(SeaPRwire) –   Hiện tại, cúm gia cầm đang lưu hành trong số gia súc sữa tại ít nhất ở Hoa Kỳ và đã lây nhiễm , các chuyên gia y tế đang theo dõi chặt chẽ xem liệu người dân có thể bị nhiễm từ việc tiêu thụ sữa hoặc thịt bị nhiễm bệnh hay không.

Cho đến nay, của liên bang cho biết nguy cơ nhiễm bệnh đối với công chúng là thấp và sữa bán thương mại vẫn an toàn để uống. Điều đó là bất chấp thực tế là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện ra rằng khoảng chứa các mảnh của virus cúm gia cầm H5N1. Tuy nhiên, những mảnh vỡ đó cho đến nay không hoạt động; các nhà nghiên cứu báo cáo rằng họ không thể tạo ra bất kỳ virus sống nào từ chúng trong phòng thí nghiệm và động vật tiếp xúc với chúng không bị nhiễm bệnh.

Cả hai cơ quan cũng cho biết quá trình tiệt trùng hoặc đun nóng sữa làm mất hoạt tính của virus. Nhưng thời gian tiệt trùng và lượng virus trong sữa trước khi được xử lý rất quan trọng để hiểu hiệu quả của việc xử lý nhiệt.

Trong một báo cáo trên tạp chí New England Journal of Medicine, các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm và Đại học California, Los Angeles muốn hiểu rõ hơn về hiệu quả của quá trình này trong việc vô hiệu hóa H5N1. Họ đã thử nghiệm sữa tươi được xử lý ở hai nhiệt độ khác nhau – 63°C (145°F) và 72°C (161°F) – thường được sử dụng để tiệt trùng sữa cho thị trường bán lẻ.

Tin tốt là ở nhiệt độ thấp hơn, nhiệt đã vô hiệu hóa virus trong sữa tươi trong vòng hai phút – điều đó có nghĩa là tiệt trùng thương mại, thường đun nóng sữa ở 63°C trong 30 phút, nên đủ để vô hiệu hóa H5N1. Ở nhiệt độ cao hơn, virus đã bị vô hiệu hóa trong hầu hết các trường hợp sau chỉ 20 giây.

“Khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu này, không có thông tin nào về H5N1 trong sữa vì nó chưa bao giờ được quan sát trước đây, vì vậy điểm xuất phát của chúng tôi là xây dựng thông tin về mức độ virus này bị vô hiệu hóa bởi quá trình tiệt trùng”, Vincent Munster, trưởng khoa sinh thái virus tại Phòng thí nghiệm Núi Rocky của Viện Y tế Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm cho biết. “Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét sự ổn định cũng như sự bất hoạt và hiệu quả của xử lý nhiệt đối với H5N1 trong môi trường phòng thí nghiệm.”

Mặc dù những phát hiện này là yên tâm rằng điều kiện mô phỏng tiệt trùng thương mại có thể tiêu diệt H5N1 một cách hiệu quả, nhưng FDA và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang tiến hành các nghiên cứu để xác minh rằng các quy trình xử lý sữa trong thực tế thực sự vô hiệu hóa H5N1. Munster lưu ý, ví dụ, rằng hiệu quả của tiệt trùng phụ thuộc vào cả thời gian và liều lượng, có nghĩa là sữa cần được xử lý trong một khoảng thời gian cụ thể và sữa có nồng độ virus cao hơn có thể cần tiếp xúc với nhiệt lâu hơn để tiêu diệt tất cả virus. Các cơ sở tiệt trùng thường xử lý sữa từ các trang trại ở nhiều tiểu bang, vì vậy các lô hàng có thể có lượng virus khác nhau. Xử lý chúng ở cùng nhiệt độ trong cùng một khoảng thời gian có thể không luôn vô hiệu hóa tất cả virus hiện diện, nếu sữa có nồng độ H5N1 cao. “Bước tiếp theo là xác nhận rằng tiệt trùng quy mô công nghiệp hoạt động theo cách nó được cho là hoạt động”, ông nói.

Hiện tại, điều quan trọng là tiếp tục tìm hiểu thêm về những gì xảy ra với virus khi nó di chuyển từ một con bò sữa bị nhiễm bệnh vào nguồn cung cấp sữa. “Ngay cả với sự bất hoạt rất hiệu quả, H5N1 không nên có trong sữa của chúng ta”, Munster nói. “Vì vậy, chúng ta nên nỗ lực tăng cường các biện pháp đối phó của mình để ngăn chặn sữa dương tính với H5N1 xâm nhập vào các nhà máy chế biến sữa. Nếu chúng ta không có H5N1 trong sữa, chúng ta sẽ không phải vô hiệu hóa nó.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.