(SeaPRwire) –   Chính phủ Anh và Mỹ công bố hợp tác kiểm tra an toàn các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh nhất.

Thỏa thuận, được ký bởi Bộ trưởng Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh Michelle Donelan và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, nêu ra kế hoạch hợp tác giữa hai chính phủ.

“Tôi xem [thỏa thuận] như dấu mốc cho chương tiếp theo trong hành trình của chúng ta về an toàn trí tuệ nhân tạo, làm việc tay trong tay với chính phủ Mỹ,” Donelan nói với TIME trong một cuộc phỏng vấn tại Đại sứ quán Anh ở Washington, DC vào thứ Hai. “Tôi thấy vai trò của Mỹ và Anh là thực sự là lực đẩy chính trong những gì sẽ trở thành một mạng lưới các viện nghiên cứu cuối cùng.”

Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo Anh và Mỹ được thành lập chỉ cách nhau một ngày, vào khoảng thời gian hội nghị về an toàn trí tuệ nhân tạo do chính phủ Anh tổ chức tại Bletchley Park vào tháng 11 năm 2023. Trong khi hai tổ chức hợp tác đã được công bố vào thời điểm thành lập, Donelan nói rằng thỏa thuận mới này “chính thức hóa” và “cụ thể hóa” sự hợp tác đó. Bà cũng nói rằng nó “cho phép họ – chính phủ Mỹ – dựa vào chúng tôi một chút trong giai đoạn họ đang thiết lập và chính thức hóa viện của mình, bởi vì của chúng tôi đã hoạt động và hoàn toàn chức năng.”

Hai cơ quan kiểm tra an toàn trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển cách tiếp cận chung về kiểm tra an toàn trí tuệ nhân tạo bao gồm sử dụng cùng phương pháp và cơ sở hạ tầng cơ bản, theo thông cáo báo chí. Các cơ quan sẽ trao đổi nhân viên và chia sẻ thông tin với nhau “theo luật pháp và quy định quốc gia, cũng như hợp đồng”. Thông cáo báo chí cũng nói rằng các viện dự định thực hiện một bài kiểm tra chung trên một mô hình trí tuệ nhân tạo có sẵn cho công chúng.

“Vương quốc Anh và Hoa Kỳ luôn rõ ràng rằng đảm bảo phát triển trí tuệ nhân tạo an toàn là vấn đề toàn cầu chung,” Bộ trưởng Raimondo nói trong thông cáo báo chí đi kèm với thông báo về sự hợp tác. “Phản ánh tầm quan trọng của sự hợp tác quốc tế liên tục, thông báo hôm nay cũng sẽ thấy cả hai nước chia sẻ thông tin quan trọng về khả năng và rủi ro liên quan đến mô hình và hệ thống trí tuệ nhân tạo, cũng như nghiên cứu kỹ thuật cơ bản về an toàn và an ninh trí tuệ nhân tạo.”

Kiểm tra an toàn như đang được phát triển bởi Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo Anh và Mỹ dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của các nhà lập pháp và giám đốc điều hành công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro do hệ thống trí tuệ nhân tạo gây ra. OpenAI và Anthropic, công ty đứng sau các trò chuyện ChatGPT và Claude, đã công bố cách họ dự kiến kết quả kiểm tra an toàn sẽ thông tin cho phát triển sản phẩm trong tương lai của họ. Luật AI mới của EU và Sáng kiến An toàn Trí tuệ nhân tạo của Tổng thống Mỹ Joe Biden đều yêu cầu các công ty phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ phải công bố kết quả kiểm tra an toàn.

Chính phủ Anh dưới thời Thủ tướng Rishi Sunak đã đóng một vai trò dẫn đầu trong việc tập hợp phản ứng quốc tế đối với các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh nhất – thường được gọi là “trí tuệ nhân tạo tiên phong” – triệu tập Hội nghị An toàn Trí tuệ nhân tạo đầu tiên và chi 100 triệu bảng Anh (125 triệu đô la Mỹ) cho Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo của Anh. Tuy nhiên, Mỹ, bất chấp sức mạnh kinh tế của nó và thực tế gần như tất cả các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu đều có trụ sở tại đất nước này, cho đến nay chỉ chi 10 triệu đô la cho Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo của Mỹ. (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia của chính phủ Mỹ, cơ quan chứa Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo của Mỹ, bị ảnh hưởng bởi thiếu kinh phí.) Donelan bác bỏ ý kiến cho rằng Mỹ đang không đóng góp đúng mức, lập luận rằng 10 triệu đô la không phải là phản ánh công bằng về nguồn lực đang được dành cho chương trình trí tuệ nhân tạo trên toàn chính phủ Mỹ.

“Họ đang đầu tư thời gian và năng lượng vào chương trình này,” Donelan nói, vừa rời cuộc họp với Raimondo, người Donelan nói “hoàn toàn nhận thức được nhu cầu cho chúng ta hợp tác nắm bắt các rủi ro để nắm bắt các cơ hội.” Donelan lập luận rằng ngoài 10 triệu đô la tài trợ cho Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo của Mỹ, chính phủ Mỹ “cũng đang khai thác khối lượng chuyên môn to lớn đã tồn tại trong chính phủ.”

Mặc dù dẫn đầu về một số khía cạnh của trí tuệ nhân tạo, chính phủ Anh quyết định không ban hành luật pháp để giảm thiểu rủi ro từ trí tuệ nhân tạo tiên phong. Bộ trưởng Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ đối lập của Đảng Lao động Anh Peter Kyle đã kêu gọi một chính phủ Lao động sẽ ban hành luật buộc công ty công nghệ chia sẻ kết quả kiểm tra an toàn trí tuệ nhân tạo với chính phủ, thay vì dựa vào thỏa thuận tự nguyện. Tuy nhiên, Donelan nói rằng Vương quốc Anh sẽ tránh quy định trí tuệ nhân tạo trong ngắn hạn để tránh hạn chế sự phát triển công nghiệp hoặc ban hành luật bị lỗi thời bởi tiến bộ công nghệ.

“Chúng tôi không nghĩ là đúng khi vội vàng lập pháp. Chúng tôi rất lên tiếng về điều đó,” Donelan nói với TIME. “Đó là lĩnh vực nơi chúng tôi khác biệt với EU. Chúng tôi muốn thúc đẩy đổi mới, muốn ngành công nghiệp này phát triển tại Vương quốc Anh.”

Bản ghi nhớ cam kết hai nước phát triển các mối quan hệ tương tự với các nước khác. Donelan nói rằng “một số quốc gia đang trong quá trình hoặc suy nghĩ về việc thiết lập các viện của riêng họ,” mặc dù bà không xác định cụ thể các nước đó. (Nhật Bản đã công bố thành lập Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo của riêng mình vào tháng 2.)

“Trí tuệ nhân tạo không tôn trọng ranh giới địa lý,” Donelan nói. “Chúng ta sẽ phải hợp tác quốc tế về chương trình này, hợp tác và chia sẻ thông tin, chia sẻ chuyên môn nếu chúng ta thực sự muốn đảm bảo rằng đây là một lực lượng thúc đẩy thiện cho nhân loại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.