nào. Theo như tôi biết, nó thậm chí chưa bao giờ ăn cả côn trùng.

Chúng tôi đau lòng khi tuổi già và một khối u trên gan cuối cùng cũng giành được chiến thắng. Nhưng nó đã sống đến 14 tuổi rưỡi – hơn hai năm so với tuổi thọ trung bình của một con chó Lab vàng thuần chủng. Bây giờ tôi nghĩ về điều đó như là thêm một hiệp phụ, một phần thứ hai của món tráng miệng. Nó đã ban phước cho cuộc sống chúng tôi và một phần phước lành là nó ở lại với chúng tôi lâu hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Có rất nhiều con chó thuần chủng ở Đất chó mà tôi sẵn sàng đưa về nhà ngay lập tức nếu có cơ hội. Nó thật tuyệt vời khi quan sát chúng đôi khi, giống như ngồi hàng ghế trước tại một trận đấu NBA. Nhưng nếu bạn cho tôi lựa chọn trong tất cả nh