collage including photographs of Bill Clinton, Benjamin Netanyahu, Joe Biden, Barack Obama, and Israel/Palestine related protests

(SeaPRwire) –   Người ta hoàn toàn dự đoán rằng Israel sẽ không hài lòng khi Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn Gaza – thay vì phủ quyết nó bằng quyền phủ quyết. Nhưng phản ứng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu là hoàn toàn vô lý, khi ông tuyên bố ông sẽ không gửi các cố vấn hàng đầu của mình đến Washington để thảo luận về cuộc chiến. Tại sao ông làm như vậy?

Netanyahu có một lịch sử làm giận các tổng thống Mỹ – chủ yếu, mặc dù không độc quyền, là Đảng Dân chủ. Sau khi ông giảng giải Bill Clinton tại Nhà Trắng vào năm 1996, Tổng thống đã than thở với nhân viên của mình: “Ai đó nghĩ rằng hắn là ai? Ai là siêu cường ở đây?”

Mặc dù có thể nghĩ rằng thủ tướng Israel lâu năm nhất sẽ học được kinh nghiệm từ quá khứ, hãy suy nghĩ về điều này: Ông có lẽ đã kết luận rằng ông luôn được tha thứ. Netanyahu, người tự nhận mình là chuyên gia về Mỹ, đang coi sự ủng hộ của Mỹ là đương nhiên – với niềm tin rằng cộng đồng Do Thái nhỏ bé và Kitô giáo Phúc âm ở Mỹ sẽ đảm bảo rằng Israel luôn được yêu mến, liên tục được trang bị vũ khí và lặp lại được tha thứ cho bất kỳ sai lầm nào.

Và tuy nhiên, ở thời điểm này, sau khi Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris nói rằng Israel đã oanh tạc một cách vô tội vạ ở Gaza, và Biden nói phản ứng quân sự đối với vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 “quá mức”, Netanyahu vẫn nghĩ ông có thể đánh Biden.

Mọi chuyện đang trở nên rõ ràng là thủ tướng Israel đang cá cược, và ông đang đặt cược của mình vào Donald Trump. Netanyahu – và những kẻ cực đoan bên phải trong chính phủ của ông muốn sáp nhập Bờ Tây, và bây giờ muốn tái thiết các khu định cư Do Thái ở Gaza – tin rằng nếu Trump trở lại Nhà Trắng, ông sẽ một lần nữa để Israel làm bất cứ điều gì họ muốn. Và theo quan điểm của họ, nếu đảng Cộng hòa có thể chiếm lại Thượng viện và giữ được Hạ viện, thì Israel sẽ thực sự có được mọi thứ.

Đó là một lựa chọn tồi tệ. Không ai có thể tin tưởng Trump sẽ giữ vững bất kỳ quan điểm nào mà ông đang thể hiện lúc này. Trên thực tế, cựu tổng thống đã chỉ trích Netanyahu vì đã chúc mừng Biden về chiến thắng bầu cử của ông vào năm 2020. Trump đã chỉ trích gay gắt Netanyahu vì bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, và trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Israel, Trump nói cuộc chiến ở Gaza trông rất tệ và yêu cầu Netanyahu kết thúc nhanh và tập trung vào hòa bình.

Trong nhiều thập kỷ qua, trong chính trị Israel, chính phủ muốn trông như họ ủng hộ Hoa Kỳ hoàn toàn – đất nước tự do đó, kể từ Chiến tranh Yom Kippur năm 1973, đã là đồng minh và bảo vệ của Israel trên các diễn đàn ngoại giao trên thế giới. Israel tự hào nói rằng họ duy trì sự ủng hộ song phương ở Mỹ, và cả các nhà ngoại giao Israel và Hiệp hội Do Thái Mỹ đều nỗ lực kết bạn với cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Nhưng Netanyahu đã nắm bắt được sự kiêu ngạo khi cho rằng ông sẽ trông mạnh mẽ hơn đối với cơ sở chính trị của mình nếu thách thức các tổng thống Mỹ và những nhà phê bình nước ngoài khác. Ông và các quan chức thân cận nhất của mình đã tăng cường mối quan hệ với đảng Cộng hòa – đặc biệt là những người bảo thủ hawkish ngưỡng mộ những gì mà nhà nước Do Thái nhỏ bé này có thể đạt được trong một khu vực chủ yếu là Hồi giáo.

Khi các nhà lãnh đạo Israel nhận thấy rằng nhiều người Dân chủ đang đặt câu hỏi về hành động của Israel, đặc biệt là sự chiếm đóng Bờ Tây kể từ năm 1967, Israel đã lạnh nhạt với những người cấp tiến. Và phe Tả Mỹ, không còn ngưỡng mộ Israel như một vùng đất tự do và hiện đại ở Trung Đông, đã biến chủ nghĩa Zion là một trong những mục tiêu chính để lên án.

Như thống kê và nhận thức của chúng ta cho thấy, điều đó đã góp phần vào sự gia tăng căng thẳng – ở Mỹ và trên toàn cầu – đáng chú ý kể từ ngày 7 tháng 10 và cuộc xâm lược Gaza của Israel sau đó. Người Do Thái ở nhiều quốc gia đang bị quấy rối hoặc tấn công bởi những kẻ bài Do Thái và chống Zion, những người có cùng tư tưởng chính trị, cả ở phía cánh tả và phải.

Sự cứng đầu mù quáng của Netanyahu đã đóng góp một phần. Ở Mỹ, ông đã khiến người tự do mất lòng từ lâu trước cuộc tranh cãi hiện tại của ông với Biden. Hãy nhớ đến bài phát biểu của ông trước Quốc hội, sau lời mời chỉ được mở rộng bởi đảng Cộng hòa. Bài phát biểu của ông kêu gọi Mỹ bác bỏ thỏa thuận hạt nhân của Barack Obama với Iran. Netanyahu đã giảng giải, sau đó thất bại. Sự ủng hộ mà Israel mất đi từ đảng Dân chủ đã có tác động lâu dài.

Liên minh giữa Israel và Mỹ không phải là một lực lượng tự nhiên có thể được coi là đương nhiên. Ba mươi năm trước, chúng tôi đã viết một cuốn sách nhằm giải mã bí mật của một liên minh giữa một siêu cường và một quốc gia nhỏ xa xôi ở một khu vực chiến lược. Chúng tôi đã xem xét các yếu tố như các giá trị dân chủ chung, tầm quan trọng của cộng đồng Do Thái Mỹ, sự gắn bó mạnh mẽ của người Phúc âm với Đất Thánh, và ký ức về Holocaust.

Chúng tôi cũng cảnh báo rằng sự thay đổi thời gian và dân số Mỹ có thể làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Israel. Điều đó đang xảy ra bây giờ, với các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Gaza. Nhiều người biểu tình tiêu thụ chế độ tin tức tự chọn, đôi khi là tin giả và không hiểu sâu sắc về tính phức tạp của xung đột Israel-Palestine. Israel vẫn thường được ủng hộ rộng rãi ở Mỹ, mặc dù liên tục bị suy giảm do hành vi của Netanyahu và những kẻ cực đoan trong nội các của ông. “Dường như các quan chức Mỹ nói lời lẽ lịch sự nhưng cứng rắn với đồng nghiệp Israel của họ,” cựu đại sứ Israel tại Washington Danny Ayalon nói với chúng tôi. “Nhưng người Israel giả vờ như họ không hiểu những gì họ đang được nói.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bây giờ, chính phủ Israel và các quan chức quân sự được mời đến Washington tuần nà