Solar Eclipse in Chile 2019

(SeaPRwire) –   Chưa từng có ai trong lịch sử loài người nhìn thấy nhật thực nào giống hệt như nhật thực mà được chứng kiến vào ngày 21/11/1969. Hàng tỷ chúng ta đã thấy mặt trăng che khuất mặt trời, tạo bóng đổ của mặt trăng xuống Trái đất; hàng tỷ người đã thấy Trái đất che khuất ánh sáng mặt trời, tạo bóng đổ của Trái đất lên mặt trăng. Nhưng Trái đất che khuất mặt trời, khi được nhìn từ không gian sâu thẳm ngoài xa? Đó lại là một chuyện khác—nhưng chính xác đó là những gì các phi hành gia đã chứng kiến khi họ đang trên đường trở về Trái đất sau khi hạ cánh lần thứ hai lên mặt trăng trong lịch sử, tại Biển bão trên mặt trăng, hai ngày trước đó.

“Chúng tôi đang ngắm một cảnh tượng ngoạn mục”, phi công của mô đun chỉ huy Richard Gordon thốt lên khi mặt trời dường như biến mất sau Trái đất. “Thật khó tin”.

“Một cảnh tượng tuyệt đẹp”, phi công của mô đun trên mặt trăng Al Bean nói thêm. “Giờ thì mặt trời đã gần như bị che khuất hoàn toàn và hiện tượng này đã chiếu sáng toàn bộ bầu khí quyển xung quanh Trái đất rồi”.

“Trông khác hẳn khi bạn nhìn mặt trăng che khuất mặt trời”, Gordon nói thêm.

Sẽ còn rất lâu nữa, con người mới có thể chứng kiến cùng một cảnh tượng ngoạn mục như vậy—vào một thời điểm nào đó trong tương lai khi các phi hành gia lại đi lên mặt trăng. Nhưng mọi người không cần phải chờ quá lâu nữa để được chiêm ngưỡng một cảnh tượng vũ trụ tuyệt đẹp và choáng ngợp không kém. Vào ngày 8 tháng 4, mặt trăng sẽ đi ngang qua mặt trời, tạo ra nhật thực toàn phần – lần đầu tiên xảy ra tại 48 tiểu bang phía nam nước Mỹ kể từ năm 2017 và cũng là lần cuối cùng sẽ diễn ra tại Canada và Hoa Kỳ cho đến năm 2044.

Màn trình diễn trên bầu trời sắp tới chỉ là một trong nhiều loại nhật thực. Nhật thực toàn phần xảy ra ở đâu đó trên thế giới—và chúng là loại nhật thực tuyệt đẹp nhất. Điều này có được một phần nhờ một sự sắp đặt tình cờ tuyệt vời của vũ trụ: mặt trời lớn hơn mặt trăng khoảng 400 lần, nhưng cũng xa hơn khoảng 400 lần, nghĩa là khi treo trên bầu trời, hai đĩa này có kích thước gần như chính xác bằng nhau. Vào những lần hiếm hoi khi mặt trăng đi trực tiếp trước mặt trời, mặt trăng sẽ che khuất toàn bộ đĩa mặt trời, làm đen hoàn toàn mặt trời và chỉ để lại vành hào quang hoặc vương miện của mặt trời là có thể nhìn thấy.

Tại sao lại không có nhiều nhật thực toàn phần hơn?

Nhưng tại sao những lần như vậy lại hiếm đến vậy? Mỗi tháng một lần, mặt trăng lại đi qua giữa Trái đất và mặt trời, vì vậy, có vẻ như mỗi tháng chúng ta sẽ được chứng kiến một lần nhật thực. Nhưng không phải vậy vì quỹ đạo của mặt trăng quanh Trái đất nghiêng khoảng năm độ so với đường xích đạo—độ nghiêng đủ để mặt trăng dường như đi qua phía trên hoặc phía dưới mặt trời trên quỹ đạo hàng tháng của mình. Chỉ vào những lần hiếm hoi khi mặt trăng đi qua mặt trời theo đúng một góc xích đạo nào đó thì chúng ta mới có nhật thực—và ngay cả như vậy, nhật thực cũng không phải lúc nào cũng toàn phần. Những người quan sát tại các địa điểm khác nhau trên mặt đất sẽ chứng kiến vũ điệu giữa mặt trời và mặt trăng từ những góc độ khác nhau, nghĩa là đối với hầu hết trong số họ, mặt trăng chỉ cắn một miếng nhỏ của mặt trời, để lại mặt trời có hình lưỡi liềm trên bầu trời.

Quỹ đạo toàn phần rất hẹp: vào ngày 8 tháng 4, quỹ đạo này sẽ chỉ tạo thành một dải rộng 185 km (115 dặm), khi mặt trời đi từ Texas đến New England. Những người xem bên ngoài dải đó sẽ thấy mặt trời bị che khuất ở các mức độ khác nhau—94% ở Chicago, 90% ở Thành phố New York, 56% ở Denver, 49% ở Los Angeles và tỷ lệ này sẽ giảm dần khi người xem càng ở xa. Nhìn chung, chỉ có khoảng 31 triệu người Mỹ may mắn được sống trên quỹ đạo toàn phần.

Nhật thực hình khuyên

Ngay cả khi mặt trăng đi ngang qua mặt trời đúng vào thời điểm xích đạo, thì nhật thực toàn phần cũng không được đảm bảo. Điều đó là do quỹ đạo của mặt trăng quanh Trái đất không hoàn toàn tròn mà thay vào đó là hình elip—cái gọi là điểm viễn địa là khoảng 405.000 km (252.000 dặm), khoảng cách xa nhất so với Trái đất và gần hơn là điểm cận địa là 360.000 km (224.000 dặm). Một mặt trăng ở hoặc gần điểm viễn địa có vẻ quá nhỏ để che khuất hoàn toàn mặt trời, tạo ra cái được gọi là nhật thực hình khuyên—nhật thực này kém ngoạn mục hơn nhiều so với nhật thực toàn phần vì ánh sáng mặt trời rò rỉ ra từ xung quanh mặt trăng phần lớn khiến người ta không thể nhìn thấy đĩa mặt trăng. Nhật thực hình khuyên xảy ra . 

Nguyệt thực

Nguyệt thực—khi Trái đất đi qua giữa mặt trời và mặt trăng, tạo bóng đổ lên bề mặt mặt trăng—kém ngoạn mục hơn nhật thực nhưng vẫn rất ấn tượng, khi mà phần lớn mặt trăng dường như dần biến mất trên bầu trời. Ở đây, độ nghiêng 5 độ của quỹ đạo mặt trăng quanh Trái đất cũng ngăn không cho nguyệt thực xảy ra mỗi tháng khi Trái đất nằm trên đường truyền ánh sáng mặt trời vốn sẽ chiếu sáng mặt trăng. Nguyệt thực trung bình chỉ xảy ra .

Các loại nhật thực khác trong vũ trụ 

Trong toàn bộ hệ mặt trời và thậm chí là toàn bộ vũ trụ, nhật thực xảy ra liên tục—bất cứ khi nào một thiên thể ở phía trước di chuyển trước một thiên thể ở phía sau. Cả kính viễn vọng trên mặt đất và kính thiên văn dưới mặt đất đều sử dụng cái gọi là để phát hiện các hành tinh quay quanh các ngôi sao khác. Các kính viễn vọng thực hiện điều này bằng cách đo độ mờ nhỏ đến mức không nhìn thấy được xảy ra khi hành tinh đi ngang qua ngôi sao và che khuất một phần ánh sáng của ngôi sao. 

Các vệ tinh quay quanh các hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta cũng tạo ra nhật thực riêng của chúng, nhưng bóng đổ của một vệ tinh như mặt trăng Europa của Sao Mộc có đường kính 3.100 km (1.940 dặm) chiếu lên phần lớn bề mặt của nó rộng 142.800 km (86.900 dặm) là quá nhỏ để có thể nhìn thấy mà không cần kính viễn vọng mạnh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trái đất không chỉ là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có một mặt trăng có kích thước và vị trí độc đáo để tạo ra một hiện tượng chói sáng như nhật thực toàn phần hoàn hảo, mà còn là ngôi nhà của những sinh vật thông minh và có tri giác, những người có thể hiểu và