(SeaPRwire) –   Israel ngừng cấp visa cho các nhân viên cứu trợ hỗ trợ cho những nạn nhân tại Dải Gaza

Faris Arouri, giám đốc của Hiệp hội các Cơ quan phát triển quốc tế (AIDA), một nhóm chung, cho biết những người bị cấm bao gồm giám đốc quốc gia và nhóm phản ứng khẩn cấp, cũng như các quản lý cấp cao và người nước ngoài khác làm việc tại Bờ Tây hoặc quản lý các vấn đề tại Gaza.

Các thành viên của AIDA bao gồm Oxfam, Action Against Hunger, Amnesty International, Care International và Catholic Relief Services.

Cho đến nay, Bộ phúc lợi Israel đóng vai trò chủ chốt trong việc đề xuất cấp visa như vậy. Nhưng theo Gil Horev, phát ngôn viên của Bộ, đơn vị này không cảm thấy đủ khả năng để thực hiện việc kiểm tra lý lịch như bắt buộc và hối thúc Văn phòng Thủ tướng chỉ định một cơ quan khác.

Văn phòng Thủ tướng cho biết họ đã yêu cầu Hội đồng An ninh Quốc gia tìm ra cách tốt nhất để tiến hành, có thể mất một thời gian.

Arouri cho biết. “Điều này tạo ra một trở ngại lớn cho các tổ chức”. “Hơn 60% nhân viên cứu trợ nước ngoài hết hạn visa trong vài tuần qua vì kể từ ngày 7 tháng 10, chính quyền Israel đã ngừng cấp visa làm việc”.

Israel từ lâu đã cáo buộc một số tổ chức phi chính phủ có chương trình nghị sự chính trị thù địch. Sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hamas nhằm vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt cóc, Israel cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các nhân viên Liên hợp quốc ở Gaza là những chiến binh Hamas tham gia vào cuộc tấn công.

Theo Bộ y tế do Hamas điều hành tại đây, Israel đã tấn công Hamas ở Gaza trong gần năm tháng, khiến gần 30.000 người tử nạn. Hamas bị Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu coi là một tổ chức khủng bố.

Hiện đang có các cuộc đàm phán để ngừng chiến đấu và trao đổi con tin Israel với tù nhân Palestine. Các phương tiện truyền thông Israel đưa tin rằng các cuộc đàm phán tại Paris có sự tham gia của đại diện từ Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar cũng như Israel đã đạt được tiến bộ vào thứ sáu.

Trong khi đó, tình hình ở Gaza đang ngày càng tuyệt vọng. Và ở Bờ Tây, người lao động bị cấm vào Israel, dẫn đến tình trạng đau khổ gia tăng và nhu cầu cứu trợ tăng cao hơn.

Gerald Steinberg, một nhà khoa học chính trị đã nghỉ hưu người Israel, người sáng lập NGOMonitor, một nhóm tìm cách vạch trần những tổ chức phi lợi nhuận hoạt động chống lại Israel, cho biết một số tổ chức này là chống Israel và thời điểm không tự động gia hạn sự hiện diện của họ đã đến .

Ông cho biết: “Ngày 7 tháng 10 đã thay đổi các quy tắc và Israel sẽ không chỉ phát ra những loại thị thực đó”. “Nhiều nhóm trong số này là những người tuyên truyền cho nạn nhân Palestine và sự xâm lược của Israel”.

Ba nhân viên cứu trợ cho các tổ chức quốc tế lớn cho biết giấy phép lao động của họ gần đây không được gia hạn. Kết quả là họ phải lựa chọn rời khỏi Israel hoặc ở lại đất nước mà không có việc làm.

Trong một bức thư thay mặt cho các nhóm cứu trợ, có ngày 20 tháng 2 và được gửi tới Tổng chưởng lý Israel, cho biết, “Kể từ tháng 10 năm 2023, Bộ phúc lợi đột ngột và đơn phương ngừng thực hiện phần thủ tục của mình”.

Bức thư cho biết nhu cầu viện trợ là cấp bách và cho biết thêm rằng gần đây, ba tổng giám đốc của các tổ chức quốc tế đã bị từ chối quyền vào Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.