APTOPIX Israel Palestinians

(SeaPRwire) –   DEIR AL-BALAH, Dải Gaza – Quân đội Israel rút khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza Shifa vào sáng thứ Hai sau hai tuần tấn công làm bùng phát chiến sự bao trùm cơ sở y tế và các khu vực xung quanh.

Quân đội mô tả cuộc tấn công vào Shifa là chiến thắng lớn trên chiến trường trong cuộc chiến kéo dài gần sáu tháng và cho biết lực lượng của họ đã giết chết 200 phiến quân trong chiến dịch, mặc dù tuyên bố họ đều là phiến quân không thể xác nhận.

Nhưng cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng gia tăng ở Israel, với hàng chục ngàn người biểu tình Chủ nhật phản đối Thủ tướng Benjamin Netanyahu và yêu cầu ông làm nhiều hơn để đưa về nước hàng chục con tin bị giữ ở Gaza.

Ở nơi khác, các quan chức Syria và phương tiện truyền thông nhà nước cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết một cố vấn quân sự cao cấp của Iran và một số người khác ở Syria.

Vụ tấn công dường như cho thấy sự leo thang trong việc nhắm mục tiêu các quan chức quân sự Iran và đồng minh của họ ở Syria từ phía Israel. Việc nhắm mục tiêu đã gia tăng kể từ khi các phiến quân Hamas – được hậu thuẫn bởi Iran – tấn công Israel vào ngày 7/10.

Israel, thường không thừa nhận những vụ tấn công như vậy, cho biết họ không bình luận.

Đài truyền hình tiếng Ả Rập của nhà nước Iran Al-Alam và kênh truyền hình Al-Mayadeen có phóng viên ở Syria cho biết vụ không kích đã giết chết tướng Ali Reza Zahdi của lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, người đã lãnh đạo lực lượng này ở Lebanon và Syria cho đến năm 2016.

Trong các diễn biến khác, Netanyahu nói ông sẽ ngay lập tức đóng cửa kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera. Netanyahu hứa sẽ đóng cửa “kênh khủng bố” này sau khi quốc hội thông qua luật cho phép đóng cửa kênh thuộc sở hữu của Qatar từ Israel.

Netanyahu cáo buộc Al Jazeera gây hại an ninh Israel, tham gia vào các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 và kích động bạo lực chống lại Israel.

Trong khi đó, ba tàu chở hàng đã đến Israel bằng đường biển theo tuyến đường mới từ quốc đảo Síp. Một trong ba chiếc tàu có thể nhìn thấy ngoài bờ biển, và Bộ trưởng Ngoại giao Síp cho biết họ đã nhận được phép bốc dỡ hàng hóa. Cơ chế chính xác để vận chuyển hàng hóa chưa rõ ràng.

Cuộc chiến xung quanh Shifa cho thấy Hamas vẫn có thể chống trả ngay cả ở một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất. Israel cho biết họ đã phần lớn phá vỡ Hamas ở miền Bắc Gaza và rút lui hàng ngàn binh sĩ vào cuối năm ngoái.

Cuộc tấn công cũng phá hủy bệnh viện Shifa từng là trung tâm y tế của Gaza nhưng bác sĩ và nhân viên đã gặp khó khăn trong việc vận hành lại một phần sau cuộc tấn công của Israel vào tháng 11.

Israel cho biết họ đã triển khai cuộc tấn công vào Shifa vì các nhà chức trách cao cấp của Hamas đã tái tập hợp tại đây và đang lên kế hoạch tấn công. Họ xác định sáu quan chức thuộc cánh quân sự của Hamas bị giết trong bệnh viện trong cuộc tấn công. Họ cũng cho biết đã tịch thu vũ khí và thông tin tình báo quý giá.

Quân đội cho biết họ đã giết chết 200 phiến quân bên trong và bên ngoài Shifa, mặc dù không cung cấp bằng chứng tất cả đều là phiến quân.

Cuộc tấn công kích hoạt những ngày chiến đấu dữ dội cho các khu phố xung quanh Shifa, với những người chứng kiến báo cáo về các cuộc không kích, pháo kích vào nhà cửa và quân đội tiến hành từng nhà.

Sau khi quân đội rút lui, hàng trăm người Palestine trở lại để tìm kiếm người thân mất tích hoặc kiểm tra thiệt hại.

Trong số những người chết có Tiến sĩ Ahmed Maqadma và mẹ của ông – cả hai đều là bác sĩ tại Shifa – và anh họ của ông, Tiến sĩ Ghassan Abu Sitta, một bác sĩ người Palestine-Anh tình nguyện tại Shifa và các bệnh viện khác trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến trước khi trở lại Anh cho biết.

Số phận của ba người này vẫn chưa rõ kể từ khi họ nói chuyện qua điện thoại với gia đình khi cố gắng rời khỏi Shifa gần một tuần trước và đường dây đột nhiên bị ngắt. Vào thứ Hai, người thân tìm thấy thi thể của họ với vết thương do đạn bắn cách bệnh viện khoảng một khối, theo lời kể của Tiến sĩ Abu Sitta, người vẫn liên lạc với gia đình.

Bassel al-Hilou cho biết thi thể bảy người thân của ông được tìm thấy trong đống đổ nát của một ngôi nhà gần Shifa nơi họ đang tìm nơi trú ẩn khi nó bị phá hủy bởi một cuộc không kích.

“Có một vụ thảm sát trong nhà của bác tôi,” ông nói với AP. “Tình hình không thể miêu tả được.”

Mohammed Mahdi, người có mặt trong số những người trở lại khu vực, mô tả một cảnh tượng “hoàn toàn bị phá hủy”. Ông cho biết một số tòa nhà bị thiêu rụi và ông đếm được sáu thi thể ở khu vực, trong đó có hai người trong sân bệnh viện, mặc dù không rõ khi nào họ chết.

Video lan truyền trên mạng cho thấy các tòa nhà chính của Shifa bị cháy và hư hại nghiêm trọng.

Ít nhất 21 bệnh nhân đã chết trong cuộc tấn công, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đăng trên Twitter vào Chủ nhật tối.

Ông cho biết hơn một trăm bệnh nhân vẫn ở trong khu phức hợp trong suốt chiến dịch, bao gồm bốn trẻ em, 28 bệnh nhân nặng và nhiều người mắc vết thương nhiễm trùng và mất nước.

Quân đội phủ nhận lực lượng của họ gây hại cho bất kỳ thường dân nào bên trong khu phức hợp. Israel đã buộc tội Hamas sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự và đã tấn công nhiều bệnh viện trên khắp lãnh thổ.

Những người chỉ trích cáo buộc quân đội Israel đã cố tình đặt dân thường vào tình trạng nguy hiểm và phá hủy hệ thống y tế đã quá tải với số người bị thương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân sự hàng đầu, cho biết Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad nhỏ hơn đã thiết lập trụ sở chính phía Bắc của họ bên trong bệnh viện. Ông mô tả những ngày giao tranh gần kề và đổ lỗi cho Hamas về sự tàn phá, nói rằng một số phi