Nhật thực toàn phần và Vành nhật hoa, ngày 9 tháng 3 năm 2016 tại Indonesia

(SeaPRwire) –   (WASHINGTON) — Trong khi những người ngắm nhật thực hướng mắt lên bầu trời, những người khiếm thị hoặc suy giảm thị lực sẽ có thể nghe và cảm nhận sự kiện thiên thể này.

Các thiết bị âm thanh và xúc giác sẽ có sẵn tại các buổi tụ họp công cộng vào ngày 8 tháng 4, khi đi qua Bắc Mỹ, mặt trăng che khuất mặt trời trong vài phút.

“Nhật thực là sự kiện rất đẹp, và ai cũng nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời,” Yuki Hatch, học sinh trung học cơ sở năm cuối tại Austin, Texas, cho biết.

Hatch là học sinh khiếm thị, đam mê không gian và hy vọng một ngày nào đó trở thành nhà khoa học máy tính cho . Vào ngày nhật thực, em cùng các bạn cùng lớp tại Trường khiếm thị và suy giảm thị lực Texas dự định ngồi ngoài sân cỏ của trường lắng nghe một thiết bị nhỏ có tên là hộp LightSound, thiết bị này chuyển đổi ánh sáng thay đổi thành âm thanh.

Khi mặt trời sáng, sẽ có những nốt sáo nhẹ nhàng, cao vút. Khi mặt trăng bắt đầu che mặt trời, những nốt nhạc trung bình sẽ là của kèn clarinet. Bóng tối được thể hiện bằng tiếng nhấp chuột trầm thấp.

“Em rất mong chờ được thực sự nghe thấy nhật thực thay vì nhìn thấy nó,” Hatch chia sẻ.

Thiết bị LightSound là kết quả sự hợp tác giữa Wanda Díaz-Merced, nhà thiên văn học khiếm thị và Allyson Bieryla, nhà thiên văn học tại Đại học Harvard. Díaz-Merced thường xuyên chuyển đổi dữ liệu của mình thành âm thanh để phân tích các mô hình cho nghiên cứu.

Một phiên bản đầu tiên đã được sử dụng lần đầu tiên trong lần nhật thực toàn phần năm 2017 đi qua Hoa Kỳ và thiết bị cầm tay này đã được sử dụng trong các lần nhật thực khác.

Năm nay, họ hợp tác với các tổ chức khác với mục tiêu phân phối ít nhất 750 thiết bị đến các địa điểm tại Mexico, Hoa Kỳ và Canada. Họ đã tổ chức các hội thảo tại các trường đại học và bảo tàng để chế tạo các thiết bị và cung cấp hướng dẫn tự làm trên trang web của nhóm.

“Bầu trời là của tất cả mọi người. Và nếu sự kiện này mở ra cho cả thế giới thì nó cũng phải mở ra cho cả người khiếm thị,” Díaz-Merced cho biết. “Tôi muốn các học sinh có thể nghe thấy tiếng nhật thực, nghe thấy tiếng các vì sao.”

Erin Fragola, Giám đốc tiếp cận của Perkins Library — nơi liên kết với Trường Khiếm thị Perkins tại Watertown, Massachusetts — cho biết thư viện đã có kế hoạch phát sóng những giai điệu thay đổi của thiết bị LightSound qua ứng dụng Zoom để các thành viên có thể nghe trực tuyến và qua điện thoại.

Ông chia sẻ rằng bên cạnh các học sinh, nhiều người bảo trợ cao tuổi của thư viện mắc chứng suy giảm thị lực do tuổi tác.

Ông cho biết: “Chúng tôi cố gắng tìm cách để mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người.

Những người khác sẽ trải nghiệm sự kiện nhật thực thông qua xúc giác, với máy tính bảng Cadence của Tactile Engineering, Indiana. Máy tính bảng có kích thước khoảng với các hàng chấm nhô lên và chìm xuống. Máy có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau: đọc chữ Braille, cảm nhận đồ họa và đoạn phim, chơi trò chơi điện tử.

Đối với nhật thực, “Một học sinh có thể đặt tay lên thiết bị và cảm nhận mặt trăng từ từ di chuyển qua mặt trời,” Wunji Lau của Tactile Engineering cho biết.

Trường khiếm thị và suy giảm thị lực Indiana đã bắt đầu đưa máy tính bảng vào chương trình giảng dạy năm ngoái. Một số học sinh của trường đã trải nghiệm nhật thực “vòng lửa” vào tháng 10 năm ngoái bằng máy tính bảng.

Sinh viên năm hai Jazmine Nelson rất mong được hòa mình cùng đám đông dự kiến có mặt tại sự kiện ngắm nhật thực lớn của tại Đường đua Indianapolis, nơi máy tính bảng sẽ có sẵn.

Em cho biết: “Với máy tính bảng, bạn có thể cảm thấy mình như đang là một phần của sự kiện này.”

Minerva Pineda-Allen, bạn cùng lớp, học sinh năm ba, nói thêm: “Đây là cơ hội rất hiếm, có thể tôi sẽ không còn được cơ hội này nữa.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.