(SeaPRwire) –   Với con tàu chở hàng khổng lồ Dali nặng 95.000 tấn mất quyền điều khiển và lao thẳng về phía cầu Francis Scott Key, phi công cảng điều khiển con tàu chỉ còn vài phút để có những nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng nhằm tránh thảm họa. Ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp, thả neo và đáng chú ý là kêu gọi trợ giúp từ những tàu kéo gần đó.

Hai tàu kéo có công suất 5.000 mã lực, chỉ vài phút trước đó đã giúp hướng dẫn con tàu ra khỏi bến cảng tại Cảng Baltimore và rời đi, nhanh chóng quay trở lại và chạy thẳng về phía Dali. Nhưng đã quá muộn. Con tàu khổng lồ chở hàng đã lao thẳng vào cầu trong bóng tối sớm ngày thứ Ba, làm sập cầu.

Liệu những tàu kéo đó có thể tránh được thảm họa khi Dali đã mất quyền điều khiển hay không thì vẫn còn gây tranh cãi. Nhưng các chuyên gia hàng hải phỏng vấn bởi AP cho rằng chúng có thể làm khác biệt nếu những tàu kéo ở lại với con tàu lâu hơn, hộ tống nó trong hành trình 18 phút qua kênh nước sâu của cảng, ở vị trí có thể nhìn thấy nó lệch hướng và có thể đẩy hay kéo nó trở lại đúng làn.

Những hộ tống tàu kéo kéo dài như vậy không bắt buộc hoặc thậm chí là thông thường ở Baltimore hoặc nhiều cảng Mỹ khác, chủ yếu vì chi phí thêm mà chúng có thể gây ra cho mỗi chuyến vận chuyển. Nhưng với kích thước ngày càng lớn của tàu chở hàng và mối đe dọa chúng gây ra cho cầu cống và cơ sở hạ tầng quan trọng, một số người đang đặt câu hỏi liệu chúng có nên bắt buộc hộ tống tàu kéo kéo dài hay không.

“Tôi rất ủng hộ hộ tống tàu kéo,” ông Joseph Ahlstrom, thành viên của Hội đồng Ủy viên Phi công Cảng bang New York, cơ quan quản lý phi công cảng của bang, nói. “Nếu áp dụng sớm và hiệu quả, vâng, hộ tống tàu kéo có thể ngăn chặn va chạm với cầu hoặc với một con tàu khác, hoặc mắc cạn.”

“Ra biển là nguy hiểm,” ông Ahlstrom, người cũng dạy tại Trường Hàng hải bang SUNY, nói thêm. “Nhưng nếu bạn sẽ ra biển, nếu bạn sẽ đặt mình vào rủi ro, hãy làm mọi thứ có thể để giảm thiểu rủi ro.”

Các chuyên gia hàng hải cho biết thảm họa Baltimore nhấn mạnh cách mỗi cảng riêng lẻ đưa ra quy tắc riêng về tàu kéo, dẫn đến sự không nhất quán trên toàn quốc, và cách cạnh tranh giữa các cảng để thu hút kinh doanh từ các công ty vận chuyển tính phí khiến yêu cầu hộ tống tàu kéo kéo dài có thể thêm hàng chục ngàn USD cho mỗi chuyến vận chuyển bị bỏ qua.

Cảng Baltimore do bang Maryland điều hành thông thường sử dụng tàu kéo để hỗ trợ các tàu lớn ra khỏi bến và không yêu cầu hộ tống tàu kéo kéo dài vào kênh cảng và vịnh Chesapeake rộng lớn hơn trừ khi được phi công cảng địa phương hoặc Hải quân Mỹ yêu cầu vì lý do an toàn liên quan đến thời tiết, giao thông, hàng hóa hoặc vấn đề cơ khí. Người vận chuyển cũng có thể yêu cầu tàu kéo.

Trong trường hợp Dali, hai phi công cảng bang đã lên tàu Singaporean-flagged để tiếp quản hàng hải qua cảng khi con tàu khởi hành cho chuyến đi đến Sri Lanka. Hai tàu kéo, Eric McAllister và Bridget McAllister, đã hướng dẫn con tàu khổng lồ ra khỏi không gian chật hẹp của bến và sau đó rời đi khi con tàu an toàn trong kênh.

Nhưng trong vòng vài phút, theo dữ liệu vệ tinh theo dõi giao thông hàng hải, con tàu Dali dài 984 foot (300 mét) bắt đầu lệch khỏi làn và quay mạnh hơn trước khi va chạm với một trong những trụ chính của cầu, là tuyến đường quan trọng cho xe tải và người đi lại Baltimore.

Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, đang điều tra vụ tai nạn, cho biết một đánh giá ghi âm hành trình của con tàu cho thấy lời kêu gọi trợ giúp từ tàu kéo gần đó của phi công lúc 1 giờ 26 phút sáng muộn hơn khoảng bốn phút trước va chạm.

“Một trong những điều khó tin đối với tôi là họ không yêu cầu tàu kéo trên con tàu khi nó di chuyển về phía cầu,” ông David Heindel, chủ tịch của Hiệp hội Thủy thủ Quốc tế Hoa Kỳ, đại diện cho thủy thủ Mỹ, nói.

“Một số cảng yêu cầu tàu kéo, tùy thuộc vào con tàu, thường là tàu chở dầu. Bạn thấy nơi các tàu kéo phải hộ tống tàu vào và ra cảng, đặc biệt là các cảng hẹp,” ông Heindel nói thêm. “Cuối cùng, tôi nghĩ rằng điều đó có thể chính xác là những gì xảy ra tại Cảng Baltimore.”

Cơ quan Quản lý Cảng Maryland không trả lời ngay yêu cầu bình luận. Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết cơ quan này không chỉ đạo hoạt động tàu kéo tại cảng và “đây là kịch bản xuất cảng thông thường cho các tàu chở hàng loại này.”

Dali thuộc sở hữu của Grace Ocean Private Ltd. và được quản lý bởi Synergy Marine Group có trụ sở tại Singapore. Phát ngôn viên của Synergy Darrell Wilson nói rằng phi công hướng dẫn các tàu của công ty vào và ra khỏi cảng và anh ấy không biết cách điều phối tàu kéo.

Eric McAllister và Bridget McAllister là những máy móc khỏe khoắn. Gọi là tàu kéo máy, chúng không chỉ đẩy nhẹ tàu. Eric McAllister, lớn hơn trong hai chiếc, dài 98 foot (30 mét) và trang bị dây thép dày và cần cẩu có thể kéo hoặc kéo một con tàu chở hàng lớn ra khỏi rắc rối ngay cả khi đã được gắn kết.

Vụ rò rỉ dầu Exxon Valdez tại eo biển Prince William, Alaska thúc đẩy Quốc hội Mỹ và một số tiểu bang yêu cầu hộ tống tàu kéo đối với tàu chở dầu. Nhưng những yêu cầu hạn chế đó nhằm mục đích bảo vệ động vật hoang dã khỏi rò rỉ dầu, chứ không nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như cầu.

Bà Jennifer Carpenter, chủ tịch của Hiệp hội Vận tải Đường thủy Mỹ, một nhóm ngành đại diện cho công ty tàu kéo và tàu chở hàng, cho biết với thảm họa Dali, bà dự đoán các cơ quan quản lý sẽ nhìn kỹ hơn liệu cần có yêu cầu hộ tống tàu kéo nghiêm ngặt hơn hay không.

Nhưng bà nói rằng tàu kéo chỉ là một phần của một hệ thống an toàn phức tạp còn bao gồm vách chắn bê tông cho cầu và hệ thống ứng phó khẩn cấp.

Nguồn cung tàu kéo hạn chế và sử dụng chúng thường xuyên hơn liên quan đến rủi ro, bà Carpenter nói, chủ yếu là ô nhiễm và giao thông biển gia tăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là có hai tàu kéo hộ tống mọi con tàu,” bà Carpenter nói. “Điều đó sẽ có hệ quả lớn đối với hiệu quả và an toàn của các tuyến đường thủy của chúng tôi, mà hiện t