(SeaPRwire) –   Một hội đồng của đảng Cộng hòa đã phê chuẩn hai bài báo luận tố cáo sớm vào thứ Tư chống lại Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, thiết lập một cuộc bỏ phiếu lịch sử trong Hạ viện ngay cả khi một số đảng viên Cộng hòa lên án nỗ lực này là không có cơ sở.

Nghị quyết luận tội hiếm hoi, được phê chuẩn theo đảng phái bởi Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, buộc tội Mayorkas không thực thi đúng các luật di trú của quốc gia và vi phạm lòng tin công cộng giữa một cuộc khủng hoảng gần đây. Một cuộc bỏ phiếu luận tội chính thức có thể được tổ chức trên sàn Hạ viện sớm nhất là tuần sau, leo thang thêm cuộc chiến chính trị về di trái bất hợp pháp khi đảng Cộng hòa biến an ninh biên giới thành vấn đề hàng đầu cho cuộc bầu cử.

Nếu Mayorkas bị luận tội, ông sẽ trở thành thành viên Nội các đầu tiên bị luận tội trong gần 150 năm, và chỉ là người thứ hai trong lịch sử, mặc dù ông hầu như chắc chắn sẽ bị bác bỏ tại Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo.

Đảng Cộng hòa bắt đầu điều tra về Mayorkas vào tháng Sáu năm ngoái, tuyên bố rằng ông đã đưa ra những tuyên bố sai lệch với Quốc hội, cản trở sự giám sát của Quốc hội đối với Bộ An ninh Nội địa, và áp dụng các chính sách biên giới không đủ. Các chuyên gia pháp lý và đảng Dân chủ cho rằng bằng chứng chống lại Mayorkas không đạt được ngưỡng hiến pháp của tội phạm nghiêm trọng và tội nhẹ, cho rằng đảng Cộng hòa đang lạm dụng luận tội để giải quyết các bất đồng chính sách.

Mayorkas, người không được phép làm chứng công khai về sự bảo vệ của mình do tranh chấp lịch trình, đã bảo vệ hồ sơ của mình trong một lá thư gửi ủy ban và kêu gọi Quốc hội cung cấp một giải pháp lập pháp cho cuộc khủng hoảng biên giới. “Bạn tuyên bố rằng chúng tôi đã không thực thi luật di trú của chúng ta”, ông viết. “Điều đó là sai.”

“Tôi sẽ không bàn luận về Hiến pháp của nỗ lực hiện tại của bạn theo nhiều học giả và chuyên gia đáng kính trên phổ chính trị đã bày tỏ rằng điều đó trái với luật pháp,” Mayorkas tiếp tục. “Điều tôi sẽ không để cho người khác phản hồi là phản ứng đối với cáo buộc chính trị động cơ và tấn công cá nhân mà bạn đã đưa ra chống lại tôi.”

Đây là những gì bạn cần biết về nỗ lực luận tội Mayorkas của đảng Cộng hòa.

Những cáo buộc là gì?

Các bài báo luận tội buộc tội rằng Mayorkas “đã từ chối tuân thủ các luật di trú Liên bang một cách có hệ thống và cố ý” giữa một cuộc khủng hoảng gần đây và rằng ông đã “vi phạm lòng tin công cộng” bằng cách tuyên bố với Quốc hội rằng biên giới Mỹ-Mexico là an toàn.

Cộng hòa cho rằng Mayorkas đã bỏ qua các luật được Quốc hội thông qua, bỏ qua lệnh tòa án, và cho phép làn sóng di cư bằng cách kết thúc một số chính sách di trú thời Trump.

Bài báo luận tội thứ nhất cho rằng Mayorkas đã thực hiện một chương trình “bắt và thả”, theo đó những người ngoại kiều không đủ điều kiện nhập cảnh Mỹ “bất hợp pháp được thả ra”. Nó cũng tuyên bố rằng Mayorkas đã “vi phạm lặp đi lặp lại các đạo luật do Quốc hội thông qua” và cho phép “hàng triệu người ngoại kiều” nhập cư bất hợp pháp mỗi năm.

Các cáo buộc cũng bao gồm cáo buộc thất bại của ông trong việc giam giữ tất cả những người nhập cư bị coi là có thể trục xuất vì lý do hình sự hoặc khủng bố và việc sử dụng quyền ân xá của ông, cho phép những người nhập cư tạm thời được bảo vệ mà không cần thị thực.

Trong thư của mình, Mayorkas đã phản đối những cáo buộc này và lưu ý nỗ lực của ông nhằm tăng chuyến bay trục xuất, nâng cấp công nghệ sử dụng để phát hiện fentanyl và hạn chế quyền tị nạn đối với những người nhập cư né tránh con đường pháp lý hợp pháp đến Mỹ. “Chắc chắn, chúng tôi có bất đồng chính sách về vấn đề lịch sử gây tranh cãi về di trú,” Mayorkas nói. “Điều đó đã xảy ra giữa các chính quyền và thành viên Quốc hội trong hơn 38 năm kể từ khi cải cách cuối cùng về hệ thống di trú của chúng tôi.”

Bài báo luận tội thứ hai buộc tội Mayorkas cản trở cuộc điều tra của đảng Cộng hòa về cách xử lý biên giới của ông và biết rõ làm sai lệch các tuyên bố về biên giới Mỹ-Mexico. “Ông Mayorkas đã nói dối Quốc hội,” Chủ tịch Mark Green của Tennessee nói, trích dẫn các tuyên bố của Mayorkas với các nhà lập pháp rằng biên giới “an toàn”, Bộ An ninh Nội địa có “kiểm soát hoạt động” của biên giới như được định nghĩa trong Đạo luật Hàng rào Biên giới An toàn năm 2006, và rằng người Afghanistan được đặt vào chương trình ân xá nhân đạo đã được kiểm tra đúng cách sau khi Taliban chiếm đóng Afghanistan.

“Tôi đảm bảo rằng các cáo buộc sai lệch của bạn sẽ không làm rung chuyển tôi và không làm tôi lạc hướng khỏi sứ mệnh thực thi pháp luật và phục vụ công cộng rộng lớn hơn mà tôi đã dành phần lớn sự nghiệp và vẫn tiếp tục dành cho,” Mayorkas viết.

Chuyên gia đã chỉ trích cuộc điều tra luận tội

Những người chỉ trích nỗ lực này cho rằng đảng Cộng hòa chưa cung cấp đủ bằng chứng để đạt được ngưỡng cao của luận tội, thường bao gồm các tội nghiêm trọng như tham nhũng, lạm dụng quyền lực hoặc lật đổ Hiến pháp Mỹ.

“Trong một quá trình tương tự như ném mỳ ăn liền vào tường để xem những gì dính lại, Cộng hòa đã nấu nướng những căn cứ mơ hồ, chưa từng có tiền lệ để luận tội Bộ trưởng Mayorkas,” Đại diện Bennie Thompson của Mississippi, thành viên cấp cao nhất của ủy ban đối lập, nói vào thứ Ba.

Các chuyên gia pháp lý trước đó đã nói với TIME rằng các bất đồng chính sách không đạt được ngưỡng luận tội hiến pháp của tội phạm nghiêm trọng và tội nhẹ. Frank Bowman, giáo sư nghỉ hưu của Trường Luật Đại học Missouri, đã làm chứng tại một phiên điều trần ủy ban tuần này rằng Hiến pháp trao cho Quốc hội “một loạt quyền lực lập pháp” để thay đổi chính sách biên giới và rằng “luận tội không phải là một trong những quyền đó”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Khô