Một người biểu tình cầm biểu ngữ có dòng chữ

(SeaPRwire) –   Tổng thống Joe Biden liên tục từ chối thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến tàn khốc của Israel ở Dải Gaza, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất người. Cách tiếp cận đó phi logic trên cả mặt trận trong nước và quốc tế, chưa kể đến những rủi ro về an ninh đi kèm. Những rủi ro đó đã trở nên quá rõ ràng vào Chủ Nhật khi Chính quyền Biden xác nhận rằng ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do “các nhóm vũ trang cấp tiến được Iran hậu thuẫn” tại một căn cứ của Hoa Kỳ gần biên giới Jordan với Syria.

Biden nhậm chức với lời hứa khôi phục sự tỉnh táo cho chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và theo đuổi các lập trường thực dụng dựa trên thực tế. Chính quyền Biden phần lớn đã làm được điều đó cho đến khi cuộc tấn công khiến 1.200 người ở Israel thiệt mạng. Cuộc tấn công kinh hoàng đó đánh dấu sự kết thúc của chính sách đối ngoại logic của Biden trên cả quan điểm trong nước và quốc tế.

Hãy bắt đầu từ quan điểm quốc tế. Trước ngày 7 tháng 10, Chính quyền Biden đã khá thận trọng về các mối quan hệ nước ngoài. Chẳng hạn, khi Nga bao vây Ukraine, các quan chức đã cố tình tránh những hành động có thể kéo Hoa Kỳ vào xung đột trực tiếp với Nga. Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách đã cẩn thận củng cố mối quan hệ với các đồng minh khác và thận trọng viện trợ cho Ukraine. Ở Trung Đông, Biden cũng tìm cách tránh đối đầu trực tiếp với Iran và Nga ở những nơi như Syria và Iraq. Khi các lực lượng dân quân thân Iran tiến hành tấn công các cơ sở của Hoa Kỳ trong khu vực, Hoa Kỳ sẽ đáp trả bằng cách kiềm chế và truyền đạt rõ ràng rằng họ muốn giảm leo thang tình hình.

Nhưng sự kiềm chế của Hoa Kỳ đó đã biến mất kể từ ngày 7 tháng 10. Thay vì sử dụng viện trợ quân sự cho Israel làm đòn bẩy, Chính quyền Biden đã phải tuồn hàng triệu đô la vũ khí cho Israel; Tổng thống đang tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội cho khoản tiền lên tới 14,3 tỷ đô la. Biden tiếp tục từ chối các yêu cầu ngừng bắn và ủng hộ cuộc tiến công của Israel, bất chấp hàng nghìn thường dân thiệt mạng ở Dải Gaza.

Hoa Kỳ cũng đang trực tiếp gây ra bạo lực ở Trung Đông bằng cách tiến hành các cuộc không kích nhắm vào Houthis ở Yemen và tuyên bố rằng họ sẽ tấn công các tàu ở Biển Đỏ cho đến khi lệnh ngừng bắn được bảo đảm ở Dải Gaza. Houthis đã gia tăng các cuộc tấn công từ sau khi Hoa Kỳ tiến hành đợt không kích đầu tiên vào đầu tháng này.

Bây giờ, với cuộc tấn công vào Chủ Nhật do liên minh các nhóm được Iran hậu thuẫn và phản đối việc Washington ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza, nguy cơ leo thang càng tăng cao. Biden đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ “sẽ đáp trả” sau cuộc tấn công, là cuộc tấn công đầu tiên khiến quân đội Hoa Kỳ thiệt mạng trong khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Hamas-Israel.

Về mặt trong nước, cách tiếp cận của Biden đang mất dần sự ủng hộ của cơ sở cử tri. Theo một cuộc thăm dò, chỉ một trong ba cử tri đã đăng ký đánh giá việc Tổng thống xử lý cuộc chiến là tốt. Con số đó giảm xuống còn 20% ở những cử tri dưới 30 tuổi, những người là cốt lõi cơ sở ủng hộ Biden. Trong khi đó, rất nhiều cử tri Palestine, Ả Rập và Hồi giáo – những người tạo thành khối cử tri quan trọng ở các bang dao động chủ chốt như Michigan – đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho Biden. Với các cuộc tấn công liên tiếp ở Yemen, họ còn chạy trốn xa hơn khỏi Chính quyền Biden.

Sự ủng hộ ngày càng ít ỏi có nguy cơ đưa đất nước trở lại thời của Donald Trump và Đảng Cộng hòa MAGA. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy Trump dẫn trước Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.

Biden cũng đang làm suy yếu một chủ đề trung tâm trong cuộc tái tranh cử của mình: Ông sẽ bảo vệ các lực lượng dân chủ. Cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas là đáng lên án. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Israel Netanyahu đã nhiều lần không đạt tới các tiêu chuẩn dân chủ mà chúng ta duy trì ở cả Hoa Kỳ và phương Tây. Cảnh sát ở Israel đã đàn áp người biểu tình phản chiến và chính phủ Netanyahu đã thực hiện các bước nhằm loại bỏ các biện pháp kiểm soát quyền lực duy nhất của dân chủ đối với ông. Chính phủ liên hiệp hiện tại, bao gồm các đảng cực hữu và dân tộc cực đoan, có nhiều điểm tương đồng đáng kinh ngạc với các lực lượng đã đưa Trump lên nắm quyền tổng thống.

Đừng hiểu nhầm: Hậu quả cực lớn đã xảy ra. Nhưng Chính quyền Biden vẫn có thể thay đổi chiến thuật để đưa ra chính sách đối ngoại hợp lý và thực dụng mà họ đã hứa. Tổng thống phải ngay lập tức kêu gọi lệnh ngừng bắn toàn diện ở tất cả các bên, không chỉ như một hành động đạo đức để ngăn chặn thêm đổ máu, mà còn vì sự may rủi trong cuộc bầu cử của chính Biden.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.