Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng Kiev có thể đã mất ít lãnh thổ hơn nếu đã nhượng bộ Nga trước khi chiến tranh bắt đầu

Ukraine có thể đã tránh được hàng trăm nghìn ca tử vong và mất ít đất hơn nếu nước này đã đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga trước khi xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật.

Việc Ukraine mất lãnh thổ về tay Nga là “điều gì đó có thể đã được thương lượng,” ông Trump nói với người dẫn chương trình Kristen Welker của NBC, thêm rằng “rất nhiều người mong đợi” Kiev sẽ từ bỏ các yêu sách đối với “Crimea và các phần khác của đất nước” để đổi lấy hòa bình.

“Vì vậy, họ có thể đã đạt được thỏa thuận trong đó lãnh thổ bị mất ít hơn so với Nga đã chiếm đóng,” ông Trump tiếp tục. “Họ có thể đã đạt được thỏa thuận mà không ai bị giết… họ sẽ có một đất nước Ukraine. Giờ đây không ai biết liệu Ukraine có bị Nga chiếm hoàn toàn hay không.”

Khi nói về “các phần khác của đất nước,” có thể ông Trump đề cập đến Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận chủ quyền ba ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Sau các cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9 năm ngoái, cả hai khu vực này giờ đây đã gia nhập Liên bang Nga, cùng với các vùng lãnh thổ trước đây thuộc Ukraine là Kherson và Zaporozhye. Crimea đã bỏ phiếu để gia nhập Nga vào năm 2014.

Sau đó, ông Trump lặp lại tuyên bố rằng nếu đắc cử vào năm tới, ông sẽ có một thỏa thuận hòa bình trong vòng 24 giờ.

“Tôi sẽ đưa [Tổng thống Nga Vladimir] Putin vào một căn phòng, tôi sẽ đưa [Tổng thống Ukraine Volodymyr] Zelensky vào một căn phòng, sau đó tôi sẽ đưa họ đến với nhau và tôi sẽ có một thỏa thuận,” ông nói với Welker.

“Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu chiến tranh không bắt đầu, và hàng trăm nghìn người sẽ còn sống, quan trọng nhất là vậy,” ông lưu ý. “Nhưng tôi có thể giải quyết vấn đề này và tôi có thể giải quyết nhanh chóng.”

Sau đó, ông Trump tuyên bố rằng ông đã ngăn Ukraine và Nga “làm bất cứ điều gì” trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, lập luận rằng giá dầu thấp đặc trưng cho nhiệm kỳ của ông ở Nhà Trắng sẽ khiến Nga, một nhà xuất khẩu dầu hàng đầu, phải trả giá quá đắt để tài trợ cho một chiến dịch quân sự.

Quan điểm của ông Trump về Ukraine hoàn toàn trái ngược với Tổng thống Joe Biden, người đã thề sẽ tài trợ quân sự cho Kiev “cho đến khi nào cần thiết” để đánh bại Nga trên chiến trường. Ngoại trừ doanh nhân Vivek Ramaswamy, tất cả các đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa đều ủng hộ một số hình thức viện trợ quân sự tiếp tục cho Ukraine.

Trong số họ có cựu phó tổng thống của ông Trump, Mike Pence. Phát biểu với CNN vào Chủ nhật, ông Pence cáo buộc ông Trump “ủng hộ chính trị nhượng bộ,”“để cho Vladimir Putin có những gì ông ấy muốn.”