chân dung tác giả Kiley Reid

(SeaPRwire) –   Trong cuốn tiểu thuyết mới, một trợ lý ký túc xá tại Đại học Arkansas đã lạc vào một tình huống bất ngờ liên quan đến một giáo sư khách mời và ba sinh viên. Trong khi “Come and Get It” diễn ra trên một khuôn viên đại học, đây không phải là một tiểu thuyết khuôn viên. Thay vào đó, Reid coi cuốn sách là một tiểu thuyết ký túc xá.

“Điều về tiểu thuyết khuôn viên là bạn đang xem kịch bản diễn ra trong một thứ utopia kỳ lạ,” Reid nói. “Come and Get It” có phần hẹp hơn bởi vì nó tập trung vào căn phòng nhỏ 12×9 mét mà bạn phải sống trong khi ở trong thứ utopia này.” Reid lấy bối cảnh câu chuyện xoay quanh một ký túc xá, nơi những người trẻ đang vật lộn với cuộc sống trong phòng ký túc xá của họ. Ở đó, giáo sư khách mời phỏng vấn sinh viên, gây ra một cốt truyện rối ren bởi những trò đùa ký túc xá, quyết định lãng mạn có thể gây tranh cãi, và những bất an của một trợ lý ký túc xá. Kết quả là một câu chuyện quan tâm đến giai cấp và quyền lực, những chủ đề tác giả đã khám phá trước đây. Năm 2019, Reid xuất bản tiểu thuyết ra mắt của mình ““, theo chân mối quan hệ giữa một cô bé chăm sóc trẻ em trẻ và người sử dụng dịch vụ giàu có của cô.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi phát hành “Come and Get It“, Reid, người cũng là phó giáo sư tại Đại học Michigan, chia sẻ về cách câu chuyện đến, sự thú vị của cô về tiền bạc, và những cuốn sách hài hước nhất mà cô từng đọc.

TIME: Bạn lấy cảm hứng từ đâu để viết “Come and Get It“?

Reid: Vào mùa xuân năm 2019, tôi đang dạy các sinh viên đại học rất thông minh, sáng tạo và đôi khi hơi điên rồ, như bạn khi bạn 19-22 tuổi. Tôi rất thích cách tiền bạc hoạt động trên một khuôn viên. Tôi phỏng vấn sinh viên: Bạn kiếm bao nhiêu tiền? Ai trả tiền thuê nhà của bạn? Các từ “classy” và “trashy” có nghĩa gì với bạn? Đối với cuốn sách này, tôi muốn tập trung vào một cô gái trẻ đang làm mọi thứ đúng đắn. Millie Cousins là một trợ lý ký túc xá, cô rất có trách nhiệm, cô có rất nhiều tham vọng. Nhưng cô phát hiện rằng việc đạt được những gì mình muốn không phải lúc nào cũng là nhờ cố gắng chăm chỉ.

Điều gì khiến bạn ngạc nhiên nhất từ nghiên cứu của mình cho “Come and Get It“?

Tôi phỏng vấn một vũ công xà đơn và tôi biết rằng nhiều vũ công xà đơn phải trải qua phẫu thuật hông giống nhau. Cũng có một đoạn trong sách nói rằng ai đó nhận “lương thử nghiệm” từ cha của mình. Điều đó được lấy từ một cuộc phỏng vấn thực.

Giống như “Such a Fun Age“, cuốn sách mới của bạn cũng khám phá mối quan hệ giữa một phụ nữ da đen trẻ tuổi và một phụ nữ da trắng giàu có và lớn tuổi hơn – trong trường hợp này, Millie và một giáo sư khách mời. Điều gì thu hút bạn khi khám phá các mối quan hệ quyền lực như vậy?

Rất nhiều mối quan hệ của chúng ta bị chi phối bởi danh hiệu của ai đó, kích cỡ của ngôi nhà họ, nơi họ đến từ, cách họ nói chuyện. Ngay cả khi bạn trở thành bạn thân với sếp của mình, vẫn có những điều bạn sẽ không nói với họ. Tôi ám ảnh bởi hành vi chúng ta thể hiện khi cảm nhận được sự phân biệt giai cấp.

Tại sao bạn thích viết về tiền bạc?

Chúng ta thường nghĩ rằng bạn trả tiền thuê nhà, sau đó bạn mua nhà và đó là cách bạn sống cuộc đời. Viết về tiền bạc cho phép tôi lùi lại và nói “Vậy, nếu chúng ta không cần phải mua nhà thì sao?”. Tôi thực sự thích bao gồm các con số và xu. Mỗi khi tôi xem phim, nếu nhân vật nói “Trời ơi, tiền thuê nhà của tôi quá đắt đỏ”, tôi sẽ hét lên “Nói cho tôi biết bao nhiêu tiền đi!”. Viết về tiền bạc cũng là một lựa chọn phong cách đối với tôi. Tôi không viết khoa học viễn tưởng, nhưng tôi xem rất nhiều khoa học viễn tưởng và tôi cố gắng đối xử với tiền bạc như tôi đối xử với khoa học viễn tưởng. Sao băng đó sẽ đến? Áp suất gì đang nấu chín dưới chúng ta? Khi bạn viết về nhân vật siêu thực tính trong thế kỷ 21, bạn phải quan tâm đến tiền bạc.

Việc viết những cuốn sách này có thay đổi cách nhìn của bạn về tiền bạc không?

Trong những năm 20 tuổi của tôi, tôi ở trong tình trạng tài chính khó khăn và tôi tiết kiệm mọi thứ. Tôi có điểm chung đó với Millie. Tôi chắc chắn nhìn thế giới theo một cách vật chất hơn bây giờ khi tôi có con gái và chăm sóc sức khỏe có nghĩa khác đối với tôi. Và tôi có lẽ đã thay đổi cách nhìn của mình đối với ngôn ngữ xoay quanh tiền bạc – bây giờ tôi nhận ra chúng nhiều hơn trong lời nói của người khác. Nếu ai đó nói “Cô ấy đến từ một gia đình tốt” hoặc “Đó là một trường học tồi”, bây giờ tôi thấy đồng USD ẩn sau những câu nói đó.

Tại sao theo bạn mọi người lại bị thu hút bởi yếu tố ngắm nghía khi biết người khác chi tiêu bao nhiêu?

Khi tôi nói chuyện với sinh viên của mình về một tiểu thuyết hay hoặc một cốt truyện hay, tôi tin rằng những tiểu thuyết khiến bạn cảm thấy khó chịu thường đặt ra hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất là: Tôi sẽ làm gì? Câu hỏi thứ hai là: Tôi là ai đối với những nhân vật này? Tiền bạc cũng vậy. Chúng ta đã bị điều khiển để so sánh đạo đức của mình với số tiền mà chúng ta kiếm được. Biết người khác kiếm bao nhiêu tiền hé lộ quy mô bất bình đẳng mà chúng ta đều có, và không may, chúng ta liên hệ điều đó với mức độ xứng đáng của chúng ta đối với số tiền mà chúng ta có.

Bạn đã từng làm trợ lý ký túc xá trong một năm. Bạn đã sử dụng những kinh nghiệm của mình như thế nào khi viết về Millie?

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhân vật Millie và hoàn cảnh của cô trong cuốn sách hoàn toàn hư cấu. Tôi nhớ cảm giác luôn phải trực sẵn. Tôi muốn đưa điều đó vào cô ấy và vào tiểu thuyết này. Bạn có một chiếc điện thoại di động cổ xưa mà bạn phải giữ cùng m