Iran-Military Parade Marking Iran's Army Day Anniversary

(SeaPRwire) –   là một cuộc tấn công. Mặc dù Iran đã thông báo trước về cuộc tấn công, nhưng nó đã trở thành một bước ngoặt và cho thấy nguy cơ leo thang cao hơn trong tương lai.

Nhưng cuộc trình diễn lực lượng cũng chính xác là điều đó – một cuộc trình diễn, được biên đạo và thiết kế chủ yếu để thể hiện sức mạnh. Mặc dù Iran đã tuyên bố sẽ sử dụng lực lượng của mình để bảo vệ chính mình và lợi ích của mình, chế độ ở Iran vẫn cảnh giác trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến lớn hơn.

Và lý do là đơn giản: một cuộc chiến như vậy sẽ gây tổn hại cho vị thế khu vực của Iran và áp lực khổng lồ lên chế độ trong bối cảnh các vấn đề trong nước đã khiến họ cảm thấy dễ bị tổn thương – đặc biệt là bối cảnh sức khỏe yếu kém và tuổi cao của Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei.

Iran và Israel đã tiến hành “chiến tranh bóng tối” của họ trong nhiều năm nay, với mỗi bên triển khai các phương pháp ẩn danh và bất đối xứng để làm suy yếu đối phương. Tuy nhiên, kể từ ngày 7 tháng 10, cuộc chiến đã trở nên công khai hơn: các cuộc không kích và tấn công của Israel đã đặt trách nhiệm trả đũa lên Iran, khi im lặng đe dọa làm suy yếu răn đe và làm suy giảm uy tín của nó với các đồng minh khu vực như Hezbollah ở Liban, Houthis ở Yemen và các lực lượng dân quân Iraq.

Nhưng trong nhiều tháng qua, Iran hấp thụ các đòn tấn công của Israel. Khamenei luôn ưa chuộng “kháng cự bằng sức mạnh tinh thần”, và cách tiếp cận của Iran đối với cuộc khủng hoảng hiện tại phản ánh tư duy truyền thống của ông: thay vì mời gọi một cuộc chiến tranh với Israel và Mỹ, một cuộc đối đầu sẽ gây ra thiệt hại to lớn đối với vị thế của Iran trong khu vực và có thể gây tổn hại cho lãnh thổ của mình, Iran quyết định tạo áp lực lên Israel thông qua mạng lưới “ủy nhiệm” khu vực của mình, trao đổi các đòn đánh đổi mà không mở rộng thành một cuộc đối đầu lớn hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

Những lý do khác cũng thúc đẩy sự kiềm chế của Iran. Mặc dù hùng mạnh ở khu vực, Iran bị cô lập quốc tế, chỉ có Trung Quốc là đồng minh tiềm năng (và chủ yếu là thờ ơ). Mặc dù Iran đã nâng cao năng lực quân sự, hầu hết chỉ trang bị nhẹ so với Israel, một cường quốc quân sự khu vực, và Mỹ, siêu cường toàn cầu. Máy bay không người lái và tên lửa ấn tượng, nhưng sức tàn phá của chúng chỉ bằng hoặc thua kém vũ khí Mỹ và Israel có thể triển khai, trong khi năng lực quân sự thông thường của Iran .

Về mặt kinh tế, Iran bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt. Mặc dù đã thành công trong việc , bức tường các lệnh trừng phạt hạn chế tiếp cận thương mại và đầu tư nước ngoài của Iran. Bạo loạn và bất ổn ở các tỉnh cho thấy chính phủ đang mất dần kiểm soát an ninh trong nước. Trên trong nước, sự bất mãn với chế độ đang ở mức cao kỷ lục, với những tác động âm ỉ của phong trào biểu tình gần đây thể hiện trong các cuộc biểu tình . Hầu hết người Iran coi chế độ là tham nhũng, vô hiệu và không chịu áp lực cải cách có ý nghĩa.

Quan trọng hơn là vấn đề kế vị. Khamenei 84 tuổi và sức khỏe yếu. Trong khi Cộng hòa Hồi giáo Iran có quy định lựa chọn Lãnh tụ Tối cao mới, cái chết hoặc mất khả năng làm việc của ông có thể gây ra cuộc khủng hoảng trong nước, khi các phe phái tranh giành quyền lực chính trị. Với tình trạng chia rẽ và mức độ bất mãn cao của người dân, có khả năng xảy ra các cuộc biểu tình và bất ổn dân sự mới trong quá trình kế vị.

Điều này khiến chế độ lo lắng và khiến lãnh đạo Iran nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thể hiện sức mạnh, chứ không phải yếu đuối, trong khi vẫn tránh chiến tranh sẽ gia tăng áp lực bên ngoài lên các vấn đề trong nước đáng kể của chế độ.

Do đó, quyết định tấn công trực tiếp Israel sau khi khiêu khích gần đây – là một tín hiệu. Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái được dàn dựng cho thấy sức mạnh và khả năng của Iran. Đồng thời, chính quyền áp dụng lệnh im lặng ở trong nước, trừng phạt những người không tuân theo hướng dẫn về việc báo cáo vụ tấn công.

Khamenei và phần còn lại của chế độ có thể hy vọng rằng cuộc trình diễn này đủ để răn đe các khiêu khích tiếp theo của Israel. Nhưng nguy cơ leo thang vẫn còn cao. Mỹ và Israel có thể tấn công mục tiêu bên trong lãnh thổ Iran. Các quan chức chính phủ đã rõ ràng rằng Iran sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn, ít được thông báo trước hơn và có thể . Có khả năng Cộng hòa Hồi giáo Iran đang lừa dối – họ muốn tránh một cuộc chiến lớn, nếu có thể.

Nhưng giống như cuộc tấn công thứ Bảy, Iran đã chứng minh sẵn sàng đi xa hơn nhiều người dự đoán, và với Israel nhận thức rõ hơn về mối đe dọa từ Tehran, nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng và các vòng tấn công mới trong tương lai là rất lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.