Trên đảo Koh Chang của Thái Lan, một số cửa hàng bán cần sa đã mở cửa kể từ khi Vương quốc Thái Lan hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế và cá nhân vào năm 2022.

(SeaPRwire) –   Quyết định đưa cần sa vào danh mục chất ma túy của Thái Lan đe dọa gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố và các vụ kiện tập thể của chủ sở hữu hàng ngàn cửa hàng bán cần sa đã mọc lên khắp đất nước sau khi hợp pháp hóa cần sa hai năm trước.

Việc tái hình sự hóa hoàn toàn theo lệnh của Thủ tướng Srettha vào ngày thứ Tư sẽ đẩy ngành cần sa xuống lãnh vực ngầm, ông Rattapon Sanrak, chủ cửa hàng bán cần sa Highland Cafe tại Bangkok cho biết. Nhóm vận động Viết tương lai của cần sa Thái Lan cho biết họ sẽ tổ chức biểu tình phản đối động thái này tại Bangkok vào ngày 16 tháng 5.

Hiện tại, cần sa được coi là “cây kiểm soát” ở Thái Lan và không có lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí, cho phép gần 1 triệu cửa hàng mở cửa kể từ khi hợp pháp hóa vào năm 2022. Chỉ thị của Thủ tướng Srettha xếp cần sa vào danh mục “ma túy loại năm” sẽ khiến việc “sản xuất, bán, nhập khẩu, xuất khẩu hoặc sở hữu” cây này trở thành hành vi phạm tội theo luật ma túy Thái Lan. Riêng việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế và sức khỏe vẫn được cho phép, theo Thủ tướng.

“Chúng tôi đang làm mọi việc theo quy định nhưng rồi đột nhiên quy định sẽ thay đổi,” Rattapon của Highland Cafe nói. “Chúng tôi đang chuẩn bị biểu tình và soạn thảo đơn kiện nếu điều đó xảy ra.”

Quyết định thay đổi đột ngột chính sách này là một đòn giáng mới cho ngành công nghiệp cần sa non trẻ của Thái Lan sau khi việc hợp pháp hóa được quảng bá như một cách để thúc đẩy thu nhập nông nghiệp và du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc sử dụng cần sa một cách tự do trở thành vấn đề nóng trong chính trị Thái Lan trước cuộc bầu cử quốc gia năm ngoái. Với nỗ lực thiết lập quy định về ngành công nghiệp cần sa thất bại, lo ngại về tác động xã hội từ sự dễ dàng tiếp cận ma túy gia tăng.

Xem video:

Sự đảo chiều chính sách là một phần trong chiến dịch chống ma túy cứng rắn của Đảng Pheu Thai hiện nắm quyền. Tuần trước, Thủ tướng Srettha đưa ra thời hạn 90 ngày cho cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương triệt phá ma túy ở 25 tỉnh được coi là “khu vực đỏ”.

Đảng Bhumjaithai, đảng đề xuất chính sách hợp pháp hóa cần sa dưới chính quyền trước nhưng nay là một phần trong nội các của Thủ tướng Srettha, cho rằng luật quy định việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí sẽ hiệu quả hơn việc cấm hoàn toàn cây này. Tuy nhiên, Thủ tướng bảo vệ quyết định của mình vào thứ Năm rằng “bất kể chúng tôi quyết định làm gì, chúng tôi làm vì người dân”.

Ngành công nghiệp cần sa non trẻ của Thái Lan đã phải vật lộn với sự bất định về pháp lý kể từ khi thành lập do các nhà lập pháp không thể thống nhất về cách quy định. Nỗ lực đầu tiên thông qua dự luật kiểm soát cần sa vào năm ngoái bị chặn lại trong quốc hội như một phần của cuộc cạnh tranh chính trị trước cuộc bầu cử. Nỗ lực gần đây nhất của chính phủ Thủ tướng Srettha nhằm cấm sử dụng cần sa cho mục đích giải trí và siết chặt quy định cấp phép trồng, bán, xuất khẩu và nhập khẩu cần sa bị tắc nghẽn bởi quy trình hành chính.

Hơn 1 triệu hộ đăng ký với chính quyền Thái Lan để trồng cần sa bên cạnh việc trồng thương mại của các công ty nhằm hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao.

Khi Bộ Y tế hoàn tất quá trình xếp cần sa vào danh mục ma túy loại năm, việc sở hữu cây này có thể dẫn đến án tù lên đến 15 năm và phạt tiền tối đa 1,5 triệu baht Thái Lan ($40.600).

Các nhà hoạt động cần sa kêu gọi cơ quan y tế cân nhắc lợi ích và hại của cần sa so với rượu và thuốc lá, sử dụng khoa học và thực tế để xác định những gì nên được coi là ma túy.

Sự thay đổi chính sách liên tục sẽ không chỉ làm tổn hại đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài mà còn gây ra “các hiệu ứng xoáy nước” rộng rãi trên toàn ngành, khiến các doanh nghiệp cần sa hợp pháp buộc phải đóng cửa, công nhân mất việc làm và người trồng mất thu nhập từ cây trồng mang lại lợi nhuận.

“Thay vì quy định ngành công nghiệp một cách phù hợp, bạn lại chọn đóng cửa nó và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng cách đẩy nó xuống lãnh vực ngầm,” Rattapon của Highland Cafe nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.