Mohammad Ghobadlou, 23, bị treo cổ sớm thứ Ba, sau khi bị buộc tội giết một sĩ quan an ninh trong các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết trong tạm giam của Mahsa Amini vào tháng 9 năm 2022.

(SeaPRwire) –   Iran đã hành quyết một người bị buộc tội giết một sĩ quan an ninh trong các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết trong tạm giam của Mahsa Amini vào tháng 9 năm 2022.

Mohammad Ghobadlou, 23 tuổi, bị treo cổ sớm thứ Ba, theo báo cáo của cơ quan tin tức Mizan thuộc hệ thống tư pháp. Anh bị buộc tội “làm rối loạn trật tự trên trái đất”, một tội phạm bị xử tử hình, vì bị cáo buộc đã giết một cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ sau cái chết của Mahsa Amini 22 tuổi vào tháng 9 năm 2022.

Lệnh thi hành án tử hình Ghobadlou là “hoàn toàn bất hợp pháp”, theo luật sư của anh, Amir Raisian, đã nói với tờ báo Iran Shargh vào thứ Hai. Ghobadlou có quyền kháng cáo án tử hình và được xét xử lại, Raisian nói, sau khi tòa án tối cao đất nước đã bác bỏ án tử hình của anh.

Việc hành quyết Ghobadlou đánh dấu một chương mới trong chiến dịch trấn áp của Tehran đối với các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước trong nhiều tháng. Các nhóm nhân quyền cho biết hơn 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của chính phủ sau cái chết của Amini – người bị bắt giữ vì bị cáo buộc vi phạm nghiêm ngặt luật lệ về mặc đồ của phụ nữ ở Iran.

Kể từ đó, ít nhất bảy người đàn ông, hầu hết ở độ tuổi 20, đã bị treo cổ vì vai trò của họ trong các cuộc bạo loạn trong khi hàng ngàn người khác bị giam giữ, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Những người biểu tình mang biểu ngữ có hình ảnh của những người bị giam giữ

Bị giam giữ trong hơn 480 ngày, Ghobadlou được cho là đang gặp nguy hiểm bị hành quyết ngay trước bình minh vào tháng 1 năm 2023. Vào thời điểm đó, hàng trăm người đã biểu tình bên ngoài nhà tù Rajai Shahr, nơi anh bị giam giữ, sau các báo cáo rằng anh sẽ bị treo cổ trước bình minh. Tòa án Iran đã bác bỏ các báo cáo này là “chiến dịch gây nhầm lẫn”, nhưng nhiều người tin rằng các cuộc biểu tình đã giúp trì hoãn việc hành quyết anh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.