Death-Penalty Alabama-Nitrogen

(SeaPRwire) –   ATMORE, Ala. — Alabama thực hiện hành quyết một người đàn ông bị kết án với phương pháp nitơ khí vào Thứ Năm, đặt anh ta ra đi bằng phương pháp đầu tiên của loại hình này đặt nước Mỹ lại một lần nữa nằm ở tuyến đầu của cuộc tranh luận về hình phạt tử hình.

Các quan chức cho biết Kenneth Eugene Smith, 58 tuổi, được tuyên bố đã chết lúc 8 giờ 25 phút tối tại một nhà tù ở Alabama sau khi hít khí nitơ tinh khiết qua mặt nạ để gây thiếu oxy. Đây là lần đầu tiên một phương pháp hành quyết mới được sử dụng ở Hoa Kỳ kể từ khi tiêm thuốc độc, hiện là phương pháp phổ biến nhất, được giới thiệu vào năm 1982.

Quá trình hành quyết mất khoảng 22 phút từ khi mở và đóng rèm xem. Smith dường như vẫn còn ý thức trong vài phút. Ít nhất trong hai phút, anh ta dường như run rẩy và vật lộn trên giường, đôi khi kéo lại các dây trói. Điều đó được theo sau bởi vài phút thở nặng, cho đến khi hô hấp không còn nhận thấy được nữa.

Trong tuyên bố cuối cùng, Smith nói: “Đêm nay Alabama khiến nhân loại phải lùi lại một bước. … Tôi đang rời đi với tình yêu, hòa bình và ánh sáng.”

Anh ta đã làm dấu hiệu “Tôi yêu bạn” bằng tay về phía thành viên gia đình là những người chứng kiến. “Cảm ơn bạn đã ủng hộ tôi. Yêu tất cả các bạn,” Smith nói.

Thống đốc bang Alabama Kay Ivey cho biết vụ hành quyết là sự công bằng cho vụ giết người trong một vụ án hợp đồng giết người vào năm 1988.

“Sau hơn 30 năm và nỗ lực sau nỗ lực để chơi xỏ hệ thống, ông Smith đã trả lời cho tội ác khủng khiếp của mình,” Ivey nói trong một tuyên bố. “Tôi cầu nguyện gia đình của Elizabeth Sennett có thể nhận được sự an ủi sau tất cả những năm phải đối mặt với mất mát to lớn đó.”

Mike Sennett, con trai nạn nhân, nói vào đêm Thứ Năm rằng Smith “đã bị giam giữ gần gấp đôi thời gian mà tôi biết mẹ tôi.”

“Không có gì xảy ra ở đây hôm nay sẽ đưa mẹ tôi trở lại. Đây là một ngày hơi đắng ngọt. Chúng tôi sẽ không nhảy múa, reo hò và vui mừng, hoan hô và những thứ như vậy,” ông nói. “Tôi sẽ kết thúc bằng câu nói Elizabeth Dorlene Sennett đã được xét xử công bằng đêm nay.”

Trước đó, tiểu bang đã cố gắng hành quyết Smith vào năm 2022, nhưng tiêm thuốc độc đã bị hủy bỏ ở phút chót vì các quan chức không thể nối đường truyền tĩnh mạch.

Vụ hành quyết diễn ra sau một cuộc chiến pháp lý vào phút chót trong đó luật sư của anh ta cho rằng tiểu bang đang biến anh ta thành đối tượng thử nghiệm cho một phương pháp hành quyết thử nghiệm mới có thể vi phạm lệnh cấm về hình phạt tàn nhẫn và bất thường trong hiến pháp. Các tòa án liên bang đã bác bỏ yêu cầu của Smith ngăn chặn nó, với phán quyết gần đây nhất vào tối Thứ Năm.

Thẩm phán Sonia Sotomayor, người cùng với hai thẩm phán tự do khác bất đồng ý kiến, viết: “Sau khi thất bại trong việc giết Smith lần đầu, Alabama đã chọn anh ta làm ‘con chuột thí nghiệm’ để thử nghiệm một phương pháp hành quyết chưa bao giờ được thử nghiệm trước đây. Thế giới đang theo dõi.”

Phần đông thẩm phán không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Tiểu bang dự đoán khí nitơ sẽ gây mất ý thức trong vài giây và tử vong trong vài phút. Tổng chưởng lý bang Steve Marshall nói vào cuối ngày Thứ Năm rằng khí nitơ “được dự định và đã chứng minh là một phương pháp hành quyết hiệu quả và nhân đạo.”

Khi được hỏi về việc run rẩy và co giật của Smith trên giường, ủy viên ủy ban cải huấn bang John Q. Hamm cho biết chúng dường như là phản ứng tự động.

“Điều đó đều được dự kiến và nằm trong tác dụng phụ mà chúng tôi đã thấy hoặc nghiên cứu về thiếu oxy nitơ,” Hamm nói. “Không có gì bất thường so với những gì chúng tôi dự kiến.”

Mục sư của Smith, ông Jeff Hood, cho biết vụ hành quyết không khớp với dự đoán của tổng chưởng lý tiểu bang trong các tài liệu tòa án rằng Smith sẽ mất ý thức trong vài giây tiếp theo là tử vong trong vài phút.

“Chúng tôi không thấy ai mất ý thức trong 30 giây. Những gì chúng tôi thấy là vài phút của ai đó đang đấu tranh để sống,” Hood, người tham dự vụ hành quyết, nói.

Một số bác sĩ và tổ chức đã bày tỏ lo ngại về phương pháp này, và luật sư của Smith đã yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn chặn vụ hành quyết để xem xét các yêu sách rằng nó vi phạm lệnh cấm hiến pháp về hình phạt tàn nhẫn và bất thường và xứng đáng được xem xét kỹ hơn trước khi sử dụng trên một người.

“Có rất ít nghiên cứu về cái chết do thiếu oxy nitơ. Khi tiểu bang đang xem xét sử dụng một hình thức hành quyết mới chưa bao giờ được thử nghiệm ở bất cứ nơi nào, công chúng có quyền đảm bảo rằng tiểu bang đã nghiên cứu phương pháp một cách đầy đủ và thiết lập các quy trình để hạn chế đau đớn và đau khổ của người bị kết án,” luật sư của Smith viết.

Trong bản bất đồng ý kiến của mình, Sotomayor cho biết Alabama đã che giấu giao thức hành quyết của mình trong bí mật, chỉ công bố một phiên bản được che khuất một cách nặng nề. Bà thêm rằng Smith nên được phép lấy bằng chứng về giao thức và tiếp tục vụ kiện pháp lý của mình.

“Thông tin đó quan trọng không chỉ đối với Smith, người có thêm lý do để sợ giường hành quyết, mà còn đối với bất kỳ ai tiểu bang tìm cách hành quyết sau anh ấy bằng phương pháp mới này,” Sotomayor viết.

“Một lần nữa, Tòa án này đã bỏ qua cảnh báo của Smith rằng Alabama sẽ đặt anh ấy vào rủi ro bất hợp pháp về đau đớn,” Sotomayor viết. “Tôi thành thật hy vọng anh ấy không chứng minh đúng lần thứ hai.”

Thẩm phán Elena Kagan đã viết bản bất đồng ý kiến riêng và được thẩm phán Ketanji Brown Jackson tham gia.

Trong những giờ cuối cùng, Smith gặp gỡ thành viên gia đình và cố vấn tâm linh của mình, theo lời phát ngôn viên nhà tù.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Smith ăn bữa ăn cuối cùng là thịt T-bone, khoai tây chi