Dự luật, không được Nhà Trắng hậu thuẫn

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã công bố một dự luật tạm thời chi tiêu mới để tránh tình trạng đóng cửa chính phủ mà không bao gồm kinh phí viện trợ cho Ukraine hay Israel. Trước đó, Johnson nhấn mạnh vấn đề hỗ trợ Kiev nên được thảo luận riêng biệt, với nhiều đảng viên Cộng hòa khác không mấy mặn mà tiếp tục hỗ trợ quốc gia đang gặp khó khăn này.

Đề xuất tạm thời hai bước, còn gọi là nghị quyết tiếp tục, được trình bày vào thứ Bảy. Nó sẽ kéo dài kinh phí cho một số cơ quan chính phủ cho đến ngày 19 tháng 1 và cho một số cơ quan khác cho đến ngày 2 tháng 2. Kế hoạch được đưa ra chỉ một tuần trước thời hạn đóng cửa ngân sách sắp đến vào ngày 17 tháng 11 có thể khiến nhiều nhân viên dân sự và quân đội Mỹ bị cắt lương.

Johnson nhận xét rằng biện pháp tạm thời sẽ “đặt Đảng Cộng hòa trong tư thế tốt nhất để đấu tranh cho những thắng lợi bảo thủ”“chấm dứt truyền thống điên rồ của việc giới thiệu các dự luật chi tiêu khổng lồ đầy tải ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.”

Ông cũng cho rằng việc tách dự luật ra khỏi các cuộc tranh luận bổ sung về viện trợ đặt Đảng Cộng hòa “ở vị trí tốt nhất để đấu tranh cho trách nhiệm tài chính, giám sát viện trợ cho Ukraine và những thay đổi chính sách ý nghĩa tại biên giới phía Nam.”

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất này là “cực đoan,” với Phát ngôn viên Karine Jean-Pierre mô tả đó là “công thức cho thêm hỗn loạn của Đảng Cộng hòa và thêm nhiều lần đóng cửa.”

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt gói viện trợ khổng lồ trị giá 106 tỷ USD cho Ukraine và Israel cũng cung cấp tiền cho biên giới phía Nam nước Mỹ. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa phản đối biện pháp này, với Johnson cho thấy đảng của ông muốn “tách rời” vấn đề Israel và Ukraine.

Theo tinh thần này, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát trước đó đã thông qua dự luật viện trợ riêng biệt trị giá 14,3 tỷ USD cho Israel trong cuộc chiến chống lại nhóm vũ trang Hamas của Palestine, nhưng sau đó bị Dân chủ chặn đứng tại Thượng viện.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đã lâu ngày chỉ trích việc cung cấp viện trợ cho Ukraine, chỉ trích Tổng thống Joe Biden về những gì họ cho là thiếu mục tiêu chiến lược rõ ràng và trách nhiệm giải trình. Nhà lãnh đạo Mỹ luôn khẳng định Washington dự định hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến chống Moscow “suốt bao lâu cần thiết.”

Trong khi đó, Nhà Trắng gần đây cảnh báo rằng tiền trong các chương trình hiện hành dành cho Ukraine đang cạn kiệt, đồng thời kêu gọi Quốc hội phê duyệt kinh phí mới để gửi “thông điệp quan trọng” ra thế giới.