(SeaPRwire) –   WASHINGTON — Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã triệu tập lãnh đạo của Đại học Northwestern và Đại học Rutgers để làm chứng về những nhượng bộ mà họ đã dành cho những người biểu tình ủng hộ Palestine nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường.

Hiệu trưởng của Đại học California, Los Angeles, cũng đã được lên lịch xuất hiện vào thứ năm cho phiên điều trần mới nhất trong loạt phiên điều trần của Ủy ban Giáo dục và Lực lượng Lao động Hạ viện về cách các trường đại học phản ứng với các cuộc biểu tình và cáo buộc chống Do Thái. Căng thẳng về cuộc chiến giữa Israel-Hamas đã lên cao trong khuôn viên trường kể từ mùa thu và leo thang trong những tuần gần đây với một làn sóng các trại lều ủng hộ người Palestine, dẫn đến hơn 3.000 vụ bắt giữ trên toàn quốc.

Sau phiên điều trần đầu tiên vào tháng 12, tiếng chỉ trích phản đối từ các nhà tài trợ, sinh viên và chính trị gia đã dẫn đến việc chủ tịch của Đại học Harvard và Đại học Pennsylvania từ chức, những người đã thận trọng, ngập ngừng trả lời các câu hỏi về việc liệu lời kêu gọi diệt chủng người Do Thái có vi phạm chính sách của trường họ hay không.

Vào tháng 4, ủy ban chuyển sự chú ý sang chủ tịch Columbia Minouche Shafik, người có cách tiếp cận hòa giải hơn đối với câu hỏi của Đảng Cộng hòa. Việc Shafik tiết lộ chi tiết kỷ luật và nhượng bộ xung quanh quyền tự do học thuật của giảng viên đã khiến sinh viên và giáo sư tại Columbia khó chịu. Lời khai của bà, và quyết định gọi cảnh sát sau đó, đã làm leo thang các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường, tạo cảm hứng cho sinh viên tại các trường đại học khác khởi xướng các cuộc biểu tình tương tự.

Phiên điều trần diễn ra vào thứ năm mở rộng phạm vi điều tra của ủy ban lần đầu tiên đến các trường đại học công lớn, những trường này bị quản lý chặt chẽ hơn bởi Tu chính án thứ nhất và các cân nhắc về quyền tự do ngôn luận. Các phiên điều trần trước đó chủ yếu tập trung vào các trường đại học tư, Ivy League.

Ban đầu, chủ tịch của Đại học Yale và Đại học Michigan đã được triệu tập để làm chứng. Nhưng ủy ban đã chuyển sự chú ý sang Northwestern và Rutgers sau khi các trường đại học này đạt được thỏa thuận với những người biểu tình ủng hộ người Palestine để hạn chế hoặc giải tán trại lính.

Dự kiến làm chứng vào thứ năm là Michael Schill, chủ tịch của Northwestern; Gene Block, hiệu trưởng của UCLA; và Jonathan Holloway, chủ tịch của Rutgers.

Những nhượng bộ mà Northwestern và Rutgers đã đồng ý bị hạn chế về phạm vi. Giống như một số trường đại học khác đã đạt được thỏa thuận với những người biểu tình, họ tập trung vào việc mở rộng hỗ trợ của các tổ chức cho sinh viên và học giả Hồi giáo và Ả Rập trong khuôn viên trường.

Tại Northwestern, chính quyền đã đồng ý thành lập lại một ủy ban tư vấn về các khoản đầu tư của mình, bao gồm các khoản đầu vào của sinh viên, giảng viên và nhân viên. Trường đại học cũng đồng ý trả lời các câu hỏi về các khoản nắm giữ tài chính bao gồm cả những khoản liên quan đến Israel.

Rutgers đồng ý gặp năm đại diện sinh viên để thảo luận về yêu cầu giải tỏa quỹ đầu tư để đổi lấy việc giải tán trại lính. Trường đại học cũng tuyên bố sẽ không chấm dứt mối quan hệ với Đại học Tel Aviv.

Chủ tịch ủy ban, Đại diện Virginia Foxx, R-N.C., đã chỉ trích các trường vì quyết định đàm phán với những người biểu tình.

Bà cho biết trong một tuyên bố: “Ủy ban có một thông điệp rõ ràng dành cho các nhà lãnh đạo đại học nhu nhược, yếu đuối: Quốc hội sẽ không dung thứ cho việc các ông từ bỏ bổn phận của mình đối với sinh viên Do Thái của các ông”.

Hoạt động giám sát của UCLA đối với các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường đã bị giám sát chặt chẽ kể từ khi những người phản đối với cờ Israel tấn công một trại lính ủng hộ Palestine trong khuôn viên trường. Những người phản đối đã ném nón giao thông và phun hơi cay trong cuộc hỗn chiến kéo dài nhiều giờ trước khi cảnh sát can thiệp, gây ra sự chỉ trích từ các sinh viên Hồi giáo và các nhà lãnh đạo chính trị cũng như các nhóm vận động.

Vào thứ Tư, cảnh sát trưởng tại UCLA đã được điều chuyển “đang chờ kiểm tra các quy trình bảo mật” theo một tuyên bố của trường.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.