(SeaPRwire) –   (NEW YORK) – Cựu Tổng thống Donald Trump đã làm chứng trong vòng ba phút vào Thứ Năm tại phiên tòa xét xử tại New York để xác định ông có thể phải bồi thường bao nhiêu tiền cho nhà bình luận E. Jean Carroll vì đã bôi nhọ bà là kẻ nói dối sau khi cô công khai buộc tội ông cưỡng hiếp hồi cuối những năm 1990.

“Bà ấy nói điều gì đó tôi cho là cáo buộc sai sự thật,” Trump nói trong lời khai chỉ kéo dài ngắn ngủi đến mức độ được mong đợi. Một luật sư của Carroll phản đối và Thẩm phán Liên bang Lewis A. Kaplan nói với bồi thẩm đoàn phải bỏ qua nhận xét đó.

Sau đó, Trump nói: “Và tôi chỉ muốn bảo vệ chính mình, gia đình tôi và thẳng thắn, chức vụ Tổng thống.” Cũng có một phản đối và hướng dẫn khác từ thẩm phán cho bồi thẩm đoàn phải bỏ qua điều đó.

Khi Trump rời khỏi phòng xử án sau lời khai của mình, ông đang lắc đầu, lặp đi lặp lại: “Đây không phải là nước Mỹ. Đây không phải là nước Mỹ. Đây không phải là nước Mỹ.”

Kaplan đã hướng dẫn bồi thẩm đoàn rằng họ phải chấp nhận kết luận của bồi thẩm đoàn New York khác đã tuyên phạt Trump 5 triệu USD sau khi kết luận rằng Trump đã lạm dụng tình dục Carroll tại cửa hàng Bergdorf Goodman ở Manhattan và bôi nhọ bà trong các tuyên bố tháng 10 năm 2022. Trump không tham dự phiên tòa đó.

Carroll, người đang tìm kiếm hơn 10 triệu USD tiền bồi thường, có mặt tại tòa án khi Trump được thề làm nhân chứng tại tòa liên bang Manhattan.

Bà tuyên bố Trump đã hủy hoại danh tiếng của bà sau khi lần đầu công khai buộc tội ông lạm dụng tình dục cô vào mùa xuân năm 1996 trong phòng thay đồ của cửa hàng xa xỉ.

Trump, 77 tuổi, luôn phủ nhận cáo buộc trong năm năm qua và tiếp tục tấn công Carroll, 80 tuổi, trong chiến dịch tranh cử khi ông theo đuổi chức Tổng thống như ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Kaplan tại Manhattan đã hướng dẫn bồi thẩm đoàn rằng họ phải chấp nhận kết luận của bồi thẩm đoàn New York khác đã tuyên phạt Trump 5 triệu USD sau khi kết luận rằng Trump đã lạm dụng tình dục Carroll tại cửa hàng Bergdorf Goodman và bôi nhọ bà trong các tuyên bố tháng 10 năm 2022. Trump không tham dự phiên tòa đó.

Phiên tòa bắt đầu tuần trước và đã có lời khai của nhân chứng tập trung chỉ vào các tuyên bố mà Trump đưa ra khi ông là tổng thống vào năm 2019. Những cáo buộc đó đã bị hoãn lại trong bốn năm do kháng cáo.

Ngay sau khi luật sư Alina Habba của Trump thông báo cho bồi thẩm đoàn biết rằng khách hàng của bà sẽ làm chứng, tiếng Trump có thể nghe thấy nói to: “Tôi chưa bao giờ gặp phụ nữ đó. Tôi không biết người phụ nữ đó là ai. Tôi không tham dự phiên tòa,”

Điều đó khiến Kaplan phản ứng: “Xin lỗi ông Trump. Ông đang gián đoạn phiên tòa này. … Điều đó không được phép.”

Habba nói với thẩm phán liên bang Manhattan rằng Trump sẽ là nhân chứng cuối cùng sau giờ nghỉ trưa và bà chỉ dự định hỏi ông ba câu để nhận được rằng ông đang trả lời các câu hỏi vào năm 2019 để phản hồi các cáo buộc của Carroll trong hồi ký rằng ông cưỡng hiếp bà và rằng ông không có ý gây tổn hại cho Carroll.

“Tôi muốn biết tất cả những gì ông ấy sẽ nói,” Kaplan nói với Habba, người nói rằng Trump cũng sẽ nói rằng ông vẫn đứng về lời khai tháng 10 năm 2022.

Kaplan nhắc lại giới hạn mà ông đặt ra đối với lời khai của Trump, bao gồm không được phép làm chứng theo cách mâu thuẫn hoặc tranh luận với phán quyết trị giá 5 triệu đô la hồi năm ngoái kết luận rằng Trump đã lạm dụng tình dục Carroll tại cửa hàng xa xỉ ở Manhattan vào mùa xuân năm 1996 và sau đó bôi nhọ bà trong năm 2022.

Carroll đang tìm kiếm hơn 10 triệu USD tiền bồi thường tội phỉ báng cho những bình luận của ông sau khi bà buộc tội ông lạm dụng tình dục.

Luật sư của Trump bắt đầu bào chữa cho ông vào Thứ Năm với kỳ vọng rằng ông sẽ được triệu tập làm chứng để chống lại vụ kiện.

Lời khai của Trump được công bố sau khi luật sư của Carroll hoàn tất trình bày hồ sơ của họ bằng cách cho thấy các đoạn video cắt ghép của ứng cử viên Cộng hòa hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay nói tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ngày 17 tháng 1 rằng cáo buộc của Carroll là “câu chuyện hư cấu, bịa đặt” và một lời khai năm 2022 mạ lỵ bà là “kẻ nói dối và người rất bệnh hoạn”.

Phiên tòa bắt đầu tuần trước tập trung vào các tuyên bố mà Trump đưa ra khi ông là tổng thống vào năm 2019, khi ông tuyên bố Carroll đang nói dối để bán sách và can thiệp chính trị.

Kaplan đã hướng dẫn bồi thẩm đoàn chấp nhận kết luận của bồi thẩm đoàn khác rằng Trump đã bôi nhọ Carroll với các tuyên bố tương tự như những gì ông đưa ra vào năm 2019. Bồi thẩm đoàn đó đã tuyên phạt Carroll 5 triệu USD.

Kaplan nói rằng phán quyết năm ngoái có nghĩa là bồi thẩm đoàn hiện tại chỉ cần quyết định Trump còn nợ Carroll bao nhiêu tiền nữa, nếu có, cho các tuyên bố năm 2019 của ông.

Kaplan đã quyết định tuần trước rằng nếu Trump làm chứng, ông sẽ bị cấm làm chứng về các chủ đề mâu thuẫn với phán quyết năm ngoái. Ông sẽ không được phép, ví dụ, nói rằng Carroll đã bịa đặt cáo buộc lạm dụng tình dục của mình hoặc rằng bà được thúc đẩy bởi hợp đồng sách hoặc vì lý do chính trị.

Trump, 77 tuổi, tham dự phiên tòa hai ngày trong ba ngày tuần trước và cho bồi thẩm đoàn biết – qua những bình luận thì thầm và cử chỉ như lắc đầu – rằng ông cảm thấy khó chịu với vụ án chống lại mình.

Sau khi luật sư của Carroll kết thúc, Habba đã yêu cầu một phán quyết hợp lý cho Trump, nói rằng rõ ràng từ lời khai của Carroll rằng không đủ bằng chứng để cho phép bồi thẩm đoàn kết luận về tiền bồi thường.

Trước khi kết thúc, luật sư của Carroll triệu tập duy nhất một nhân chứng – Roberta Myers – người đã làm chứng rằng Carroll là “người nói sự thật”, một nhà văn xuất sắc với lịch sử dài về việc truyền đạt “lượng đồng cảm khổng lồ và khả năng hài hước tuyệt vời” trong cột tư vấn nhân sinh phổ biến hàng tháng của bà khi Myers làm tổng biên tập của tạp chí Elle từ năm 2000 đến 2017.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đó là sau lời khai của bà khi luật sư Carroll cho thấy các đoạn video cắt ghép, bao gồm các phần của lời khai tháng 10