Jordan Bardella trong bài phát biểu trên sân khấu tại Grand Meeting tại Palais des Congres ở Perpignan, Pháp, vào ngày 1 tháng 5 năm 2024.

(SeaPRwire) –   Bên trong trụ sở được bảo vệ chặt chẽ của đảng cực hữu Pháp National Rally, có một bức áp phích kích thước lớn trên cầu thang cho thấy hai nhân vật, cánh tay của họ được nâng lên trong niềm vui và mỉm cười rộng. Một người dễ nhận ra: Marine Le Pen, người mà gia đình đã xác định nhóm dân tộc cực đoan của Pháp trong nhiều thập kỷ. Người còn lại là một thanh niên cao, mặc áo vest tối: Jordan Bardella. “THỜI ĐẠI ĐÃ ĐẾN,” slogan nói.

Ở tuổi 28, thời đại của Bardella có thể đã đến – với những hệ quả lớn đối với tương lai của Pháp và châu Âu. Anh được Le Pen chọn vào năm 2022 làm chủ tịch đảng và người kế nhiệm có thể của bà là lãnh đạo. Trong nhiều tháng qua, Bardella đã vận động khắp Pháp như ứng cử viên dẫn đầu của Le Pen cho cuộc bầu cử Nghị viện châu ÂU vào ngày 9 tháng 6, khi khoảng 400 triệu cử tri trong 27 nước EU sẽ bầu đại diện cho nghị viện của khối trong nhiệm kỳ 5 năm – một cuộc bầu cử có thể có tác động sâu rộng đến các vấn đề như các lệnh trừng phạt Nga hoặc di cư.

“Thế hệ hoạt động yêu nước của tôi là một thế hệ sẽ cầm quyền, điều đó không xảy ra 10, 20 hoặc 30 năm trước,” anh nói với TIME, ngồi trong trụ sở đảng vào một buổi chiều mưa. “Chúng tôi không chỉ trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, mà chúng tôi cũng có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp. Do đó, điều đó hoàn toàn thay đổi tương lai.”

Bây giờ, còn ít hơn một tháng trước cuộc bầu cử, hầu như không còn nghi ngờ gì ở Pháp về kết quả. Trong nhiều tháng qua, các cuộc thăm dò cho thấy Bardella đánh bại ứng cử viên dẫn đầu của Tổng thống Emmanuel Macron là Valérie Hayer. Trong một cuộc thăm dò, 38% người được hỏi nói họ có quan điểm tích cực về anh ấy, cao hơn bất kỳ chính trị gia nào; ở vị trí thứ hai là một nhà dân tộc chủ nghĩa cứng rắn khác, Marion Maréchal, cháu gái của Le Pen.

Sự hỗ trợ được thúc đẩy một phần bởi sự hào hứng của một số thanh niên đối với một chính trị gia thuộc thế hệ của họ, mặc dù nhiều người nói họ không quan tâm đến chính trị nói chung; có sự mệt mỏi lan rộng sau nhiều năm biểu tình, một cuộc chiến dường như không thể giải quyết ở Ukraine và lạm phát tăng cao. Sự mệt mỏi trầm trọng hơn vào tháng 3 khi chính phủ công bố lạm phát đã tăng lên 5,5%, và dự báo tăng trưởng chậm.

Đáp lại, Bardella đã chỉ trích Macron, mô tả nội các của ông là giới tinh hoa toàn cầu bị ràng buộc bởi chỉ thị của Liên minh châu Âu ở Brussels, trên chi phí của công dân Pháp.

Thông điệp, thường bị nhầm lẫn hoặc lặp lại, đã đi vào lòng nhiều người, với người hâm mộ xô đẩy Bardella để chụp ảnh selfie tại các địa điểm vận động tranh cử của anh ấy. “Jordan, je t’aime!” một phụ nữ hét lên liên tục trong bài phát biểu tranh cử của anh ấy ở miền bắc Pháp vào cuối tháng 3; khi Bardella đăng video này, nhiều người theo dõi 1,2 triệu người của anh ấy đã bày tỏ cảm xúc tương tự, với trái tim và biểu tượng hôn.

Hiện tại, hầu như không có cuộc thảo luận nghiêm túc về việc Bardella trở thành tổng thống Pháp – ít nhất là cho đến nay. Nhưng với chiến dịch quyến rũ giới trẻ và cử tri bảo thủ truyền thống, chiến thắng dự kiến của anh ấy vào tháng 6 có thể tạo đà cho cuộc tranh cử tổng thống lần thứ tư của Le Pen vào năm 2027.

“Bardella còn trẻ, và các chính trị gia trẻ thường được ưa chuộng,” Mathieu Gallard, giám đốc nghiên cứu của công ty thăm dò ý kiến Ipsos, nói. “Hãy nhìn vào Macron: Anh ấy cũng trẻ, tất nhiên, bảy năm trước.”

APTOPIX Pháp Bầu cử Nghị viện châu Âu

Vào tháng 1, Macron, rất lo ngại về sự lên ngôi của phải cực hữu, đã bổ nhiệm Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Pháp, Gabriel Attal 34 tuổi, người trước đây làm Bộ trưởng Giáo dục của ông. “Bổ nhiệm một thủ tướng trẻ và năng động để đối phó với sự lên ngôi của Bardella chắc chắn là một yếu tố,” Gallard nói. Điều đó đã khai mào một cuộc chiến khốc liệt giữa hai người học trò đầy tham vọng, với tầm nhìn đối lập về tương lai của châu Âu: sự gắn bó mạnh mẽ của Macron với thị trường chung không biên giới của EU, với cam kết về công lý xã hội và hành động khí hậu, hoặc chủ nghĩa bảo hộ Pháp của Le Pen chống nhập cư; cho các chính trị gia dân tộc như chính bà.

“Bà ấy có tính hợp pháp rất mạnh và bà ấy tiếp tục tiến bộ,” Bardella nói với TIME, lưu ý tỷ lệ phiếu của Le Pen tăng trong ba lần tranh cử tổng thống. “Các ý tưởng mà tôi đại diện và chúng tôi đại diện đang trở thành [ý tưởng của] đa số,” ông nói.

Các cuộc bầu cử tổng thống Pháp bao gồm một vòng hai, giữa hai ứng cử viên hàng đầu từ vòng một đông đúc. Cho đến nay, cử tri bảo thủ và cánh tả đã liên tục đoàn kết trong vòng hai để chặn Le Pen chiến thắng. Nhưng sự kiên định đó đã cho thấy dấu hiệu phai nhạt, khi thế hệ mới đã lớn lên không còn ghê tởm chính trị dân tộc cứng rắn, và khi ký ức về các tuyên bố cực đoan hơn của đảng bắt đầu phai mờ. Trong giới trẻ, Gallard nói, “nó ngày càng được xem như một đảng bình thường.” Khi được hỏi liệu cử tri còn sợ nhãn hiệu hỗ trợ phải cực hữu hay không, Bardella trả lời: “Nó đang biến mất.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Điều tương tự có thể nói về các nước EU khác. Trong một sự thay đổi rõ rệt, một số quốc gia đã bầu các chính trị gia dân tộc chống nhập cư, bao gồm Thủ tướng Italy Georgia Meloni và nhà lãnh đạo chống Hồi giáo cực đoan của Hà Lan Geert Wilders, người đã làm cho người châu Âu ngạc nhiên khi giành chiến thắng trong cu