A composite of the August 21

(SeaPRwire) –   Nếu bạn giống như tất cả mọi người Mỹ ngoại trừ 74 người, bạn không sống ở Radar Base, Texas. Bảy mươi bốn là dân số của thị trấn, theo Cục Điều Tra Dân số Hoa Kỳ. Một nơi nhỏ bé như vậy có thể không hấp dẫn bạn, nhưng vào ngày 8 tháng 4, bạn sẽ có lý do để ghen tị với những người sống ở đó. Đó là bởi vì Radar Base sẽ trải nghiệm bốn phút 27 giây của tổng tối trong lúc nhật thực sẽ di chuyển qua lục địa Mỹ vào ngày đó. Hiện tượng thiên văn này sẽ di chuyển từ tây nam Texas lên phía bắc New England trong một dải rộng 185 km (115 dặm) của tổng tối di chuyển qua hơn 31 triệu người. Nhưng không thành phố Mỹ nào sẽ có thời gian trong bóng tối lâu hơn.

Nhật thực toàn phần là những điều kỳ diệu, nhưng cũng vô cùng thoáng qua, và bao lâu chúng sẽ kéo dài phụ thuộc rất nhiều vào quỹ đạo của Trái đất quanh Mặt trời, quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất và bạn đang đứng ở đâu chính xác trên bề mặt của thế giới chúng ta khi hiện tượng đang diễn ra.

Nói một cách rộng rãi, một nhật thực toàn phần là kết quả của một chút duyên số vũ trụ: Mặt trời lớn gấp khoảng 400 lần so với Mặt trăng, nhưng cũng xa hơn gấp 400 lần, điều đó có nghĩa là hai đĩa trông giống nhau trên bầu trời. Khi Mặt trăng di chuyển phía trước Mặt trời, nó có thể hoàn toàn và hoàn toàn che khuất ánh sáng của nó, tạo thành một vòng đen sâu, với ngọn lửa của mặt trời – vành nhật hoa – bùng cháy ra ở mọi hướng.

Nhưng không phải tất cả các nhật thực đều ngang nhau. Quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất có hình trứng, với khoảng cách xa nhất từ hành tinh của chúng ta là khoảng 405.000 km (252.000 dặm) – khoảng cách xa nhất – đến khoảng cách gần hơn là 360.000 km (224.000 dặm). Một mặt trăng ở hoặc tiếp cận điểm xa nhất có vẻ quá nhỏ để che khuất Mặt trời hoàn toàn, tạo thành nhật thực vòng, ít cuốn hút hơn nhật thực toàn phần vì ánh sáng mặt trời chiếu từ xung quanh Mặt trăng lớn phần làm mù mắt chúng ta trước cảnh tượng của đĩa Mặt trăng.

Quỹ đạo của Trái đất quanh Mặt trời , với khoảng cách tối đa, hoặc điểm xa nhất, khoảng 152,1 triệu km (94,5 triệu dặm), và khoảng cách tối thiểu, hoặc điểm cận nhất, 147,1 triệu km (91,4 triệu dặm). Ở điểm cận nhất, Mặt trời trông lớn hơn đối với chúng ta, .

Mặt trăng trông lớn hơn trên bầu trời, thời gian để di chuyển phía trước Mặt trời càng lâu, tạo nên một thời gian kéo dài hơn của tổng tối. Vị trí bạn đứng trong dải tổng tối cũng quan trọng: gần hơn với trung tâm của dải 185 km đó, bạn sẽ thấy nhiều thời gian tổng tối hơn.

Bất kỳ số trang web nào, bao gồm ‘s, , và , đều cung cấp danh sách các thành phố và thời gian tổng tối. NASA’s có lẽ là tốt nhất trong số rất nhiều, cho phép bạn phóng to và nhấp vào bất kỳ thành phố nào xuất hiện, tiết lộ thông tin không chỉ về thời gian tổng tối mà còn về giờ địa phương mà nhật thực di chuyển qua các giai đoạn khác nhau của nó.

Thời gian tổng tối bốn phút 27 giây của Radar Base bắt đầu lúc 1:27 chiều CDT; tổng tối kết thúc lúc 1:45 chiều CDT và kéo dài chỉ một phút 59 giây; ở , nó là ba phút 49 giây của tổng tối bắt đầu lúc 3:13 chiều EDT; ở , nó là một phút 26 giây, bắt đầu lúc 3:22 chiều EDT.

Không thiếu nơi để quan sát nhật thực khi nó diễn ra, và không thiếu sự kiện được lên kế hoạch cả ở những thị trấn nhỏ và thành phố lớn để đánh dấu khoảnh khắc. Chỉ có hai sự thật đúng đắn sẽ áp dụng vào ngày đó: bất kể bạn ở đâu trong quá trình di chuyển của nhật thực, bạn sẽ, theo một cách nhỏ bé, bị biến đổi; và bất kể bạn có bao nhiêu phút tổng tối, chúng sẽ không bao giờ, bao giờ cảm thấy đủ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.