Taiwan China

(SeaPRwire) –   Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong các cuộc đàm phán tại Thái Lan sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Trung Đông. Các quan chức cũng đồng ý làm việc để sắp xếp một cuộc gọi giữa Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các cuộc gặp vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy tại Bangkok, tiếp nối các cuộc thảo luận của các tổng thống vào tháng 11 tại California, diễn ra sau khi một ứng cử viên đối lập bị Bắc Kinh phản đối giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây của Đài Loan và quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc tái khởi động đối thoại từng bị đình chỉ. Chúng diễn ra khi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi được hậu thuẫn bởi Iran ở Yemen tiếp tục đe dọa giao thông vận tải toàn cầu trên Biển Đỏ.

Một quan chức cao cấp Mỹ cho biết Sullivan đã nhắc đến ảnh hưởng kinh tế rộng lớn của Trung Quốc đối với Iran và nhấn mạnh rằng tác động làm mất ổn định của các cuộc tấn công Houthi đối với thương mại quốc tế. Quan chức lưu ý rằng Trung Quốc đã công khai kêu gọi giảm căng thẳng, nhưng nói rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu Bắc Kinh có sử dụng ảnh hưởng ngoại giao của mình để gây sức ép lên Tehran trong vấn đề này hay không. Quan chức này không được phép công khai thảo luận về các cuộc trò chuyện riêng tư giữa Sullivan và Vương và nói trên điều kiện giấu tên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Vương nói rằng Washington nên cam kết không hỗ trợ độc lập cho Đài Loan. Vương nói cuộc bầu cử của Đài Loan, do Lý Thanh Đằng, Phó Tổng thống hiện tại, chiến thắng, không làm thay đổi quan điểm của Trung Quốc rằng hòn đảo là một phần của Trung Quốc và thách thức lớn nhất trong quan hệ Mỹ-Trung là vấn đề “độc lập Đài Loan”, theo tuyên bố của Bộ.

Biden đã nói rằng ông không ủng hộ độc lập, nhưng luật pháp Mỹ yêu cầu một lực lượng phòng thủ đáng tin cậy cho Đài Loan và đối xử với mọi mối đe dọa đối với hòn đảo như những vấn đề “nghiêm trọng”.

Quan chức Mỹ cho biết chưa rõ khi cuộc trò chuyện tiếp theo giữa Biden và Tập sẽ diễn ra, nhưng các quan chức hy vọng nó sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Vương và Sullivan trước đây đã gặp nhau tại quốc đảo Malta và Vienna vào năm ngoái trước cuộc họp Biden-Tập tại California.

Vào tháng 11, cả hai bên đều trưng bày những thỏa thuận khiêm tốn để chống ma túy bất hợp pháp và tái lập liên lạc quân sự, giữ mối quan hệ khỏi trở nên tồi tệ hơn. Nhóm Làm việc Chống Ma túy Mỹ-Trung dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào thứ Ba tuần sau. Các quan chức Mỹ cho biết fentanyl và tiền chất của nó chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và trong những năm gần đây đã thể hiện sự bất mãn đối với các hoạt động chính trị tại Đài Loan bằng cách gửi máy bay và tàu chiến quân sự. Trước đó vào thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã gửi hơn 30 máy bay chiến đấu và một nhóm tàu chiến hải quân hướng về hòn đảo trong khoảng thời gian 24 giờ, bao gồm 13 máy bay chiến đấu vượt qua đường giữa của eo biển Đài Loan – một ranh giới không chính thức được coi là đệm giữa lãnh thổ của nó và đại lục.

Vương cũng nói Trung Quốc và Mỹ nên sử dụng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước năm nay là cơ hội để suy ngẫm về kinh nghiệm quá khứ và xử sự với nhau như đồng đều, thay vì áp dụng thái độ khinh suất.

Hai nước nên “cam kết tôn trọng lẫn nhau, hợp tác hòa bình và cùng có lợi, xây dựng một cách đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ tương tác”, theo tuyên bố trích dẫn lời Vương nói.

Đài Loan cho biết sáu quả bóng bay khí của Trung Quốc hoặc bay qua hòn đảo hoặc qua không phận phía bắc, vài ngày sau cuộc bầu cử mà Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan chủ yếu vận động về tự quyết, công lý xã hội và bác bỏ các mối đe dọa của Trung Quốc.

Ngoài các vấn đề xuyên eo biển, Sullivan và Vương cũng thảo luận về cuộc chiến của Nga chống Ukraine, Trung Đông, Bắc Hàn, Biển Đông và Myanmar, Nhà Trắng cho biết. Sullivan và Vương đã nói về tiến trình tổ chức một cuộc đối thoại vào mùa xuân này giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo.

Sullivan nhấn mạnh rằng mặc dù Washington và Bắc Kinh đang cạnh tranh, cả hai bên đều phải “ngăn chặn nó tránh rơi vào xung đột hoặc đối đầu”, theo tóm tắt của Nhà Trắng về cuộc họp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.