(SeaPRwire) –   Nỗi sợ hãi bay của Gina Moffa bắt đầu từ rất sớm. Khi cô 10 tuổi, mẹ cô – bị ảnh hưởng bởi sự rung lắc nặng nề trên một chuyến bay đến Ý – đã leo lên lối thoát hiểm khẩn cấp và cố gắng rời khỏi máy bay. Một hành khách đã đưa cho bà thuốc Valium, và một nữ tu trên máy bay đã cầu nguyện kinh Mân Côi với bà. “Và rồi bà ấy ổn”, Moffa nói. “Nhưng nó đã dạy tôi rằng có điều gì đó cần sợ hãi.”

Điều đó không giảm đi qua những năm tháng. Moffa gần đây trở về từ một “cuộc phiêu lưu khó khăn” đến hòn đảo Madeira của Bồ Đào Nha, liên quan đến việc bay trên một chiếc máy bay nhỏ chỉ có 12 chỗ ngồi suốt gần ba giờ trên Đại Tây Dương. Cô gần như không lên máy bay. “Họ nói với tôi rằng, ‘Thưa bà, bà sẽ khiến chúng tôi muộn – chúng tôi phải lên trước khi gió thổi mạnh’, ” cô nhớ lại.

Nếu trái tim bạn cũng lao xuống khi bay – đặc biệt gần đây – bạn không đơn độc. Nghiên cứu cho thấy khoảng người Mỹ bị ám ảnh hàng không, và ai có thể trách họ? Các cửa thoát hiểm trên máy bay Boeing 737 và các loại máy bay tương tự đều . Động cơ máy bay thì , và .

Nhưng sự thật vẫn là: Bay an toàn. Ngay cả bây giờ. Theo , xác suất tử vong trong suốt cuộc đời khi bay trên máy bay tại Mỹ là “quá nhỏ để tính toán”. Đó là một phần lý do tại sao Moffa không cho phép mình bị mắc kẹt trên mặt đất. Trên chuyến bay nguy hiểm gần đây của cô, “Tôi sợ hãi đến mức tim đập nhanh, nhưng tôi không gây rối, ” cô nói. “Đây là một nỗi sợ phổ biến, và nó có thể khiến bạn bất lực, nhưng bạn không thể để nỗi sợ đó cản trở việc chứng kiến vẻ đẹp của thế giới.”

Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia chia sẻ những kỹ thuật tâm lý giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi khi bay.

Xem TikTok của phi công

Moffa đã học được rằng cô có thể đối phó với nỗi sợ hãi khi bay tốt nhất nếu hiểu rõ mọi thứ về chuyến đi của mình – bao gồm loại máy bay cô sẽ đi, dự báo thời tiết, và . “Nếu tôi biết rằng tôi có suy nghĩ thảm khốc xung quanh việc bay, và tôi có, thì tôi có thể nói, ‘OK, vậy thông tin thực tế là gì?'”

Điều đó dẫn Moffa đến góc bay của TikTok, nơi các phi công đăng video giải thích cách họ và , chiến lược để , và xử lý các vấn đề trường hợp xấu như . “Họ sẽ cho bạn xem họ đang làm gì trong buồng lái, và những âm thanh là gì,” Moffa nói. “Do đó nếu bạn ngồi gần cánh và thấy một phần cánh hạ xuống, bạn sẽ không nghĩ rằng, ‘Ôi, chúng ta sẽ mất cánh.’ Đó thực sự chỉ là một phần của những gì cần thiết để giữ bạn trên không.” Kiến thức là quyền lực, cô nói – và trong trường hợp này, là hòa bình.

Thiết lập một số kiểm soát đối với môi trường của bạn

Sau nhiều năm bay mà không có vấn đề gì, bác sĩ tâm lý học Carder Stout ở Los Angeles phát triển ám ảnh hàng không khi đã 30 tuổi. Bây giờ, anh có một kế hoạch hành động mà anh chia sẻ với khách hàng của mình và sử dụng cho chính mình. Bước đầu tiên: Đảm bảo bạn cảm thấy kiểm soát một phần nào đó đối với môi trường xung quanh. Điều đó có nghĩa là mang theo gối, chăn và dép riêng của bạn. “Tôi kéo rèm cửa sổ ở lối đi của mình xuống, hoặc yêu cầu hành khách khác làm điều đó,” anh nói. (Chưa ai từ chối yêu cầu của anh cho đến nay.) Trong lúc cất cánh, anh đeo tai nghe Pink Floyd, nhắm mắt lại và hình dung một nơi yên bình, thanh bình và an toàn mà anh đã từng ghé thăm trước đây. Hình ảnh đó, anh nói, giúp anh làm dịu đi những cơn lo lắng.

Ghi chép các câu tích cực

Khi máy bay đã ổn định và đang bay trên không, Stout bắt đầu ghi nhật ký các câu tích cực. Ví dụ: “Tôi sẽ ổn thôi. Tôi an toàn. Máy bay cũng không tệ đến thế, mà thôi”. Chúng trở thành những lời khẩn cầu của anh trong chuyến bay, anh nói, những điểm neo mà anh có thể quay lại bất cứ lúc nào khi cần phải bình tĩnh trở lại.

Thử kỹ thuật Havening

Khi bác sĩ Christine Gibson, một bác sĩ gia đình và nhà trị liệu chấn thương ở Calgary, Canada, điều trị cho những người bị ám ảnh cụ thể, cô tập trung vào việc dạy họ rằng họ có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình. “Chúng ta có thể làm chậm nhịp tim xuống,” cô nói, và cho hệ thần kinh giao cảm biết rằng không có gì đáng sợ cả. “Chúng ta không phải chỉ là phản xạ to lớn. Chúng ta có thể nói với hệ thống thân-tâm rằng, ‘Bạn ổn thôi. Bạn an toàn ngay bây giờ, mặc dù não bạn đang cố nói với bạn rằng bạn đang gặp nguy hiểm.'”

Một cách để làm điều đó là thông qua kỹ thuật , nhằm mục đích chuyển đổi cảm xúc; tên của nó nhắc nhở việc tìm thấy một nơi an toàn, hoặc một “nơi trú ẩn”. Nó bao gồm việc sử dụng một tay để nhẹ nhàng chạm, vuốt ve lòng bàn tay, vai và mặt theo hướng lên xuống. Bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng chạm tay phải qua lòng bàn tay tay trái, sau đó nhẹ nhàng vuốt từ vai xuống khuỷu tay, và qua trán và xương gò má. Bạn có thể vuốt cả hai cánh tay cùng một lúc, ví dụ, điều đó tượng trưng cho việc ôm lấy chính mình. Sau vài lần lặp lại, bạn nên cảm thấy bình tĩnh hơn, Gibson nói.

Luyện tập kỹ thuật chạm

Một trong những cách yêu thích của Gibson để làm bình tĩnh là kỹ thuật , còn gọi là “chạm”. Nó bắt nguồn từ y học cổ truyền Trung Quốc, và cô thích nghĩ về nó như tự châm cứu. Trước tiên, bạn cần một “tuyên bố thiết lập”, mà Gibson đề xuất có thể là: “Mặc dù có sự lo lắng khi nghĩ đến việc bay, và tôi đang nhận thấy tim đập nhanh bây giờ, nhưng thực sự tôi an toàn.” Lặp lại điều đó khi sử dụng hai ngón tay chạm vào các điểm châm cứu liên quan đến giảm stress. Trong số chúng có: đỉnh đầu, chỗ giữa hai chân mày, giữa hai xương gò má, và chỗ giữa mũi và môi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bạn có thể luyện tập kỹ thuật chạm một cách tinh tế khi ngồi trên ghế máy bay, Gibson chỉ ra. “Nếu bạn bị ám ảnh và nó ở mức độ tám trên thang điểm, và gây ra rất nhiều căng thẳng cho bạn, bạn làm chạm liên tục cho đến khi mức độ căng thẳng giảm xuống ba,” cô nói. “Nó vẫn còn đó, nhưng đã thu nhỏ lại v