(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin họp với đồng nhiệm từ Australia, Nhật Bản và Philippines vào Thứ Năm khi Mỹ tăng cường mối quan hệ với một nhóm khu vực đang nổi lên mà các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã bí mật đặt biệt danh là “Đội”.

Nhóm bốn bên này là một trong số các đối tác khu vực mà Washington đã sử dụng để đẩy lùi sự hung hăng của Trung Quốc ở châu Á. Còn có “Quad” bao gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản và “Aukus”, một hiệp ước quốc phòng giữa Australia, Vương quốc Anh và Mỹ.

“Chúng tôi đã tụ họp ở đây bởi vì chúng tôi chia sẻ một tầm nhìn về hòa bình, ổn định và răn đe ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương,” Austin nói trong cuộc họp báo chung ở Hawaii với ba đồng nhiệm của mình. “Chúng tôi đã vạch ra một lộ trình tham vọng để thúc đẩy tầm nhìn đó cùng nhau.”

Các Bộ trưởng Quốc phòng của “Đội” sẽ họp lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2023 bên lề hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore.

Vào tháng Tư, bốn quốc gia đã tiến hành chung một cuộc tuần tra hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trước bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Manila và Bắc Kinh về tuyên bố lãnh thổ ở Biển Đông. Nói sau cuộc đàm phán vào Thứ Sáu, Austin thông báo bốn nước sẽ xem xét tiến hành nhiều cuộc tập trận hàng hải hơn nữa, cũng như cung cấp nhiều hỗ trợ an ninh hơn cho Philippines.

Austin nói Mỹ đã rõ ràng với tất cả các quốc gia, bao gồm Trung Quốc, rằng hành vi gần đây ở Biển Đông là “không trách nhiệm” và “bỏ qua luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc xem các nhóm đa phương của Mỹ là một phần nỗ lực của Washington nhằm hạn chế Trung Quốc. Một bài viết trên tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc tuần này đã cảnh báo rằng việc hợp tác này có thể “gây ra rủi ro khu vực nghiêm trọng hơn”.

Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên để bàn về “Đội” cho biết nhóm hợp tác này nhằm mục đích đẩy lùi sự cưỡng ép và hung hăng trên khắp châu Á, cũng như đảm bảo rằng khả năng tương thích quân sự giữa lực lượng của họ ngày càng tăng, cho phép họ hợp tác hiệu quả hơn trong trường hợp xảy ra xung đột.

Quan chức nói rằng nhóm bốn bên hướng tới tiến hành nhiều cuộc tuần tra chung hơn trong những tháng và năm tới và rằng những cuộc tuần tra này sẽ bổ sung thêm năng lực theo thời gian.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.