(SeaPRwire) –   Daniel Kahneman, người đã qua đời vào ngày 27 tháng 3, đã giành được giải thưởng Nobel Kinh tế mặc dù ông là một nhà tâm lý học. Năm 2011, khi xuất bản cuốn sách ảnh hưởng có tên Suy nghĩ nhanh và chậm, ông đã đến để giải thích các lý thuyết của mình, nhưng cũng để nói rộng hơn về cách ra quyết định, bao gồm việc lựa chọn người để kết hôn, người để bầu cử, và khi nào nên tin vào bản năng.

Trong cuốn sách, bạn đã phân chia cách chúng ta suy nghĩ thành hai hệ thống khác nhau. Đó là hệ thống nhanh, Hệ thống Một, và Hệ thống Hai, suy nghĩ chậm. Bạn có thể giải thích sự khác biệt?

Nếu tôi nói “2 cộng 2 bằng bao nhiêu?”, câu trả lời sẽ đến với tâm trí bạn mà không cần quyết định làm gì cả, nó chỉ đơn giản xảy ra. Nhưng nếu tôi hỏi “Tích của 17 nhân 24 là bao nhiêu?”, có lẽ không có gì đến với tâm trí bạn. Suy nghĩ chậm mang cảm giác của điều gì đó bạn làm. Nó có ý thức, bạn có cảm giác là tác giả của những gì mình làm. Điều đó hoàn toàn không xảy ra khi Hệ thống Một hoạt động, khi bạn phanh xe đột ngột hoặc có cảm xúc.

Có những nhân vật công chúng nào theo bạn thể hiện suy nghĩ chậm, hay suy nghĩ nhanh, hay điều đó tồn tại ở tất cả mọi người? Tất cả chúng ta đều có khả năng cả cho suy nghĩ nhanh và suy nghĩ chậm. Chúng ta không thể tồn tại chỉ với một. Có những người rõ ràng có cảm xúc hơn và thường theo bản năng hơn. Bạn có thể so sánh Tổng thống hiện tại [Barack Obama] và người tiền nhiệm [George W. Bush]. [Obama] chắc chắn suy nghĩ kỹ lưỡng và cân nhắc hơn. Và người trước thì rõ ràng tin tưởng bản năng, tin vào cảm giác của mình, và rất tuân theo những gì Hệ thống Một nói với ông ta làm.

Những sai lầm phổ biến nhất trong ra quyết định liên quan đến hai hệ thống này là gì? Trước hết, nhiều quyết định chúng ta đưa ra bị ảnh hưởng bởi cảm xúc các loại. Chúng ta bị thiên vị thích một số người và không thích người khác; chúng ta bị ảnh hưởng bởi từ ngữ. Bạn sẽ không có cùng quan điểm về một miếng thịt lạnh nếu nó được mô tả là 10% chất béo hoặc 90% không chất béo. Thực tế, mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trường hợp sau.

Chúng ta đều nghĩ rằng mình rất cân nhắc và suy nghĩ kỹ lưỡng, nhưng liệu Hệ thống Một, suy nghĩ nhanh, có ảnh hưởng lên chúng ta mà chúng ta không nhận ra? Hệ thống Một – bạn có thể nghĩ về nó như những sự kiện trong tâm trí bạn xảy ra rất nhanh và hoạt động như những gợi ý. Và sau đó bạn có Hệ thống Hai, suy nghĩ chậm, thừa nhận nhiều gợi ý này, hoặc dựa vào chúng và tuân theo chúng. Chúng là cơ sở, là điểm tựa, sau đó được sửa đổi bởi suy nghĩ thêm. Nhưng các ảnh hưởng vẫn còn.

Bạn không có vẻ như là người hâm mộ lớn của bản năng trong cuốn sách. Liệu đi theo cảm giác của mình có ngu ngốc không? Thực sự phụ thuộc vào tình huống. Tất cả chúng ta đều dựa vào bản năng mọi lúc. Và hầu hết chúng ta rất giỏi những gì mình làm – chúng ta không thể sống mà không có Hệ thống Một. Trong một số tình huống, mọi người có sự tự tin đáng kể vào bản năng hoàn toàn vô giá trị. Nếu bạn đang đưa ra phán đoán dựa trên rất ít thông tin, bạn có thể muốn ngăn lại nếu phán đoán quan trọng.

Chúng ta có thể tự luyện tập để nhận ra khi chúng ta bị lừa bởi Hệ thống Một của chính mình, hoặc khi chúng ta dựa quá nhiều vào Hệ thống Một khi không nên sao? Thực ra, tôi không phải là người học tập tốt vì tôi đã nghiên cứu vấn đề này trong 45 năm và bản năng của tôi thực sự không cải thiện. Tôi không tin vào tự giúp đỡ. Tôi tin rằng đôi khi bạn có thể nhận ra tình huống mà mình đang mắc sai lầm. Mục tiêu của tôi trong cuốn sách thực sự là giáo dục truyền miệng, bởi vì tôi nghĩ chúng ta rất tốt hơn trong việc sửa chữa sai lầm của người khác so với phát hiện sai lầm của chính mình.

Bạn có ý nói đến gì khi nói đến “truyền miệng thông minh”? Truyền miệng thông minh là truyền miệng về các phán đoán và quyết định dựa trên kiến thức về tâm lý phán đoán và ra quyết định. Để hiểu một tình huống, bạn cần một từ vựng và một tập hợp các khái niệm. Bạn không thể trở thành bác sĩ mà không có tên gọi bệnh, và bạn cần tên gọi cho các ảnh hưởng tâm lý khác nhau và các thiên kiến khác nhau, để bạn có thể xác định và nói “Ồ, đây là trường hợp đó.” Và khi có ngôn ngữ phong phú hơn, bạn có nhiều liên kết phong phú hơn, nhiều ý tưởng hơn và khả năng phân biệt tình huống tốt hơn. Đó là truyền miệng thông minh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.