US-POLITICS-BIDEN

(SeaPRwire) –   Joe Biden không nhớ được năm nào con trai yêu quý Beau qua đời. Ông không chắc chắn đã phục vụ như Phó Tổng thống trong những năm nào. Ông có “hạn chế trong việc nhớ lại” trong các cuộc phỏng vấn với các điều tra viên. Đó là tất cả các quan sát về Tổng thống mà Luật sư đặc biệt Robert Hur quyết định đưa vào trong báo cáo 388 trang của mình về lý do ông không truy tố Biden về các tài liệu mật được tìm thấy tại Trung tâm Penn Biden và nhà ở Wilmington của ông.

Các quan chức Nhà Trắng nghĩ rằng Hur đã đi quá xa, và cho rằng một số quan sát đó có thể không đúng.

Trong khi có sự nhẹ nhõm trong phần lớn những người thân cận với Biden rằng không có vụ án hình sự nào sẽ được khởi xướng, những mô tả của luật sư đặc biệt lại chơi vào những lo ngại hiện có về trí nhớ của Biden. Sự nhanh chóng của sự đẩy lùi từ Nhà Trắng vào tối thứ Năm là một lưu ý về những rủi ro chính trị khi cả chiến dịch của Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt câu hỏi về sự minh mẫn tinh thần của nhau.

Báo cáo đến vào cuối một tuần khi Biden bị chỉ trích vì sử dụng tên sai của những nhà lãnh đạo Pháp và Đức trong khi đưa ra phát biểu. Một cuộc thăm dò của NBC News công bố vào thứ Ba cho thấy 62% cử tri có lo ngại lớn rằng Biden không có sức khỏe tinh thần và thể chất để làm Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Luật sư của Biden đã nhanh chóng chỉ trích Hur, một người Cộng hòa, vì đã đưa vào những mô tả chủ quan về sự minh mẫn tinh thần của Biden trong báo cáo dài và chi tiết của mình. “Chúng tôi không đồng ý với một số bình luận không chính xác và không thích hợp trong báo cáo của Luật sư đặc biệt. Tuy nhiên, quyết định quan trọng nhất mà Luật sư đặc biệt đưa ra – rằng không có hành vi vi phạm pháp luật – dựa trên cơ sở sự thật và bằng chứng,” nói Richard Sauber, Luật sư đặc biệt cho Tổng thống.

Luật sư cá nhân của Biden là Bob Bauer thêm trong một tuyên bố riêng rằng Hur đã vi phạm các chuẩn mực của Bộ Tư pháp bằng cách bao gồm “những phê bình không liên quan, không có cơ sở và không thích hợp”.

Trong báo cáo của mình, Hur viết rằng trong cả hai ngày được hỏi cung vào tháng 10, Biden quên được những năm nào ông là phó tổng thống, và rằng Biden không nhớ, “thậm chí trong vài năm”, khi con trai Beau qua đời. Báo cáo kết luận rằng một phiên tòa sẽ khó có thể chiến thắng và rằng đội ngũ pháp lý của Biden “sẽ nhấn mạnh những hạn chế này trong việc nhớ lại” để đẩy lùi một bản án kết tội.

Trước khi báo cáo được công bố, một số người thân cận với Biden đã chấp nhận những chi tiết gây tổn hại đó, và thực tế là họ không thể làm gì nhiều để đối phó với chúng. “Nó là những gì nó là,” theo như một quan chức Nhà Trắng.

Hur từng làm việc như luật sư liên bang của cựu Tổng thống Donald Trump ở Maryland, và từ chức khỏi vị trí đó khi Biden nhậm chức, một thông lệ phổ biến giữa các luật sư liên bang trong quá trình chuyển giao quyền lực tại Tòa Bạch Ốc. Năm ngoái, Tổng chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm Hur làm luật sư đặc biệt để giám sát cuộc điều tra đang diễn ra về các tài liệu mật được tìm thấy trong cuộc điều tra tài liệu mật của Biden.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, Biden đã phát biểu trước Hội nghị Dân chủ Hạ viện vào tối thứ Năm tại một sự kiện ở Leesburg, Virginia. Tổng thống mô tả việc ngồi để phỏng vấn với nhóm của Hur vào ngày 8 và 9 tháng 10, hai ngày sau vụ thảm sát chết người của Hamas ở Israel. “Tôi đang ở giữa việc xử lý một cuộc khủng hoảng quốc tế,” Biden nói với những người tụ tập tại một phòng khách sạn. Biden không đề cập đến mô tả của Hur về những sai lầm trong trí nhớ của ông. Biden nói rằng ông đã nói chuyện với các nhà điều tra trong năm giờ trong hai ngày. “Luật sư đặc biệt thừa nhận tôi đã hợp tác hoàn toàn. Tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tôi không tìm kiếm bất kỳ sự trì hoãn nào,” Biden nói.

Luật sư đặc biệt quyết định rằng “không có cáo buộc hình sự nào có thể được đưa ra” và rằng bằng chứng không thiết lập tội lỗi của Biden ngoài mọi nghi ngờ hợp lý. Hur thấy bằng chứng cho thấy Biden đã tiết lộ một số thông tin nhạy cảm cho một tác giả bóng ma và cố ý giữ lại một số tài liệu mật, ông viết. Công tố viên kết luận rằng Biden đã rời Nhà Trắng với những ghi chú viết tay chứa thông tin tình báo nhạy cảm và đã chia sẻ thông tin đó với một tác giả giúp ông viết hồi ký năm 2017 “Hứa với con, bố”.

Trong những bình luận của mình vào tối thứ Năm, Biden lưu ý sự khác biệt của cuộc điều tra tài liệu của ông so với người tiền nhiệm. Trump đã bị Luật sư đặc biệt Jack Smith truy tố về việc xử lý không đúng cách tài liệu mật và cản trở công lý bằng cách đưa hộp tài liệu mật về Club Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida và câu lạc bộ của ông ở Bedminster, New Jersey. Khi chính phủ liên bang phát hiện Trump đã đưa tài liệu về nhà sau khi rời Nhà Trắng, Trump đã từ chối trong nhiều tháng trước khi trả lại chúng.

“Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy Luật sư đặc biệt chỉ rõ sự khác biệt rõ ràng giữa vụ án này và Donald Trump,” Biden nói. “Điểm cuối cùng là luật sư đặc biệt trong trường hợp của tôi quyết định không tiến hành bất kỳ cáo buộc nào. Vấn đề này đã kết thúc.”

Các câu hỏi về việc xử lý tài liệu mật của Biden có thể đã kết thúc, nhưng những câu hỏi xoay quanh trí nhớ của ông vẫn chưa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.