(SeaPRwire) –   Gần đây, tôi đang nói chuyện với một người bạn vừa sinh con đầu lòng. Tôi nghĩ về tất cả những thay đổi mà tôi đã trải qua kể từ khi có hai con gái 1 tuổi và 3 tuổi. “Tôi cảm thấy mình hoàn toàn khác”, tôi nói.

Ngay khi câu nói đó rời khỏi miệng tôi, tôi đặt câu hỏi. Gần 2 tỷ người trên thế giới là mẹ. Chắc chắn họ không phải đều cảm thấy hoàn toàn khác sau khi sinh con. Hay là họ?

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với thuật ngữ “não mẹ”, một cụm từ mô tả sự mơ màng và quên quên lãng lãng mà nhiều phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh trải qua. Nhưng nó ra là có nhiều điều xảy ra hơn chỉ là quên tên của giáo sư đại học cũ của bạn, và điều đó được gọi là sự trưởng thành của người mẹ.

Được đặt ra bởi nhà nhân chủng học y tế Dana Raphael vào năm 1973, sự trưởng thành của người mẹ chỉ đơn giản là quá trình trở thành một người mẹ. Đó là một sự thay đổi về thể chất, tâm lý, cảm xúc và xã hội to lớn – và một điều mà hầu hết mọi người không nhận ra mức độ nghiêm trọng.

“Khi tôi mang thai đứa con đầu lòng, tôi nghĩ mang thai chỉ là một sự kiện nội tiết tạm thời, và khi [con gái tôi] sinh ra, tôi sẽ trở lại chính mình”, nói Lucy Jones, một nhà báo và tác giả của Sự trưởng thành của người mẹ: Về sự biến đổi của thai kỳ, sinh con và làm mẹ. “Nhưng điều đó hoàn toàn không phải như vậy. Đó thực sự là trải nghiệm động dục, địa chấn, nội tiết và thần kinh nhiều nhất bạn có thể trải qua trong đời người lớn.”

Nhiều thay đổi quan trọng đang diễn ra

Mặc dù điều được biết đến rộng rãi rằng phụ nữ trải qua sự thay đổi hormone lớn khi trở thành mẹ, nhưng đến gần đây mới có nghiên cứu về não của mẹ mới sinh. Nhưng một số nghiên cứu khoa học thần kinh đột phá đã được công bố trong những năm gần đây, Jones nói. cho thấy thai kỳ dẫn đến những thay đổi cấu trúc và chức năng đáng kể trong não, trong khi cho thấy sự thay đổi về vật chất xám ở một số khu vực não của phụ nữ mang thai. (Lạ lùng là những thay đổi này vẫn còn trong nhiều năm sau khi sinh con.)

Bên cạnh đó, vô số những thay đổi khác đang xảy ra, mặc dù chúng khó đo lường hơn. Hỏi bất kỳ mẹ mới sinh nào liệu cô ấy có cảm thấy một số mối quan hệ với gia đình và bạn bè đã thay đổi kể từ khi có con không, và cô ấy có lẽ sẽ nói có. Còn có những thay đổi thể chất rõ rệt – chẳng hạn như chấp nhận cơ thể sau sinh mới có chức năng khác nhau, có thể là vấn đề chậu pelvic, rụng tóc hoặc cơ bụng yếu đi. Bên cạnh đó, còn có những thay đổi cảm xúc, chẳng hạn như sự quan tâm mới đối với con cái của chúng ta.

Trong giai đoạn sau sinh sớm, có một đường cong học tập lớn. Mặc dù giai đoạn này có thể cảm thấy quá tải, nhưng Orchard cho rằng nếu những thách thức nhận thức xuất hiện trong thời gian này tiếp tục trong suốt cuộc đời ai đó (nghĩa là ai đó đang nuôi dạy con trong nhiều năm), điều đó thực sự có lợi cho sức khỏe não bộ sau này trong cuộc sống. “Những gì chúng tôi biết về não bộ là sự mới lạ, phức tạp và thách thức nhận thức rất kích thích,” nói Edwina Orchard, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Yale tại Đại học Yale.

Nghiên cứu đó cũng cho thấy những mẹ nuôi con có não trẻ hơn so với những người không có con – và những bậc phụ huynh ở độ tuổi trung niên thực sự có não trẻ hơn những người không có con đồng lứa.

Điều đó cho thấy tác dụng bảo vệ não của việc làm cha mẹ đối với tuổi não. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy não của mẹ thay đổi ở mức độ khác nhau, Orchard nói, người cũng làm việc tại , một nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale. “Những mẹ có sự thay đổi rõ rệt hơn cũng thể hiện hành vi chăm sóc nhạy cảm hơn,” cô ấy nói. “Họ có sự gắn kết tốt hơn hoặc cảm xúc tích cực hơn đối với con cái.”

Mạnh mẽ hơn trước

“Não mẹ” là một hiện tượng thực sự, đặc biệt là đối với sự quên quên. Nhưng ý tưởng rằng mẹ mới sinh phải trải qua một loại chứng mất trí nhớ sớm trong quá trình trưởng thành của người mẹ là sai lầm, theo Abigail Tucker, tác giả của Gene của mẹ: Bên trong khoa học mới về bản năng mẹ cổ xưa của chúng ta.

Chuyên gia tin rằng sự thiếu hụt nhận thức mà nhiều phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh đối mặt khi quên tên ai đó hoặc để ngũ cốc vào tủ lạnh có thể là kết quả của căng thẳng, Tucker nói. Hoặc nó có thể đơn giản chỉ là do sự chuyển hướng chú ý mà mẹ mới sinh đang trải qua.

“Đột nhiên, suy nghĩ của người mẹ mới sinh quay quanh một sinh vật nhỏ không tồn tại vài tháng trước hoặc thậm chí vài phút trước, và mọi thứ khác rơi xuống,” Tucker nói. “Có lẽ tạm thời có ít sức mạnh não bộ hơn cho những thứ khác đột nhiên trở nên ít quan trọng hơn nhiều, chẳng hạn như nhớ gửi thư.”

Tôi đúng là thiếu ngủ, quên quên và vắng mặt trong thời kỳ mang thai và sau sinh sớm. (Con gái lớn của tôi thường hỏi tại sao tôi lả người nhiều như vậy). Nhưng tôi có cảm giác bản năng rằng tôi cũng trở nên thông minh hơn nhiều cách. Rõ ràng tôi đã đoán đúng điều gì đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh giỏi hơn trong việc nhận biết cảm xúc và đọc ngôn ngữ cơ thể, Tucker nói. Họ cũng cảnh giác hơn và thậm chí giỏi hơn trong việc phát hiện thực phẩm có hại. Một nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ cuối thai kỳ đánh giá trận động đất ở California ít căng thẳng hơn so với những người sống sót khác.

Tất cả cha mẹ – không chỉ mẹ – trải qua sự chuyển đổi thần kinh

Mẹ không phải là người duy nhất trải qua sự thay đổi lớn khi trở thành cha mẹ.

“Khoa học cho thấy rằng, đặc biệt với sự chăm sóc tích cực, dành thời gian với trẻ ảnh hưởng đến mức độ hormone, hình dạng não, giải phẫu não và phản ứng với trẻ của cha hoặc cha dượng,” Jones nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Một nghiên cứu cho thấy mức độ testosterone và cortisol của cha mới sinh thay đổi như thế nào khi con mớ