(SeaPRwire) –   Với tư cách là tổng thống đương nhiệm, Joseph R. Biden Jr. được cho là ứng cử viên Dân chủ tiềm năng cho cuộc bầu cử năm 2024. Ông thậm chí đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ New Hampshire vào thứ Ba mà không có tên trên lá phiếu hoặc vận động tranh cử. Tuy nhiên, ông phải đối mặt với tỷ lệ phê chuẩn thấp, lo ngại về tuổi tác và tiếng nói trong nội bộ Đảng Dân chủ về việc ông cần rút lui để đảm bảo rằng Donald Trump không lợi dụng sự yếu kém của Biden để trở lại Nhà Trắng.

Nếu Tổng thống Biden quyết định rút lui, quyết định này chỉ có hai tiền lệ trong lịch sử Mỹ hiện đại: Harry Truman vào năm 1952 và Lyndon Johnson vào năm 1968. Khi đó, hai chính trị gia Dân chủ ôn hòa, một lúc nào đó trông có vẻ chắc chắn tái đắc cử, đột nhiên quyết định rút khỏi cuộc đua.

Trước hết, Truman. Với tỷ lệ phê chuẩn công khai chỉ khoảng 23%, vào ngày 5/11/1951, khoảng một năm trước cuộc bầu cử, Harry Truman cố gắng tìm hiểu ý định của đối thủ Cộng hòa tiềm năng, Dwight D. Eisenhower. Ông hỏi Eisenhower trực tiếp về tương lai chính trị của mình, hứa hẹn “Nó sẽ là giữa hai chúng ta.” Câu trả lời của Eisenhower có phần không thành thật khi xét đến những sự kiện sau này. “Bạn biết rõ hơn tôi rằng khả năng tôi bao giờ bị kéo vào hoạt động chính trị là quá xa vời để có thể bỏ qua,” Eisenhower viết vào ngày 1/1/1952.

Truman không thể không cảm thấy bị lừa dối khi quản lý chiến dịch của Eisenhower, Thượng nghị sĩ Henry Cabot Lodge Jr., tuyên bố ứng cử trong cuộc bầu cử sơ bộ Cộng hòa ở New Hampshire năm ngày sau đó. Eisenhower đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ New Hampshire vào ngày 11/3 bằng hơn 10.000 phiếu so với ứng cử viên bảo thủ hơn của Đảng Cộng hòa, Robert Taft. Do đó, khi Truman thấy cơ hội tái đắc cử của mình nghiêm trọng bị đe dọa, ông tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào ngày 29/3 – chờ đợi lâu nhất có thể để ít người hiểu quyết định này như một phản ứng trước sự lên ngôi của Eisenhower.

Thông báo của Truman tại một bữa tiệc quyên góp quan trọng đã bắt nập Đảng của ông. Điều này đã mở rộng cuộc đua trên phía Dân chủ. Thống đốc Illinois Adlai Stevenson, người sẽ trở thành ứng cử viên của đảng trong cả năm 1952 và 1956, được coi là người hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định này. Truman cuối cùng xuất hiện tại Đại hội ở Chicago, ủng hộ đề cử của Stevenson và hỗ trợ Đảng Dân chủ chuyển sang trái trong phần còn lại của thập kỷ.

Một tình huống tương tự, nếu không nói là nghiêm trọng hơn, xuất hiện với Lyndon Johnson, người tuyên bố trên truyền hình quốc gia vào ngày 31/3/1968 rằng ông sẽ không tái tranh cử. Ban đầu, nhiều nhà bình luận coi đó là quyết định vội vàng, có lẽ là phản ứng trước Sự kiện Tết Mậu Thân (làm suy yếu tuyên bố của LBJ rằng Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam) hoặc kết quả kém cỏi của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ New Hampshire (so với ứng cử viên chống chiến tranh ít được biết đến, Thượng nghị sĩ Eugene McCarthy). Tuy nhiên, những hồ sơ mới tiết lộ rằng ông bắt đầu xem xét tương lai chính trị của mình sớm hơn nhiều.

Sức khỏe của Johnson đóng một vai trò lớn hơn người ta nhận ra lúc đó. “Hai lần phẫu thuật trong khi tôi đang ở Nhà Trắng đã làm sâu sắc thêm những lo ngại của tôi về sức khỏe,” ông viết trong hồi ký của mình. Johnson có tiền sử gia đình mắc bệnh đột quỵ và bệnh tim. Cha ông qua đời ở tuổi 60, đúng tuổi mà LBJ sẽ đạt được vào năm 1968. Johnson cũng hiểu rằng công việc tổng thống đã làm cạn kiệt năng lượng của các anh hùng Dân chủ như Woodrow Wilson và Franklin D. Roosevelt trước khi nhiệm kỳ kết thúc. Bất cứ ai cũng có thể thấy Johnson đã già đi như thế nào trong suốt thời gian tại vị.

Thậm chí tệ hơn đối với Johnson, Robert Kennedy – em trai của cố Tổng thống Kennedy và là kẻ thù cũ của LBJ từ thời làm việc trong chính quyền Kennedy – gần đây đã tham gia cuộc đua. Với tuổi trẻ, quan điểm chống chiến tranh phổ biến, danh tiếng mạnh mẽ và tài chính vững chắc, Kennedy có khả năng chiến thắng cao hơn người đương nhiệm ngày càng bất lực Johnson. Khi Kennedy tham gia cuộc đua bầu cử sơ bộ Dân chủ vào ngày 16/3/1968, khoảng hai tuần trước khi LBJ cuối cùng rút lui, ông mở rộng lời chỉ trích chiến tranh Việt Nam của Thượng nghị sĩ McCarthy bằng cách nói rằng ông cũng ra tranh cử do cách điều hành chính sách trong nước kém cỏi của Johnson – thường được coi là mảng mạnh hơn của LBJ.

“Với con trai của nước Mỹ đang chiến đấu ở nơi xa xôi, với tương lai của nước Mỹ đang bị thách thức ngay tại quê nhà, với hy vọng của chúng ta và hy vọng của thế giới đối với hòa bình luôn luôn đang cân nhắc mỗi ngày, tôi không nghĩ rằng tôi nên dành một giờ hoặc một ngày thời gian của mình cho bất kỳ nguyên nhân cá nhân phe phái hoặc bất kỳ nhiệm vụ nào khác ngoài những nhiệm vụ tầm cỡ của chức vụ này – chức vụ Tổng thống đất nước của bạn,” Johnson nói khi rút khỏi cuộc đua.

Johnson chờ đợi lâu nhất có thể để đưa ra thông báo, do lo sợ ông sẽ ngay lập tức trở thành tổng thống chỉ danh nghĩa. Ông đã lên kế hoạch đưa ra quyết định này ngay từ bài phát biểu về tình trạng đất nước vào tháng Giêng. Tuy nhiên, Johnson, nhận thức rằng Truman đưa ra quyết định vào ngày 29/3, muốn chờ gần hơn ngày đó để phù hợp với tiền lệ.

Tuy nhiên, sự chậm trễ này cũng gây hậu quả cho Đảng Dân chủ. Quá muộn để các ứng cử viên khác có thể tổ chức chiến dịch bầu cử sơ bộ. Nhiều nhân viên chiến dịch đã cam kết hỗ trợ các ứng cử viên khác. Nhiều đại biểu trung thành với các ứng cử viên khác đã lên đường tới Đại hội ở Chicago. Công tác gây quỹ của các ứng cử viên Dân chủ đứng sau quỹ chiến dịch ngày càng lớn của Nixon bên kia vạch kẻ.

Vậy Biden sẽ làm gì?

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bài học lịch sử là nếu ông nhận thấy khả năng tái đắc cử nghiêm trọng bị đe dọa, tốt hơn hết là ông nên đưa ra lý do gì đó để rút lui thay vì để thất bại. Với chiến thắng vào thứ Ba, hiện tại chưa có dấu hiệu rõ ràng trong quá trình bầu cử sơ bộ cho thấy khả năng tái đắc cử của Biden thực sự bị đe dọa. Tuy nhiên, nếu ông bị Trump – ứng cử viên Cộng hòa tiềm năng – dẫn trước vào mùa hè