Tổng thống Biden Gặp Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani Của Iraq Tại Nhà Trắng

(SeaPRwire) –   Bài viết này là một phần của The D.C. Brief, bản tin chính trị của TIME. Đăng ký để nhận các câu chuyện như thế này gửi đến hộp thư của bạn.

Khoảng một năm trước chiến dịch năm 2004 bắt đầu cuồng nhiệt, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã họp kín trong một phòng riêng tại một nhà hàng Pháp cách Nhà Trắng chỉ vài khối. Ở đó, một trong những chiến lược gia sắc sảo nhất của Đảng Cộng hòa đã tranh luận hơn hai giờ với Paul Wolfowitz, một nhà diễn thuyết tân bảo thủ, về kế hoạch tiến hành ở Iraq, chiến lược khu vực nhằm hạn chế cực đoan và tương tác của nó với cuộc bầu cử tái đắc cử sắp tới của Bush-Cheney. Trong khi đó, cố vấn lâu năm của Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld, Steve Herbits, liên tục nhắc nhở một điều mà không ai phản đối: “Tổng thống này sẽ bị đánh bại nếu bạn không thay đổi điều này.”

Gingrich hiểu rõ tầm quan trọng và đến Nhà Trắng với một bản ghi nhớ chiến lược nhằm đảo ngược tình hình chính trị đang xấu đi ở Iraq. Đối diện với Karl Rove, chiến lược gia thường được gọi là “Bộ não của Bush”, Gingrich đưa ra thông điệp trực tiếp cho đồng minh Cộng hòa của mình, điều mà họ hầu như không cần phải nói ra: “Thua một cuộc chiến là điều xấu.”

Nhưng có một điều đi kèm với điều đó: Thắng một cuộc chiến thì tốt hơn nhiều.

Đơn giản là rất khó để đánh bại một tổng thống thời chiến. Ba ngày qua tại Washington sau khi Iran phóng vô số máy bay không người lái và tên lửa vào Israel và gây ra sự lên án toàn cầu đã phục vụ như một lời nhắc nhở sắc bén rằng không có bục giảng nào có sức mạnh lan tỏa khắp mọi nơi trên thế giới hơn là chức tổng thống Mỹ. Sử dụng một cơ chế an ninh quốc gia vượt xa mọi vấn đề khác – các nước ngoài, thị trường toàn cầu, thậm chí là các cuộc thăm dò trong nước – là một phần của sức mạnh Mỹ, và nó mang lại những lợi thế không thể so sánh, đặc biệt là khi đang bước vào một chu kỳ bầu cử.

Lịch sử hỗ trợ điều này. Mặc dù đội ngũ Bush 43 không hoàn toàn lắng nghe cảnh báo nghiêm trọng của Gingrich – tất cả đều được ghi lại trong tập ba của Bob Woodward về những năm Bush, State of Denial – cựu chiến binh Việt Nam John Kerry vẫn không thể đánh bại ông trong cuộc bầu cử năm 2004. Mặc dù có một vụ tấn công ở Benghazi, Libya, vào năm 2012, cựu Thống đốc Massachusetts và tương lai Thượng nghị sĩ Utah Mitt Romney vẫn không thể làm được điều đó đối với Barack Obama khi lực lượng quân đội ở Afghanistan đang giảm và Osama bin Laden đã bị giết chết. Ronald Reagan, người đang đặt nền móng cho sự kết thúc của cả Liên Xô và Chiến tranh Lạnh, đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tái đắc cử năm 1984 của mình đối với cựu Phó Tổng thống Walter Mondale. Bốn năm sau, với Phó Tổng thống George H.W. Bush tranh cử thực chất là một nhiệm kỳ thứ ba của Reagan và Liên Xô đang sụp đổ dưới chính trọng lượng của nó, người Mỹ đã mang lại cuộc bầu cử tổng thống cuối cùng với sự thất bại của Thống đốc Massachusetts Michael Dukakis. (Bush 41 phải thừa nhận quy tắc thời chiến khi ông thua cuộc vào năm 1992 bất chấp chiến thắng áp đảo của lực lượng Iraq trong Chiến tranh Vùng Vịnh I.)

Vì vậy, mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Joe Biden đang ở trong tình thế khó khăn với tỷ lệ phê chuẩn ổn định và một cuộc chiến – nhưng – với cựu Tổng thống Donald Trump, Biden có một lợi thế quan trọng cho ít nhất đến ngày 20 tháng 1 năm 2025. Chỉ có một trong hai ứng cử viên có mã hạt nhân. Chỉ có một trong số họ có uy tín thể chế để triệu tập các nhà lãnh đạo thế giới qua điện thoại để tham vấn về các diễn biến nhanh chóng. Chỉ có một người có thể phát động phản ứng được phối hợp từ các liên minh toàn cầu. Và, được gắn liền với công thức này, chỉ có một người có thể sử dụng bóng ma an ninh quốc gia khổng lồ của Nhà Trắng để khẳng định sự thống trị của Mỹ khiến ngay cả những cử tri lo lắng nhất cũng có được một phần an ủi trước sự hỗn loạn toàn cầu.

Căng thẳng toàn cầu gia tăng trong cuối tuần qua có thể trở thành một điểm ngoặt trong cuộc bầu cử. Iran phản ứng với vụ giết hại các nhà lãnh đạo bán quân sự cấp cao bởi máy bay không người lái Mỹ bằng cách phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái về phía Israel vào tối thứ Bảy; với sự hỗ trợ của Mỹ, đại đa số trong số chúng rơi xuống đất dưới dạng mảnh vụn. Ở Nga, các nhà máy lọc dầu đã bị Ukraine tấn công nhằm đẩy lùi quân Nga trở lại lãnh thổ của họ – những động thái đã tăng cường lập trường của Nhà Trắng trong việc vận động các nhà lập pháp về gói viện trợ Ukraine trị giá 60 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu. Và những chuyến thăm gần đây đến Washington của lãnh đạo Nhật Bản và Philippines đã khơi lại lo ngại của Biden về sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, khiến Bộ Ngoại giao phải cử một phái đoàn đến Bắc Kinh vào cuối tuần qua nhằm ngăn chặn sự lo lắng về một khả năng leo thang liên quan đến Đài Loan.

Đội ngũ Biden đã cân nhắc một bài phát biểu quốc gia về Trung Đông nhưng cuối cùng vẫn giữ lại tài sản này, kết luận rằng nó sẽ không có lợi tại thời điểm Washington và các đồng minh khu vực đang đẩy mạnh Hamas và Israel đạt được thỏa thuận để phóng thích con tin hiện đang bị giam giữ hơn sáu tháng. Thay vào đó, Biden bình luận về khu vực Trung Đông vào Thứ Hai trong một cuộc gặp báo chí trước cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Thủ tướng Iraq. Nhà Trắng biết rằng họ không cần phải chơi tất cả bài ngay lập tức, đặc biệt là với một bài phát biểu quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhưng họ có thể không muốn giữ chúng quá lâu. Các dấu hiệu cảnh báo cho đội ngũ Biden là thực sự nghiêm trọng và nhiều mặt. Tổ chức chiến dịch của ông vẫn chưa thể hợp nhất một cách trọn