(SeaPRwire) –   Bạn gọi gì với một khối protein giống thịt bò mà “chảy” màu củ cải đỏ?

Không phải là thịt, theo chính phủ Pháp, vừa ban hành một quy định vào thứ Ba hạn chế cách các sản phẩm thực vật có thể được tiếp thị cho người tiêu dùng.

Trong những năm gần đây, các loại thịt giả làm từ thực vật – từ miếng thịt bò đến xúc xích và “gà” nuggets – đã trở thành một phần không thể thiếu trên kệ siêu thị, với ngành công nghiệp đã phát triển lên hơn 4 tỷ USD, khi người tiêu dùng ngày càng tìm cách chuyển đổi chế độ ăn uống của họ sang các tùy chọn thân thiện hơn với môi trường và sức khỏe.

Nhưng sau nhiều năm tranh cãi của các nhà sản xuất thịt Pháp, Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài chính và Sức khỏe đã cấm (có hiệu lực sau 3 tháng) việc sử dụng 21 thuật ngữ – bao gồm “thịt”, “lườn” và “xúc xích” – để mô tả các sản phẩm không phải thịt trên bao bì của chúng.

Những người vi phạm quy định nhãn mác mới sẽ phải đối mặt với phạt tiền lên đến 1.500 euro ($ 1.620) đối với cá nhân và 7.500 euro ($ 8.120) đối với công ty – mặc dù các nhà sản xuất sẽ có thời hạn 1 năm để thanh lý hàng tồn kho hiện có có chứa nhãn thịt.

Quyết định này, được đề xuất trong nhiều năm bởi ngành công nghiệp thịt và chính thức đề xuất vào tháng 9, đến khi nông dân Pháp, cũng đã phản đối các quy định môi trường và chính trị khác.

Trong khi ngành công nghiệp thịt lập luận rằng tiếp thị sản phẩm thực vật giống như thịt có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, nhưng những người chỉ trích cho rằng việc vận động hạn chế nhãn mác của họ chỉ là một nỗ lực nhằm gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh dựa trên thực vật.

Nhưng cuộc chiến tranh ngôn từ vẫn còn xa mới kết thúc: Các nhà sản xuất sản phẩm thực vật Pháp đã phản đối các hạn chế nhãn mác mới, được cho là nhằm giúp làm rõ sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng, nói rằng người tiêu dùng có thể phân biệt sự khác biệt giữa các sản phẩm được gọi là “thịt” so với “thịt thực vật”, quan điểm mà tòa án tối cao Pháp đã xác nhận trong một phán quyết. Những người phản đối cũng nói rằng các quy tắc mới, chỉ áp dụng cho các sản phẩm được sản xuất tại Pháp và không áp dụng cho nhập khẩu, chỉ sẽ thúc đẩy cạnh tranh nước ngoài trong lĩnh vực này.

Cuộc tranh luận về việc nhãn mác sản phẩm thực vật giống như thịt đã được đưa lên Tòa án Công lý châu Âu vào năm ngoái, nhưng chính phủ Pháp đã tiến hành các quy định mới trước khi cơ quan châu Âu đưa ra bất kỳ phán quyết nào.

Nhưng điều này không chỉ xảy ra ở Pháp – và không chỉ là thịt. Hiện tại, trên khắp Liên minh châu Âu, các từ như “sữa”, “bơ” hoặc “yến mạch” chỉ được sử dụng để nhãn mác các sản phẩm thay thế sữa – ngay cả khi chúng được định nghĩa bằng các thuật ngữ như “thực vật” hoặc “chay”.

Năm 2020, EU đã bác bỏ một đề xuất cấm sử dụng các mô tả thường được liên kết với thịt, chẳng hạn như “bánh mì kẹp thịt” và “xúc xích”, để mô tả sản phẩm thực vật. Các chuyên gia chính sách đã phản đối lệnh cấm cho rằng nó sẽ ngăn cản người tiêu dùng thử nghiệm sản phẩm thực vật, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến mục tiêu khí hậu của EU.

Đây là những gì quy định nhãn mác sản phẩm thực vật trông như ở các khu vực khác trên thế giới:

Hoa Kỳ

Hiện tại không có lệnh cấm liên bang về việc nhãn mác sản phẩm thực vật với các mô tả liên quan đến thịt. Nhưng một số tiểu bang đã ban hành quy định riêng của mình.

Năm 2018, Missouri trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm sử dụng các sản phẩm không thực sự được làm từ gia súc hoặc gia cầm. Các vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 1.000 USD hoặc 1 năm tù. Quyết định này được các nhóm quyền lợi nông dân hoan nghênh, cho rằng nó giảm nhầm lẫn cho người tiêu dùng, nhưng gặp phải vụ kiện từ những người ủng hộ thực vật phản đối quyết định.

Kể từ đó, một số tiểu bang khác đã theo chân với các hạn chế sử dụng các thuật ngữ thông thường liên quan đến thịt và sữa trong nhãn mác sản phẩm thực vật, bao gồm Arkansas và Louisiana.

Tháng Sáu năm ngoái, Thống đốc Texas Greg Abbott ký một dự luật yêu cầu nhãn mác cho sản phẩm thịt thay thế phải bao gồm các mô tả như “không phải thịt”, “thực vật” hoặc “giống như”, khiến bang này, là nhà sản xuất thịt lớn nhất nước, trở thành tiểu bang mới nhất áp đặt các hạn chế đặt tên cho sản phẩm thực vật.

Năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã quyết định rằng sữa đậu nành, đậu tương và hạt hướng dương có thể tiếp tục sử dụng từ “sữa” trên bao bì, kết thúc cuộc tranh luận kéo dài nhiều thập kỷ giữa các nhà sản xuất sữa và những người sản xuất sữa thay thế.

Vương quốc Anh

Vương quốc Anh, nơi đã cấm sản phẩm thực vật tự mô tả mình là “sữa”, đang xem xét áp đặt các hạn chế về nhãn mác cho nhiều sản phẩm thực vật hơn – bao gồm cấm các từ có âm thanh giống như sản phẩm sữa như “m*lk”, “cheeze” và “không phải sữa”.

Tháng Năm năm ngoái, một điều tra của nhóm báo chí Unearthed thuộc Greenpeace phát hiện ngành công nghiệp sữa Vương quốc Anh đã dành nhiều năm vận động cho việc thực thi nghiêm ngặt hơn các luật về nhãn mác sản phẩm thực vật.

Trong một thắng lợi gần đây của ngành công nghiệp thực vật, tuy nhiên, một tòa án Vương quốc Anh đã phán quyết vào tháng 12 rằng Oatly, sản phẩm sữa đậu nành nổi tiếng, sẽ được phép tiếp tục sử dụng từ “sữa” trong khẩu hiệu “Thế hệ sau sữa”.

Australia và New Zealand

Australia và New Zealand, được quản lý bởi cùng một khuôn khổ quy định an toàn thực phẩm, cũng bị mắc kẹt trong cuộc tranh cãi gay gắt giữa ngành công nghiệp thịt và những người ủng hộ sản phẩm thực vật về cách gọi sản phẩm thực vật.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Năm 2021, Quốc hội Australia đã tiế