(SeaPRwire) –   Liên Hợp Quốc đã sa thải một số nhân viên tại cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của mình do cáo buộc của Israel rằng họ tham gia vào vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, tin tức đó khiến Mỹ, Anh và một số nước khác đình chỉ tài trợ.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “kinh hoàng trước tin tức” rằng nhân viên của Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên Hợp Quốc, hoặc UNRWA, có thể đã tham gia vào vụ tấn công của phiến quân Hamas vào miền nam Israel, và kêu gọi người đứng đầu cơ quan này chuyển những người bị cáo buộc cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét khởi tố, văn phòng ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Theo tuyên bố, sẽ có một “đánh giá độc lập khẩn cấp và toàn diện”.

Những cáo buộc xuất hiện khiến UNRWA bị đánh giá xấu, tổ chức này cung cấp hỗ trợ nhân đạo và bảo vệ cho người tị nạn Palestine ở Dải Gaza, Jordan, Liban, Syria và Bờ Tây. Nó từ lâu bị Israel nghi ngờ và đảng Cộng hòa Mỹ cho rằng chỉ khiến xung đột Israel-Palestine leo thang và tiền đi vào lương thực, giáo dục và chăm sóc sức khỏe giúp Hamas giải phóng kinh phí cho các hoạt động thù địch chống lại Israel.

“Những cáo buộc kinh hoàng này xuất hiện khi hơn 2 triệu người ở Dải Gaza phụ thuộc vào sự trợ giúp sống còn mà cơ quan đã cung cấp kể từ khi chiến tranh bắt đầu,” Giám đốc điều hành UNRWA Philippe Lazzarini nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. “Bất cứ ai phản bội các giá trị cơ bản của Liên Hợp Quốc cũng phản bội những người mà chúng tôi phục vụ ở Gaza, khắp khu vực và những nơi khác trên thế giới.”

Israel nói sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ và Liên minh châu Âu để ngừng hoạt động của UNRWA ở Gaza. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz viết trên X rằng bộ của ông muốn đảm bảo rằng cơ quan “sẽ không là một phần của ngày hôm sau”.

Ông kêu gọi Liên Hợp Quốc thực hiện “hành động cá nhân ngay lập tức” chống lại lãnh đạo UNRWA.

Mặc dù chỉ trích về vai trò của UNRWA trong xung đột Israel-Palestine trở nên gay gắt hơn sau khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, nhóm này cũng phải trả giá nặng nề trong cuộc oanh tạc của Israel vào Gaza, với hơn 150 nhân viên thiệt mạng trong bạo lực.

Một đại đa số nhân viên 30.000 người của UNRWA là người Palestine, với 13.000 người trong số đó ở Gaza. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu rằng 12 nhân viên UNRWA đã bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công.

Mỹ – nhà tài trợ chính của UNRWA – cũng thông báo vào thứ Sáu rằng đình chỉ tài trợ bổ sung cho tổ chức sau các cáo buộc. “Phải có trách nhiệm hoàn toàn đối với bất kỳ ai tham gia vào các vụ tấn công kinh hoàng vào ngày 7 tháng 10”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong tuyên bố. Mỹ đóng góp hơn 296 triệu USD cho nhóm trong năm 2023.

Anh, Úc, Canada, Ý và Phần Lan cũng nói rằng họ đang tạm dừng tài trợ bổ sung cho UNRWA.

Thượng nghị sĩ James Risch, một đảng viên Cộng hòa người Idaho phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết ông đã cảnh báo cho chính quyền Biden trong nhiều năm về việc tài trợ cho cơ quan này, mà theo ông “có lịch sử sử dụng những người liên quan đến phong trào khủng bố như Hamas”.

Bất chấp các cáo buộc gần đây, Mỹ cho thấy vẫn ủng hộ cơ quan. UNRWA đóng một “vai trò quan trọng trong việc cung cấp hỗ trợ sống còn cho người Palestine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, nơi trú ẩn thiết yếu và hỗ trợ nhân đạo quan trọng khác”, Miller nói trong tuyên bố.

Liên minh châu Âu cũng bày tỏ lo ngại về các cáo buộc và nói rằng họ mong đợi UNRWA “cung cấp tính minh bạch toàn diện về các cáo buộc và áp dụng biện pháp ngay lập tức đối với nhân viên liên quan”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.