Ứng cử viên tổng thống của đảng Morena đang cầm quyền Claudia Sheinbaum phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Thành phố Mexico vào ngày 16 tháng 5.

(SeaPRwire) –   Là phụ nữ ở Mexico rất khó khăn – nếu không muốn nói là nguy hiểm. Phụ nữ hơn nam giới và khoảng cách về giới trong lực lượng lao động là một trong những khoảng cách cao nhất ở Châu Mỹ Latinh. Nhưng có lẽ thống kê gây sốc nhất là cứ mỗi giờ lại có ít nhất một phụ nữ , và mỗi ngày có 11 phụ nữ tử vong .

Ít ai có thể tưởng tượng được rằng đất nước này vừa bầu ra một nữ Tổng thống. Claudia Sheinbaum, cựu thị trưởng Thành phố Mexico và là người kế nhiệm trung thành của Tổng thống cánh tả hiện tại, Andrés Manuel López Obrador (AMLO), đã giành chiến thắng sau .

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà điều này có thể xảy ra trên thế giới. Tại một quận của người Mexico có định kiến tiêu cực đối với phụ nữ và 58% có định kiến tiêu cực đối với các chính trị gia nữ, thì hàng chục triệu người đã bỏ phiếu cho phụ nữ. Điều đó không chỉ bao gồm Sheinbaum mà còn , một thượng nghị sĩ và nữ doanh nhân, một người được phe đối lập ủng hộ.

Đây là . Những định kiến tiêu cực của Mexico đối với các nhà lãnh đạo nữ của Hoa Kỳ hoặc Canada. Tuy nhiên, Mexico đã trở thành quốc gia Bắc Mỹ đầu tiên bầu một nữ lãnh đạo. Kết quả vẫn đang tiếp tục, nhưng Mexico cũng được dự kiến sẽ tự hào về đoàn phụ nữ quốc hội lớn thứ tư trên thế giới và phụ nữ lãnh đạo gần một nửa trong số 32 tiểu bang của mình.

Việc trao quyền cho phụ nữ trong nền chính trị Mexico không diễn ra một cách ngẫu nhiên. Nó bắt nguồn từ một khuôn khổ pháp lý được xây dựng một cách có chủ ý, mặc dù là dần dần, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới — đáng chú ý nhất là thông qua hạn ngạch giới tính bắt buộc. Tất cả khi một luật khuyến nghị rằng ít nhất 30% ứng cử viên nên là nữ đã được thông qua. Năm 2002, một quốc hội đã bắt buộc điều này, nhưng ngoại lệ lớn là cử tri có thể bầu nam giới trong vòng bầu cử sơ bộ. “Đó là lý do khiến chúng tôi ra tòa để yêu cầu xóa bỏ ngoại lệ đó,” Silvia Hernández, nữ chính trị gia duy nhất của Mexico đã giữ chức thượng nghị sĩ trong ba nhiệm kỳ, kể với tôi về vụ kiện mà những người phụ nữ Mexico đệ đơn kiện. Nhiều phụ nữ khác nữa cũng tham gia trong quá trình này. Vào năm 2011, tòa án đã ra phán quyết có lợi cho họ.

Mọi thứ diễn ra nhanh chóng kể từ đó. Mexico đã chuyển từ việc có 26% nữ dân biểu vào năm 2011 lên 42% vào năm 2015 và 48% trước cuộc bỏ phiếu vào Chủ Nhật. Và đó không phải là tất cả. Thành công dự kiến của những người phụ nữ ở cấp thống đốc chắc chắn được sự giúp đỡ của các cơ quan bầu cử Mexico rằng hơn một nửa hoặc mỗi ứng cử viên thống đốc của đảng là nữ và rằng họ không được tham gia ở những khu vực mà đảng của họ được dự đoán sẽ hoạt động kém.

Tuy nhiên, các cử tri tự hỏi liệu một Tổng thống Sheinbaum có thể cải thiện cuộc sống của phụ nữ Mexico hay không. Có một số hy vọng. Bà đã vạch ra một tầm nhìn táo bạo để tạo ra một nhằm thiết lập các nhà trẻ, viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc bệnh nhân để giảm bớt gánh nặng công việc chăm sóc không lương mà chủ yếu do phụ nữ đảm nhiệm.

Tuy nhiên, lịch sử gần đây đã chứng minh rằng sự lãnh đạo của phụ nữ không phải lúc nào cũng chuyển thành chính sách tốt hơn cho phụ nữ. Theo , các nhà lập pháp nữ của Mexico liên tục ủng hộ các ngân sách liên bang cắt giảm số tiền được phân bổ cho các chương trình bình đẳng giới.

Sự trỗi dậy của Sheinbaum khiến nhiều phụ nữ phấn khích khi họ đồng cảm với một nữ nhà lãnh đạo. Tuy nhiên AMLO có mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức nữ quyền đã chỉ trích ông. Người ta lo sợ rằng Sheinbaum cũng không có điều đó.

Claudia Sheinbaum chào đón những người ủng hộ mình vào ngày diễn ra cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng tại Trung tâm Văn hóa Đại học Tlatelolco ở Thành phố Mexico vào Ngày 19 tháng 5 năm 2024.

Những lo ngại cũng dai dẳng về cách các cử tri Mexico có thể phản ứng với Tổng thống Sheinbaum, đặc biệt là khi bà chắc chắn sẽ mắc sai lầm như tất cả các chính trị gia vẫn mắc. Các nghiên cứu rằng các nhà lãnh đạo nữ thường phải chịu phản ứng dữ dội gay gắt hơn các đồng nghiệp nam của mình, một hiện tượng trầm trọng hơn ở Mexico do sự phân biệt giới tính phổ biến trong xã hội. Làm Tổng thống nữ sẽ không dễ dàng. Một do Enkoll thực hiện vào tháng 2 cho thấy một phần ba người Mexico cảm thấy “đất nước chưa sẵn sàng” cho ai đó và 14% công khai nói rằng họ muốn một người đàn ông làm công việc này.

Sự phân biệt giới tính đó đã và sẽ xuất phát từ phụ nữ. Trong chiến dịch, các đảng đối lập tinh ranh đã ám chỉ đến sự phân biệt giới tính tiềm ẩn của Mexico. Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, Gálvez đã đặt biệt danh cho Sheinbaum là “bà già băng giá”, coi bà là người lạnh lùng và vô cảm – một sự xúc phạm trực tiếp đến kỳ vọng của xã hội cho rằng phụ nữ phải ấm áp và nuôi dưỡng. Trong một cuộc tranh luận khác, Sheinbaum bị Galvez chỉ trích về lựa chọn trang phục của bà, ám chỉ rằng “sự thiếu sùng đạo” của bà khiến bà không đủ tư cách để giữ chức này. Một trí thức nữ nổi tiếng của Mexico, Guadalupe Loaeza, cũng chỉ trích mái tóc xoăn của bà trước cuộc bỏ phiếu, cho rằng đó là bằng chứng cho thấy Sheinbaum là “một cô bé hay ghen tị”.

Ngoài chính trường, Sheinbaum sẽ phải đối mặt với các chuyên gia thường xuyên gọi bà là “bản sao” của AMLO, “học trò cưng”, “cấp dưới cưng”, “cô gái hư hỏng” hay “bông hoa nhỏ”. Những lời chỉ trích này cho rằng bà đang bị AMLO thao túng hoặc điều khiển, thay vì điều có khả năng xảy ra hơn là Sheinbaum là một phần của phong trào chính trị và có chính sách thành công thu hút cử tri. Chỉ có chiến lược mới có thể tiếp tục thúc đẩy chương trình phổ biến này.

Bà cũng thường bị cáo buộc là kiêu ngạo vì tính cách nghiêm túc và điềm tĩnh, cũng như khả năng né tránh các câu hỏi khó từ báo chí. “Tôi không nghi ngờ rằng ở một chính trị gia là nam giới, những đặc điểm này có thể được ca ngợi là sự chuyên nghiệp và quyền lực,” Marta Lamas, một nhà nữ quyền được công nhận và là giáo sư đến từ Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, nói với tôi. Trong trường hợp của Sheinbaum, chúng biến thành nhược điểm, gây ra những lời buộc tội về sự tự phụ và kiêu ngạo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sheinbaum là một chính trị gia có năng lực theo cách riêng của mình. Bà đối đầu với bốn người đàn ông và trước đó đã thắng hai cuộc bầu cử. Là thị trưởng Thành phố Mexico, bà đã chứng minh khả năng tách mình khỏi AMLO trong những lĩnh vực mà bà cho là