TOPSHOT-YEMEN-PALESTINIAN-ISRAEL-PROTEST

(SeaPRwire) –   Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi lực lượng Houthis ngừng tấn công vận tải biển Đỏ, bình luận đến sau khi Bắc Kinh được báo cáo đã yêu cầu Tehran giúp kiềm chế nhóm nổi dậy.

“Chúng tôi quan ngại về căng thẳng gia tăng tại Biển Đỏ,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói vào thứ Sáu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh. “Chúng tôi kêu gọi ngừng các cuộc tấn công và quấy rối đối với tàu thuyền dân sự, và kêu gọi tất cả các bên ngừng thổi bùng căng thẳng.”

Những bình luận đến sau khi Reuters đưa tin rằng các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu đối tác Iran can thiệp với lực lượng Houthis hoặc có thể gây tổn hại quan hệ kinh doanh với Bắc Kinh. Những cuộc đàm phán diễn ra tại một số cuộc gặp gần đây ở Bắc Kinh và Tehran, theo báo cáo dẫn lời một nhà ngoại giao và những người ở Iran quen với vấn đề mà Reuters không nêu tên.

Vấn đề có thể được đề cập khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Di sẽ gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan trong những ngày tới tại Bangkok. Cặp đôi sẽ thảo luận về Đài Loan và “các vấn đề có lợi ích chung”.

Trung Quốc đã tránh xa vấn đề Biển Đỏ khi Mỹ và Anh tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Houthis. Điều đó dù Trung Quốc nhập khẩu khoảng một nửa lượng dầu thô của mình từ Trung Đông và xuất khẩu nhiều hơn sang Liên minh châu Âu so với Mỹ.

Trung Quốc đã lên án hành động của Mỹ và Anh, với đại diện cấp cao nhất của Bắc Kinh tại Brussels nói rằng các cuộc tấn công của Houthis là “hậu quả lan tràn” từ cuộc khủng hoảng Gaza.

Hơn hai tháng qua, các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái và cướp tàu của lực lượng Houthis nhằm vào tàu thuyền dân sự đã gây ra sự điều hướng lớn nhất đối với thương mại quốc tế trong nhiều thập kỷ, đẩy giá vận chuyển lên cao đối với các nhà vận chuyển ở châu Á và Bắc Mỹ.

Có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang ngày càng khó chịu với sự gián đoạn này. Ngày 10/1, đại sứ của nước này tại Liên Hợp Quốc, Trương Tuấn, kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công. Rồi vào Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Kiện đã đưa ra lời kêu gọi tương tự trong cuộc họp báo.

Iran coi lực lượng Houthis cùng với Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Liban là “trục kháng chiến” của mình. Lực lượng Houthis bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công sau khi Israel bắt đầu tấn công Hamas ở Gaza do nhóm này tiến hành vào ngày 7/10.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.