Học sinh giơ tay lên, nhìn từ phía sau

(SeaPRwire) –   Ăn uống lành mạnh hơn, ngủ nhiều hơn và giảm stress đều có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Lancet Public Health cho biết rằng có một thói quen lành mạnh khác mà chúng ta không nên quên: đi học nhiều hơn.

Phân tích dữ liệu từ hàng trăm nghiên cứu về người dân ở 59 quốc gia, các nhà khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa số năm học của mọi người nhận được và tỷ lệ tử vong. Họ phát hiện ra rằng những người có nhiều năm học thường chết sau những người có ít năm học hơn. Mỗi năm học bổ sung làm giảm tỷ lệ tử vong là 2%.

Điều đó dịch nghĩa là nguy cơ chết sớm thấp hơn 34% đối với những người hoàn thành trung học và đại học – khoảng 18 năm học tập so với những người không. Điều này tương đương với việc bảo vệ chống lại cái chết sớm như ăn lượng rau quả được khuyến nghị hàng ngày. Ngược lại, có rất ít năm học làm tăng tỷ lệ tử vong nhiều như uống năm hoặc nhiều ly rượu mỗi ngày hoặc hút 10 điếu thuốc lá mỗi ngày trong 10 năm, nói Tiến sĩ Emmanuela Gakidou, giáo sư tại Viện đo lường và đánh giá sức khỏe tại Trường Y khoa Đại học Washington và là đồng tác giả của nghiên cứu. “Tác động của giáo dục dường như so sánh được với một số yếu tố sức khỏe lớn hơn như chế độ ăn uống, hút thuốc và uống rượu quá mức.”

Và càng nhiều năm học, càng tốt. Gakidou ngạc nhiên khi thấy lợi ích của mỗi năm học không giảm đi. Nghiên cứu trước đây cho thấy sau một điểm nhất định nào đó, tác động của giáo dục đến kết quả sức khỏe có thể đạt đỉnh, với mỗi năm học thêm có lợi ích nhỏ hơn hoặc không. “Chúng tôi không thấy điều đó trong phân tích của mình,” bà nói. “Nó trông giống như giáo dục vẫn tiếp tục mang lại lợi ích trong việc giảm nguy cơ tử vong, vì vậy mọi năm học đều quan trọng.”

Nghiên cứu mới là phân tích tổng hợp kết hợp kết quả từ 600 nghiên cứu khác nhau trong đó các nhà nghiên cứu so sánh lượng học vấn mà người lớn đã nhận được (hầu hết đã hoàn thành việc học của họ) và khi họ qua đời. Gakidou và các đồng nghiệp của cô áp dụng phương pháp thống kê để đo lường tác động của việc học đến một người theo tuổi tác, giới tính và tình trạng kinh tế của quốc gia. Họ phát hiện ra mối liên hệ giữa giáo dục cao hơn và nguy cơ tử vong thấp hơn gần như phổ biến trên tất cả các biến số này. Mặc dù mức độ lợi ích thay đổi nhẹ theo tuổi tác, với những người trẻ tuổi cho thấy giảm nguy cơ tử vong lớn hơn so với người lớn tuổi, “chúng tôi thấy rằng giáo dục quan trọng ở mọi lứa tuổi,” theo Gakidou.

Bởi vì đó là phân tích tổng hợp các nghiên cứu trước đây, Gakidou nói rằng các nhà nghiên cứu không thể xem xét chất lượng giáo dục – chỉ lượng học vấn mà mọi người nhận được. Họ cũng không biết khi nào mọi người nhận được giáo dục của họ, vì vậy kết quả này không nói gì về thời điểm tối ưu cho việc đi học.

Tuy nhiên, kết quả định lượng tầm quan trọng của giáo dục đối với tuổi thọ. “Cơ chế chính xác mà giáo dục hoạt động với tỷ lệ tử vong là phức tạp,” theo Gakidou. “Nó ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, khu phố bạn sống và loại nguồn lực có sẵn cho chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Bạn có thể tưởng tượng điều đó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống và hoạt động suốt đời sau khi hoàn thành nó.”

Đó là lý do tại sao kết quả mạnh mẽ cho thấy tập trung vào giáo dục có thể là cách hợp lý – và mạnh mẽ – để thay đổi kết quả sức khỏe của quần thể trong dài hạn. “Nếu bạn thực sự muốn thay đổi hồ sơ sức khỏe của một quốc gia hàng thập kỷ tới, nghiên cứu này cho thấy rằng đầu tư vào giáo dục có thể mang lại lợi ích to lớn trong tương lai,” theo Gakidou.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.